Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

THƠ GỞI X. : Từ bài 26 đến 30

 Bài số 26


THÁNG TƯ,  GỞI X.




Tôi đã đi qua tháng tư 

Bởi mọi thứ đã nằm trong các ngăn kéo của trí nhớ 

Tôi cũng không cần phải gởi cho X. 

Những bài thơ của tháng tư cho kẻ lạ mặt 

Tôi đã đi qua tháng tư 

Niên lịch tôi ngắn lại

Cuộc đời tôi cũng mau qua 

Và mọi thứ ràng buộc cũng bớt chặt 

Tôi có thêm chút thời gian nhàn nhã

Để đầu óc được trống rỗng Theo cụ Einstein “tôi tin vào Thượng đế của Spinoza”


Tôi đã đi qua tháng tư 

Vì theo Spinoza, Thượng Đế nói rằng:

“The only thing for sure is that you are here, that you are alive, that this world is full of wonders.”

(“Điều duy nhất mà con có thể chắc chắn, đó là con đang ở đây, con còn sống; và thế giới mà ta đã tạo ra cho con vốn luôn ngập tràn những điều kỳ diệu.”)

Nguồn: 

Tạ Minh Trãi sưu tầm, dịch và biên tập từ bản tiếng Anh của Jillene Moore.

Trích từ Internet 




Bài số 27


SÁNG THÁNG NĂM ĐI DƯỚI ĐƯỜNG SÁCH 



Một ngày đầu tháng năm 

Đi dưới đường cờ và hoa

Cờ và hoa rợp bóng ngày nắng lớn 

Đường được kẻ vạch thì phải đi trên đó để không bị phạt 

Tôi vừa qua một độ cả phê với mấy bạn già bên hông nhà thờ 

Bỗng nhiên nhớ sách 

Tôi nhớ sách vì cuộc đời tôi đã nổi chìm với sách 

Qua mấy cuộc bể dâu sách luôn đi theo tôi 

Khi ở làng quê 

Khi ở núi 

Khi ở đô thành 

Khi ở bưng biền 

Khí ở sông nước 

Khi về nhà thuê 

Khi trong hẻm cụt 

Khi dời ra ngoại ô

Tôi mệt tôi muốn từ biệt sách 

Nghe theo lời khuyên của một anh bạn đã dứt khoát bỏ một lượt ba bà vợ xuân sắc lên rừng sống một mình tịch cốc 

Tôi từ biệt sách bằng cách chuyển gánh nặng này cho một anh có tiệm bán sách cũ ở Chợ Lớn (dù sao vẫn còn rất nhiều người “thân lừa ưa nặng” thích gánh “vác ngà voi”)

Tôi sạch sẽ sách, tôi không bận bịu với sách nữa 

Và tôi trống rỗng 

Tôi thành kẻ hư vô 

Nhưng sáng hôm nay tôi nhớ sách

Tôi đi qua bên kia đường 

Cả một con đường sách ở đó

Tôi phải giữ thật bình tĩnh 

Tôi sợ sẽ gặp lại mấy cô hồn sách tôi đã tống tiễn khi trước về qua đây ghẹo phá

Tôi ghé cái tiệm sách cũ trước, tôi sợ chúng sẽ phiêu dạt ở đó ( biết đâu đấy) tiệm sách nghe tên rất buồn : quán sách mùa thu 

Tôi không gặp tên nào ở đó, an toàn

Thiên hạ vẫn còn rất nhiều người đọc sách 

Tôi mừng vì đất nước hơn trăm triệu dân mỗi đầu sách chỉ in được khoảng trên dưới ngàn bản còn không có người đọc (như một nhà văn bạn tôi)

Tôi thích nhìn người đọc, đó là niềm vui sướng của sách 


Một buổi sáng tháng năm đi dưới đường sách 

Ca ngợi sách 

Ca ngợi người đọc 

Tôi xin đặt một vòng hoa ở đầu con đường 

Xin ghi nhớ 

Và xin tưởng niệm sách 

Vì tôi biết sẽ có một ngày sách sẽ biến mất trên thế giới này 




Bài số 28


THƯƠNG LƯỢNG HÒA BÌNH 



Tôi nghĩ đã đến lúc tôi phải đàm phán với tôi 

Để thương lượng hòa bình 

Vì trong con người tôi 

Chúng cứ đánh nhau không nghỉ 

Chúng không có phút giây nào ngưng chiến 

Chúng chưỡi rùa nhau suốt ngày, giành lẽ phải về mình còn phía kia là xấu xa

Chúng, đi nhiên không dùng tay chân được 

(Vì xin lỗi, tôi chưa học được võ cộng “song thủ hỗ bác của sự tổ Châu Bá Thông”)

Chúng cũng không thể vả vào miệng nhau được, vì khó sử dụng 

Chúng quấy rầy tôi suốt đêm không ngủ nghỉ được 

Tôi thức cùng chúng và chịu trận 


Nhưng chúng là ai vậy ?

Là chính tôi đây chứ ai 


Do đó tôi phải thương lượng với tôi 

Không đánh nhau nữa 

Không chưỡi rùa nhau nữa 

Vì con người tôi đã quá ê ẩm 

Đã hết sức chiến đấu 

Vậy phải hoà bình 

Phải ký một hiệp ước với ma quỷ

Dĩ nhiên là hoà bình nào cũng có cái giá của nó 

Miễn không làm tôi điên 

Chấp nhận được 


Thật ra

Thương lượng và đảm phán với tôi không dễ

Suy cho cùng: không có một hiệp ước nào cả 

Nghĩa là không có thỏa thuận 

Cho chính tôi và tôi 

Vì chúng là tôi 




Bài số 29


KẺ ĐIÊN


Tặng Vương Từ 



Kẻ điên là người không tỉnh táo không làm chủ được mình 

Nhưng kẻ điên không bao giờ biết mình điên 

Phải có khám bác sĩ tâm thần để được xác định 

Như trường hợp anh bạn tôi, anh được con trai đưa đi khám bệnh ở bệnh viện tâm thần 

Anh than phiền với bác sĩ rằng anh không có bệnh gì cả chỉ thỉnh thoảng đau đầu 

Bác sĩ cười và cho xét nghiệm một số yếu tố cần thiết, sau đó đưa cho con trai giấy xác nhận bệnh trạng: tâm thần không ổn định 

Bạn tôi đã được hưởng mọi chế độ dành cho người mất khả năng nhận thức nhưng được ở nhà có người chăm sóc 


Vì vậy có người muốn điên cũng không được 

Hay có giả điên thì không ai công nhận 

Điên trở thành vỏ bọc, giả dạng qua ải 

Lịch sử đã chứng minh: có những người giả điên thành công và cũng có nhiều kẻ thất bại 

Chỉ những người điên mới phát hiện ra kẻ giả điên 



Nhưng muốn hòa mình vào thế giới này 

Tôi phải là kẻ điên 

Bởi vì

“Sáng suốt trong thế giới của người điên cũng chính là điên.”

To be sane in a world of madman is in itself madness.

Jean Jacques Rousseau

Và 

“Với từng cá nhân, sự điên rồ là khan hiếm. Nhưng khi tập hợp thành nhóm, đảng phái, dân tộc, thời đại thì sự điên cuồng trở thành thông lệ.”

In individuals, insanity is rare; but in groups, parties, nations, and epochs it is the rule.

Friedrich Nietzsche




Bài số 30


MÙA MƯA 



Rồi mưa cũng sẽ tới 

Như những năm qua thôi 

Em rời xa không nói 

Tình lạc nẻo đường đời 


Mưa thì như năm trước 

Ngày cũng như mọi ngày 

Nỗi buồn như vết xước 

Đau lòng ngọn gió lay 


Khi một mình giữa chợ 

Ai người tay nắm tay 

Thương nhớ sầu xứ sở 

Vàng môi khói thuốc bay 


Em một mình bên nớ

Ta quay quắc bên đây 

Hẹn về như lời gió

Cuộc sum vầy như mây 


Trần gian vui mấy khúc 

Mà lòng xui đắng cay 

Sương trên ngàn mù đục 

Về trên núi non say 


Rồi mưa cũng sẽ ngập 

Đường về ta độc cô 

Nhìn ra bờ sông lấp 

Bóng người ngỡ trong mơ


Mùa mưa như năm ngoái 

Yêu một thuở bên người 

Những giọt mưa tình ái 

Thấm đẫm tình khôn nguôi 


Ta chờ ta lần nữa 

Ta chờ em bên này 

Ta chờ mưa, mưa tới 

Ta chờ em, về đây 


Mùa mưa lại mùa mưa 

Tháng năm rồi năm tháng 

Em ơi, rồi tình ta 

Có chìm trong quên lãng 

Không có nhận xét nào: