Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

THƠ GỞI X. Từ bài 1 đến bài 5

 THƠ GỞI X.


Bài mở đầu 


Cám ơn người giấu mặt 

Người không tên 

Một người nào đó 

X.

Tôi sẽ gởi cho người 

Bất cứ gì

Bất cứ mọi thứ 

Bất cứ khi nào 

Bất cứ mọi nơi 

Vì tôi không có không gian

Không có thời gian 

Không có đích đến 

Không có điểm khởi hành 

Và cũng không có chỗ nghỉ chân 


Tôi sẽ nói cho X.

Tất cả 

Cũng không phải tất cả 

Vì không cần phải nói 

Không cần phải nghe

Toi sẽ nói hay tôi không nói 

Sự nói và sự nghe không phá vỡ im lặng 


Tôi nghĩ và tôi hiểu 

Rằng tôi không phải kẻ điên 

Nhưng không hẵn là người tỉnh táo 

Xin lỗi về điều này 


Cám ơn X. 

Đã cùng đồng hành với tôi 

Niềm vĩ đại của kẻ vô danh 

Ý như thật 

Vậy 

X.




Bài số 2

MỘT MÙA XUÂN 


Vẫn còn thấy mùa Xuân trên những ngọn cây con đường sáng nay 

Dù em như bóng chim tăm cá 

Tôi phải tự mình mở cánh cửa khép, bước vào căn nhà hoang vu, buồn và vui, ngày và tháng, quen thuộc nỗi quạnh quẽ như cuộc sống tôi 

Bình thường như mùa Xuân vẫn tới dù không hẹn 

Như em cũng phải trở về với cuộc sống em 

Như những ngày sum vầy cũng sẽ là câu chuyện cổ tích 

Như anh sẽ phải gởi hàng ngày cho X những bức thư của kẻ vô danh 

Về nỗi sầu muộn của X

Vẻ sầu của người không thấy mặt 

Sự im lặng cũng là cách bày tỏ của lòng giận dữ 


Nỗi cô đơn ở hai đầu thế giới 

Nhìn qua giữa đại dương mênh mông buồn 


Mùa Xuân - những gì không đến được 

Vẫn là niềm bí mật của X




Bài số 3

VỀ MỘT PHƯƠNG TRỜI KHÔNG CÓ THỰC 




Mỗi buổi sáng, thức dậy, việc đầu ngày tôi gởi em một dòng tin ngắn cho em biết là tôi vẫn còn sống 

Cũng như mọi ngày 

Mặc một bộ quần áo sạch sẽ của ngày hôm nay (không phải của hôm qua là được)

Hòa nhập vào dòng xe như triều dâng buổi sáng để có một chỗ trên đường đến trạm dừng quen thuộc (một quán cà phê lề đường)

Khi có bạn hay không có ai cũng được 

Tôi ngồi một mình 

Cũng cảm thấy hạnh phúc lắm 

Vì được sống bình thường như mọi người khác 


Nàng có khi đọc khi không 

Và không trả lời 

Chỉ thấy cái biểu tượng cũng được (coi như có duyệt qua)

Tôi không biết nàng vui hay buồn 

Tôi nghĩ cũng được, miễn nàng còn yêu tôi (hy vọng vậy)

Bởi tôi đã quá quen và chán lắm những năm thất tình hồi trẻ tuổi

Tôi thường đu dây với tình yêu 

Như gã hề trong gánh xiếc 

Tội nghiệp tôi !


Nàng nói nàng đã yêu tôi từ thế kỷ trước 

(Hay từ kiếp trước?)

Dĩ nhiên là tôi không hay biết vì lúc ấy tôi chưa được phép yêu đương: một anh học trò nhà quê mười mấy tuổi ngây thơ khờ dại không thể bằng những cô gái cùng tuổi ở thành thị.

Tôi chỉ lo học và học giỏi, đó cũng là lý do nàng để ý 

Tôi nói với nàng đó là tình yêu học trò, nàng không đồng ý, nói là mối tình đầu của nàng và là mối tình duy nhất cho đến bây giờ 

Tôi trân trọng điều đó nhưng tôi không nhớ gì cả về những ngày ấy như nàng nên nàng bảo tôi là kẻ vô tình 

Nhưng tôi là kẻ sung sướng 

Tình yêu làm chúng ta yêu đời yêu cuộc sống 

Chúng tôi không nghĩ tới một điều cao xa nào cả 

Chúng tôi có nhau, dù xa cách, có thể mỗi năm chỉ gặp nhau một lần như Ngưu Lang Chức Nữ, 

Nhưng chúng tôi gần nhau hàng ngày (tôi nghĩ vậy)

Bất kể nàng bận bịu với cuộc sống của nàng hay không đọc kịp tin nhắn của tôi 

Bất kể tôi có những lúc lãng đãng không quan tâm nàng như nàng muốn 

Vì đó là tình yêu của chúng tôi 

Tình yêu hai thế kỷ 

Cũng là tình yêu đầu tiên và cuối cùng của tôi 


Bất cứ dự phóng, mong ước, thiên đường, sự sum vầy, đoàn tụ hay ước vọng tốt đẹp của cuộc đời về phương trời ấy, tất cả 

Tôi và nàng không mơ về một phương trời nào 

Bởi vì phương trời đó không có thực 

Trong tình yêu của tôi 


 


Bài số 4



THƠ GỞI NGƯỜI EM GÁI BÁN BÁNH Ở QUÊ NGƯỜI 




Mỗi ngày em đều có niềm hạnh phúc 

Thương yêu và tưởng nhớ đến mẹ chúng ta, người mẹ chúng ta kêu là Mạ

Bằng cách em đang làm công việc của Mạ

Xay bột nhồi bột đổ bánh làm bánh 

Bánh bèo bánh nậm bánh lọc bánh ít bánh gai…

Những loại bánh mang hương vị quê nhà gởi đến những đồng hương xa xứ 

Tiền bạc không là gì so với cuộc sống bên ấy, không thể nuôi được hết cả gia đình em, với những đứa con chưa tự lực được 

Nhưng đó là sức mạnh vĩ đại của một người phụ nữ phương Đông, người mẹ của quê hương ruộng đồng mưa nắng của miền Trung xứ sở 

Và nhất là tinh hoa của Mạ chúng ta chịu thương chịu khó thuở sinh thời 

Mạ mất khi ấy em chỉ mới bảy tuổi đầu đang còn học cấp 1

Anh thì đã ra đời, đã gia nhập vào cuộc chiến 

Mạ không để lại cho em cái gì cả ngoài đức tính truyền thống của một người phụ nữ miền quê suốt đời phụng sự gia đình 

Cuộc đời biến thiên dòng thời gian vẫn chảy 

Em và anh đã tới cái tuổi của cha mẹ hồi ấy 

Mỗi người một gia đình một số phận 

Không ai nói trước được điều gì 

Nhưng hãy cám ơn cha mẹ đã sinh ra chúng ta

Đã sống qua những năm tháng đó với muôn vàn kỷ niệm 

Để đến hôm nay, em đang ở phương trời xa xôi, ưu tư với những khay bánh vừa mới hấp sẽ được giao tới khách hàng, bộn bề với lo toan của ngày mai đang tới 

Cùng buồn vui với những giây phút điện thoại đặt hàng, những chê khen từ phía ấy 

Và khi đêm dài xuống, giấc ngủ cùng ước mơ bay 

Về một cuộc đời hạnh phúc   

Anh vẫn ở quê nhà của chúng ta 

Cuộc sum vầy trong trí tưởng 



Những khay bánh vẫn ra lò mỗi ngày 

Bánh bèo bánh nậm bánh lọc bánh ít bánh gai…

Tất cả đều chờ đợi 

Điện thoại đặt hàng 

“Xin mời quý khách… !”




Bài số 5

THÁNG GIÊNG TÌNH YÊU TÔI 



Năm bắt đầu 

Tháng bắt đầu 

Tháng giêng 

Tôi vẫn còn cô độc 

Tôi đi trong nắng của tháng giêng 

Tưởng như tháng mười đã tới 

Đã có cuộc gặp gỡ ở đó 

Vào mùa Đông của tình ái



Đó là những ngày ở cao nguyên 

Sáng trưa quấn quýt 

Ngày không còn là ngày 

Đêm không còn là đêm 

Thời gian biến mất vào những nụ hôn

Không biết mình ở đâu 

Khi đã tan hoà vào khí quyển 



Em cũng đã trở lại nơi đã đi 

Ngày trở lại nơi bắt đầu 

Tôi mải mê với dỹ vãng của tôi, em buồn 

Đã có lúc em bên tôi, tình yêu em bên tôi, tôi vẫn buồn 

Vì tháng giêng rồi , em vẫn xa tôi, nơi ấy 

Tôi vẫn phải chờ 

Mùa Ngâu của chúng ta 


Không có nhận xét nào: