Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

THƠ GỞI X. : Từ bài 36 đến bài 40

 Bài số 36


TRÁI TIM TÔI CÒN Ở LẠI TRÊN CAO NGUYÊN 



Mỗi người đều có nơi chốn để trở về 

Cuối một ngày cần lao 

Sau một đời khó nhọc 

Hay khi trả xong nợ cuộc đời 

Nơi chốn ấy 

Có hay không 

Đôi khi chỉ là tưởng tượng 

Vì nó thật ra không có thực 

Là sản phẩm của cuốn tiểu thuyết tự thuật 

Hay là sự sống của trái tim được kéo dài cho mỗi người 

Vì ai cũng yêu chuộng cái Đẹp 

Kể cả cái chết 

Dẫu biết rằng khi con người chết đi trái tim không còn đập 


Tôi cũng là một người như mọi người

Tôi cũng có trái tim như thế lúc chào đời 

Nhưng trái tim tôi đã để lại trên cao nguyên 

Kontum 

Mùa Xuân năm 1971

Trái tim tôi vĩnh viễn sống trên cùng núi rừng già 

Với nỗi đau buồn bất tận 


Tôi trở lại trần gian này 

Như sống với trái tim khác 

Nhịp đập là tình yêu em, tôi duy trì sự tồn tại 

Tôi tồn tại vì yêu em, tình yêu băng qua hai thế kỷ 


Cho dẫu biết rằng trái tim tôi còn ở lại trên cao nguyên từ nhiều năm tháng trước 

Vào mùa Xuân năm 1971

Tôi đã gởi trái tim tôi trên núi rừng cao nguyên xanh thẳm theo bước chân Mẹ tôi về một miền khói sương - vĩnh biệt




Bài số 37


CHỖ GỐI ĐẦU


“Chồn cáo có hang chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ gối đầu”

Lu-ca 9:58 Kinh Thánh 



Khi Cha Mẹ tôi lên đường về phương Nam, tôi mới 6 tuổi 

Tôi ở lại làng quê một mình trong căn nhà rộng lớn vắng vẻ 

Tôi đi học ở trường của các Chị họ đạo đầu thôn, tôi thuộc lòng bài kinh Kính Mừng đọc mỗi sáng trước buổi học 

Thường tôi đi bộ một mình tử nhà vì ở xóm chỉ có mình tôi học trường Đạo

Tôi làm bạn với cái bàn học kê bên cửa sổ nhìn ra vườn bông huệ trắng của ông bà Ngoại 

Loay hoay sách vở cả ngày 

Không buồn nhiều nhớ nhà vì hàng tháng mẹ tôi vẫn đều đặn gởi tiền cho tôi tiêu xài 

Nhưng tôi cô đơn vì không có bạn 

Cả ngày chì mơ màng mấy cô nhỏ cùng lứa ở những xóm khác cùng sinh hoạt trong đoàn Oanh Vũ của chùa làng 


Và rồi thời gian cũng trôi qua 

Nửa thế kỷ tưởng chừng lâu lắm nhưng chỉ như mới hôm qua 

Bao nhiêu là thay đổi 

Biến cố vĩ đại của cuộc đời tôi vào một sớm mùa Xuân ở tỉnh lỵ miền núi 

Mẹ tôi qua đời vì một quả đạn pháo khi vừa bước qua tuổi bốn mươi

Tôi cũng vừa ồn định công việc ở thành phố quê nhà 

Tôi đã nhận được tin qua điện báo từ đơn vị ở cao nguyên 

Tôi trở về căn phòng trọ ở Thành Nội và không ngừng khóc suốt đêm 

Tôi như hụt hẫng, cả một bầu trời sụp đổ 

Và nỗi bơ vơ của kiếp người còn lại thật rộng lớn 

Tuổi thơ của tôi đã không được gối đầu trên tay mẹ hằng đêm 

Cũng như khi lớn lên tôi không có tuổi trẻ 

Không có những mơ mộng của tuổi thiếu niên vì lo toan tránh trú bom đạn và cuộc chiến 

Tôi không có những ngày vui bên gia đình 

Chỉ là những mùa hè sum họp 

Bây giờ cũng không còn những năm đáp máy bay DC -3 về thăm nhà, về thơm hơi ấm của Mẹ 


Đó là sự mất mát vĩ đại 

Như nỗi cô độc đời tôi theo một nghĩa nào đó như là nghiệp dĩ


Sáng nay khi đi trên đường 

Mùa hè thành phố này thật nhẹ nhàng 

Nhìn thấy một bông  sao rơi 

Quay vòng giữa không gian 

Mỗi phút giây đời trôi qua 

Trôi qua

Tất cả 

Nỗi buồn hay niềm vui 

Cũng sẽ trôi qua tất cả 

Chỉ còn tồn tại một sự thật vốn chẳng sinh thì chẳng diệt 

Ta vốn không gối đầu thì không có chỗ gối đầu 


“…Kinh mừng Maria cầu cho chúng con là kẻ có tội…”

Amen 





Bài số 38


YÊU HUẾ 



Luôn yêu Huế 

Dù buồn hay vui 

Tôi sinh ở Huế 

Nhưng không được sống cùng với Huế 

Tôi chỉ mơ về Huế trong những đêm tha hương 

Tôi cũng yêu người con gái Huế 

Đó là giấc mộng không thành 

Tôi yêu những ngày đi học lẻo đẻo theo sau một người con gái, giữ khoảng cách vừa đủ để thấy tà áo dài bay trong gió và mặc sức mơ mòng 

Tôi yêu và nhớ nhiều con đường ở Huế về Vỹ Dạ xuống Gia Hội hay vào Thành Nội 

Nơi có những người con gái tôi yêu 

Đó là tình yêu của anh học trò mộng tưởng 


Tôi yêu con đường Lê Lợi dọc bờ sông Hương 

Bức tường màu tím của một ngôi trường nữ trung học 

Tôi đã từng đứng dưới con đường chia hai 

Nhìn lên cửa sổ của những phòng học và tưởng tượng nhiều thứ về một mái tóc dài một khuôn mặt huyền ảo 

Tôi yêu cửa Phủ, nơi nàng từng ở, có lần tôi về thăm chỉ đứng ngoài sân không nói năng, nỗi niềm thơ dại của anh học trò trung học 

Tôi yêu Huế và càng yêu Huế vô bờ vì nàng đã đem Huế của tôi, những ngày xưa ấy, về bên kia đại dương 



Mỗi năm tôi về Huế vì nhớ Huế 

Tôi yêu Huế nhưng không sống cùng với Huế 

Tôi là kẻ giang hồ bên cuộc đời không như ý 

Tôi đã lang thang qua mấy nẻo sông nước, bưng biền, những nơi chốn không định được, cơm áo khi no đói của đời sống thương hồ hay những khó khăn của cuộc đời trong ngõ hẻm của một thành phố cũ đã xa lạ

Tôi vẫn yêu và nhớ Huế 

Tôi vẫn trở về hàng năm

Ở đó đã không còn nàng, những người bạn học còn dăm ba đứa già và bệnh tật, 

Ngôi làng thơ ấu của tôi đã biến mất 

Căn nhà cha mẹ tôi đã ở không còn 

Ngôi vườn với hai cây vú sữa sai trai cũng đã bị hóa kiếp để lấy đất làm nhà 

Tôi chỉ còn ngậm ngùi với cảnh bông huệ trắng trong lòng tôi của những năm thơ ấu 


Tôi yêu Huế mãi yêu Huế trong cuộc đời tôi 

Dẫu không được sống cùng với Huế 

Tôi mãi yêu nàng, tình yêu của tôi 

Dù nàng đã xa rồi về xứ sở khác cuộc đời khác 

Tôi còn có Huế trong chuyến về mỗi một năm 

Vì Huế luôn ở trong lòng tôi 

Và Huế cũng là tôi 




Bài số 39


MỘT NGÀY CHỦ NHẬT CỦA NGƯỜI KHÔNG BẬN RỘN   


Không bận rộn không phải là không đi làm việc như mọi người 

Cũng không phải kẻ vô công rồi nghề 

Chủ nhật, ngày thiêng 

Nốt lặng giữa cuộc sống tất bật 

Sự không làm gì không suy nghĩ gì thật cần thiết 

Sự trống rỗng và phải có như một nhu cầu 

Sự chuẩn bị sẵn sàng cho nguồn năng lượng mới 

Chủ nhật, đó là niềm hạnh phúc được lập lại mỗi tuần trong trập trùng ngày tháng năm của cuộc đời 

Bạn phải cảm thấy điều đó nếu không muốn bị mất đi 

Bạn phải là người không bận rộn thực sự 

Nếu không muốn bỏ qua một ngày chủ nhật 

Ngày thiêng   



Một năm có 52 ngày thiêng 

Ngày không bận rộn 

Tôi được nghỉ ngơi và thật sự không nghĩ tới những ngày thường luôn bề bộn tình yêu nàng 

Đó la những ngày bận rộn yêu nàng dù nàng ở rất xa 

nhưng tôi phải thưởng trực có mặt khi nàng gọi 

Nếu không thì nàng sẽ buộc tội tôi bỏ bê nàng đi theo “người mới”

Nàng hay gởi hình ảnh cho tôi và bảo tôi so sánh với “người mới” thế nào 

Dĩ nhiên là tôi khen nàng đẹp dễ thương, không thấy già vân vân và không hề biết nàng sáng tạo ra “người mới” cho tôi ở đâu 

Phụ nữ thì vậy thôi, ở xa xôi trí tưởng tượng phong phú, mình ráng chịu cho “ích nước lợi nhà” 

Chú nhật thì tôi được miễn trực, vì nàng là người luôn bận bịu với con cháu thường đến thăm và vui chơi cuối tuần đâu đó 

Do vậy đó là ngày của tôi, tôi phải giữ cho minh thật sự trống rỗng để hưởng thụ ngày chủ nhật không bận rộn của tôi 


Như vậy bạn đã biết

Một ngày chủ nhật của người không bận rộn là gì rồi 




Bài số 40


SỐ NHÀ 


Ở đâu cũng phải có số nhà 

Đó là sự xác định cư trú không thể thiếu 

Dài hay ngắn thì cũng là số 

Hồ sơ giấy tờ thư từ liên lạc, bất cứ gì cũng cần có số nhà 

Cũng như con người thôi 

Ai cũng được cấp số để chứng minh sự hiện hữu của mình 

Không cần biết bạn là ai

Có số là được 

Đi thi thì có số báo danh 

Ở tù thì có số ký hiệu do nhà tù cấp 

Đi làm có số thẻ điểm danh khi vào công sở

Nói tóm lại là số quản lý cuộc đời ta 

Và bây giờ 

Số chi phối toàn xã hội 

Là thời đại của số

Tất cả đã được số hóa 


Ấy vậy mà nửa thế kỷ trước tôi không biết số là gì 

Tôi ở một thế giới khác 

Tôi không thuộc xã hội đó 

Tôi được sắp xếp sống riêng biệt một cõi ngoài 

Tôi không có số 

Tôi là kẻ vô danh, có thể bị tiêu diệt bất cứ lúc nào hoặc có thể bị câu lưu tùy ý 


Và như thế tôi không có số nhà, nhà không có số 

Làm sao có số 

Vì nó ở giữa một đồng bưng mênh mông 

Rừng bàng tít tắp 

Những khu rừng tràm còn hoang sơ nối nhau về phía chân trời 

Cái chòi lá tránh trú qua những mùa mưa nắng 

Số nhà để làm gì khi phương tiện đi lại là những chiếc xuồng ba lá 

Đồng Tháp Mười bao la là nước, nước vây phủ quanh năm cung cấp nguồn sống cho cư dân 

Tôi đã sống vô tri trong nỗi buồn phiền hoá đá

Trong căn chòi cô độc ấy nhiều năm không có số 


Nhưng cuộc đời không thể định trước 

Cuộc đời cứ xô đẩy 

Và tôi cũng đã trở lại nơi chốn cũ của nửa thế kỷ trước 

Khi cuộc bể dâu chưa xảy ra

Khi tôi còn trẻ 

Khi tôi rất yêu đời 

Khi còn yêu vơ vẩn những người con gái của mơ mòng 

Tôi được về một ngôi nhà mới bằng số tiền dành dụm nhiều năm 

Ngôi nhà ở ngoại ô, dĩ nhiên là không phải như cái chòi lá dưới ấy, có đủ tiện nghi cho cuộc sống 

Tôi phải đi khai báo cư trú như quy định của chính quyền 

Tôi ghi số nhà theo giấy chuyển nhượng của chủ cũ, nó vừa số vừa chữ dài ngoằng (họ nói đây là vùng đất mới nên số do thôn xóm tự đặt)

Vì thế khi nộp giấy tờ lên anh phụ trách khu vực, anh ta không chấp nhập và bảo ghi số nhà lại là “nhà không sổ” 



Cuối cùng, tôi vẫn không có số nhà 

Cho dù qua bao nhiêu đổi thay 

Cuộc đời tôi nó không số 

Không có nhận xét nào: