Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

THƠ KHÔNG THƠ (từ bài 10 đến bài 13)

 Bài 10

XA CÁCH 


Nếu bạn cho sự xa cách của những người yêu nhau làm tăng thêm sự gắn bó và nồng nàn của tình yêu đôi lứa 

Tôi sẽ không tin là như thế 

Vì tôi mới xa nàng chưa được ba tháng 

Tôi đã phát cuồng 

Đêm không ngủ được 

Ngày tôi cũng ngơ ngẩn như gã mất trí 

Tình yêu của tôi không có dấu hiệu tăng thêm 

Mà còn bị chìm đắm trong nỗi buồn của sự cô quạnh 

Và nguy cơ tôi sẽ tự biến mất vì kiệt sức của nỗi mong đợi 


Do vậy bằng mọi cách có thể hãy giữ nàng bên mình 

Nếu không thì bạn hãy về gần bên nàng 

Không bao giờ xa cách 

Sẽ giữ được tình yêu vĩnh viễn 


Tôi phản đối sự xa cách trong tình yêu !



Bài 11

TRỞ LẠI THƠ 


Trở lại thơ 

Nhưng không phải thơ trở lại 

Thơ trở lại thì dễ

Nhưng trở lại thơ rất khó 

Vì sao 

Bạn phải tìm được sự xúc cảm thật sự khi trở lại thơ 

Điều này không dễ

Ngoại trừ vận dụng phù phép của kỹ thuật 

Khi đó thì bạn là tay thợ rồi 

Bạn không phải là nhà thơ 

Bạn khai tử thơ 

Nhưng 

Biết khi nào thơ trở lại 

Đó là sự huyền nhiệm của cuộc sống 

Đó là cuộc sống của chính bạn 

Cuộc sống của bạn sẽ tạo ra thơ 

Thơ chính là bạn  


Vậy thì 

Không có khái niệm gì về sự trở lại về bất cứ một vấn đề gì 

Ngay cả thơ 

Thơ chính là Thơ 

Hay có thể không là Thơ 


Và tôi 

Là Kẻ nô lệ của Thơ 



Bài 12

THÁNG BA VỀ HUẾ 


Chào buổi sáng ở Huế 

Vừa mới tháng ba

Còn se lạnh 

Còn mùa đông 

Còn được mặc áo len đi bên bờ sông Hương sương mù sớm mai rất đẹp 

Nàng không còn ở đây cùng tôi 

Khi tôi trở lại 

Và tôi nhớ nàng 


Tháng ba về Huế nhớ tuổi thơ tôi 

Cậu học trò làng quê năm ấy 

Cùng chiếc xe đạp của tháng năm 

Ngày ngày trên con đường đá sỏi và hộp cơm nắm

Tôi nhớ mẹ tôi trong những ngày này trên con đường này với gánh cá trĩu nặng về chợ lúc ba giờ sáng 

Tôi đã mơ đến một ngày 

Hạnh phúc sau một đời lao khổ 

Cho mẹ tôi trên đường mưu sinh 

Cho tôi đang kiếm tìm những chữ


Tháng ba tôi về Huế 

Đi trên những con đường mới tên đặt mới 

Những khu vực mở rộng về phía Nam thành phố 

Tôi thấy mình thật nhỏ nhoi 

Giữa những thay đổi lớn lao của cuộc sống 

Nhưng đồng thời tôi cũng thấy buồn 

Nỗi buồn như xưa ấy 




Bài 13

TỰ DO 



Tôi thường uống cà phê sáng bên vệ đường 

Đường có xe chạy không ngơi nghỉ (dĩ nhiên cũng có lúc dừng lại đâu đó, không biết được)

Đường cặp theo bờ kênh nước đục (nước vẫn chảy, theo thủy triều của sông lớn)

Đường mênh mông gió thổi tự do 

Ý nghĩ cũng bay lên rất thoải mái 

Và đời sống cũng bay lên rất thoáng 


Vì vậy sáng nào tôi cũng ra ngồi ở đó 

Một mình 

Để tôi được bay lên cùng tự do 


(Không có cách nào khác)

Không có nhận xét nào: