Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Ca sĩ Khánh Ly: Ở đâu thì tác quyền cũng phải được tôn trọng

Ngay sau khi công bố văn bản viết tay, có chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 2000 mang nội dung “Đồng ý cho Khánh Ly sử dụng những bài hát của tôi với tác quyền là 5.000 USD” vào chiều tối ngày 27/8, ca sĩ Khánh Ly đã có cuộc trao đổi riêng với phóng viên Báo Văn Hóa về những tranh cãi xung quanh tác quyền ca khúc Trịnh Công Sơn đang gây chú ý trên công luận suốt tháng 8 vừa qua.
* Những tranh cãi về tác quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tuy không phải là trách nhiệm của ca sĩ Khánh Ly nhưng rõ ràng có ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi của bà. Tại sao suốt thời gian qua bà không lên tiếng về vấn đề này?
- Trước một sự việc dẫu oan hay không, tôi luôn giữ im lặng. Khán thính giả rất thông minh. Họ không dễ bị chao đảo bởi những tin đồn. Họ luôn nhận xét, đánh giá chính xác đối tượng. Nếu có điều gì cần chứng minh, tôi chỉ muốn chứng minh với chính tôi mà thôi. Tôi chỉ cảm thấy đau lòng. Vì lẽ gì, vì cái gì để đến nông nỗi này?


* Khi tranh cãi về tác quyền xảy ra, bà có tác động gì đến đơn vị tổ chức hay liên hệ với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để tìm cách giải quyết sự việc hay không?
- Ở đâu thì tác quyền cũng phải được tôn trọng. Công sức của nhạc sĩ không thể phủ nhận. Đó là công việc phải làm giữa người tổ chức và tác giả hoặc người thừa kế. Tôi không thể làm gì hơn.
Ca sĩ Khánh Ly một thời bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
* Thông tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại một văn bản viết tay cho phép ca sĩ Khánh Ly có quyền sử dụng các ca khúc của ông đã xuất hiện từ lâu. Tại sao đến bây giờ bà mới công bố văn bản đó?
- Trước đây, tôi chưa bao giờ đề cập đến sự cho phép tôi trình bày những bài hát của ông Trịnh Công Sơn. Mới đây có tin trên báo là có văn bản cho phép đó thì tôi nghĩ rằng có. Ân tình giữa ông Trịnh Công Sơn và tôi đã trải qua 50 năm, và nếu bây giờ chỉ vì một số tiền tác quyền, buộc tôi phải trưng ra bằng chứng cho phép của ông Trịnh Công Sơn, tôi thấy khó chịu vì nó có vẻ cạn tình cạn nghĩa quá. Nhưng mà rồi, tôi cũng phải làm vừa lòng gia đình ông Trịnh Công Sơn thôi.
* Phải chăng mối quan hệ của ca sĩ Khánh Ly và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “có vấn đề” nên Trịnh Vĩnh Trinh và những người thừa kế của nhạc sĩ mới không khoan nhượng trong vụ việc tranh cãi về tác quyền này, cho dù tranh cãi này có ảnh hưởng không tốt đến tên tuổi của ca sĩ Khánh Ly?
- Gia đình ông Trịnh Công Sơn “có vấn đề” với tôi hay không, thành thực, tôi không được biết. Riêng tôi, cho đến bây giờ với gia đình ông, tôi vẫn luôn giữ một tấm lòng quý mến. Chuyện tác quyền là việc của gia đình và Ban Tổ chức. Tôi là người ở xa về. Tôi không thể có ý kiến gì với cả hai. Chỉ mong sự việc sớm được giải quyết, trả lại nhạc Trịnh Công Sơn cho những người yêu ông. Hãy để tôi đi tiếp cùng ông giấc mơ ba miền của những ngày quán Văn chân đất.
* Bà có bình luận gì về thông tin mà Trịnh Vĩnh Trinh trả lời trên báo chí rằng trong hai chuyến trở về VN đầu tiên của bà, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống và đề nghị tổ chức một chương trình không bán vé trên sân vận động để đông đảo khán giả có thể được nghe nhạc Trịnh qua tiếng hát Khánh Ly, nhưng bà đã không đồng ý?
- Năm 2000 tôi về thăm ông Trịnh Công Sơn. Trong một bữa cơm tối tại nhà hàng Tib, có ai đó nói về một buổi hát được tổ chức ở khuôn viên Đại Học có ông Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Chỉ là mơ ước xưa mà thôi. Ông Sơn không nói gì, lặng lẽ hút thuốc. Lúc ấy, ông đã yếu và hơn ai hết, ông hiểu là điều không thể thực hiện vào thời điểm đó. Tôi cũng ngồi im. Biết gì mà nói? Không có lời mời nào, không có hứa hẹn nào. Chỉ là câu chuyện trong một bữa cơm!
Xin cảm ơn bà!
Từ năm 2000, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã trao quyền sử dụng các ca khúc của mình cho ca sĩ Khánh Ly. Vào chiều tối ngày 27/8, ca sĩ Khánh Ly đã gửi cho Báo Văn Hóa văn bản viết tay, có chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 2000 với nội dung đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly sử dụng các bài hát của ông với mức tác quyền là 5.000 USD.

Theo Nguyễn Đỗ
Báo Văn hóa



Khánh Ly bất ngờ công bố giấy cho phép tác quyền của Trịnh Công Sơn

 - Từ Mỹ, nữ danh ca Khánh Ly vừa gửi về bài tùy bút chia sẻ kỷ niệm của bà với Trịnh, kèm tài liệu cho thấy Trịnh nhận tác quyền và cho phép bà sử dụng tác phẩm của ông ở mọi thời điểm. 
Bài tùy bút được bà đặt tựa "Chữ ký cuối cùng của một người dành riêng cho một người", chia sẻ những ngày khó khăn nhưng hạnh phúc trên bước đường âm nhạc chung với Trịnh. Xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả:
Khánh Ly, tác quyền, Trịnh Công Sơn, tranh cãi
Khánh Ly đến thăm nhà Trịnh Công Sơn khi bà về VN biểu diễn.
Đã đến giờ tôi phải đi. Phải từ giã Hà Nội thôi. Mọi người còn đang ngủ yên trong kia. Chỉ mình tôi ngồi trước hiên nhà. Một mình ngồi suốt 3 tiếng đồng hồ. Hạnh phúc lớn quá, mà nỗi cô đơn cũng lớn quá.
Tôi không biết đêm đã dần qua, một ngày mới đang tới. Và tôi lại sắp phải nói lời giã từ con phố mình vừa gặp lại sau 60 năm xa cách. Bao giờ trở lại. Có còn trở lại nữa không. Tôi đã 70 rồi. Đường thì xa vạn dặm mà thời gian thì vô tình. Ngày mai. Ngày mai ai biết được ngày mai đời mình sẽ ra sao. Một chớp mắt đã bãi biển nương dâu. Một chớp mắt đã nghìn trùng xa cách. Một chớp mắt đã thành kỷ niệm. Đã là quá khứ.

Khánh Ly và khán giả trẻ Hà Nội.
…Chúng tôi, những người của ba miền đất nước. Đến với nhau không nghi ngại. Toại, Sơn, Giang, Tuân, Doãn, Yến, Minh, Lộc… Anh và tôi. Chúng tôi có chung một niềm vui, một mơ ước. Dẫu hoàn cảnh gia đình không giống nhau. Tiếng cười tiếng hát vẫn rộn ràng mỗi khi chiều xuống. Những đĩa cơm nghèo chia đôi, những điếu thuốc chuyền tay. Giấc mơ về một ngày im tiếng súng, một ngày chân bước và hát trên ba miền từ thành phố đến thôn làng. Nhà thương, trường học sẽ dược dựng xây trên hoang tàn đổ nát. Có áo cơm cho trẻ con không nhà. Có nụ cười cho cha già mẹ yếu. Có vòng tay cho chị. Có chiếc nạng cho anh. Có tiếng cười trong căn nhà nhỏ. Bài học yêu thương phải được học lại từ đầu. Giấc mơ của tuổi trẻ Việt Nam. Giấc mơ của người Việt Nam trên khắp ba miền.
Tháng ngày bên Anh thật hạnh phúc.Anh mở cho tôi cánh cửa vào cuộc sống tốt đẹp. Phải, dù chẳng để làm gì, dù chỉ để gió cuốn đi. Dù vắng bóng ai, tấm lòng ấy vẫn còn mãi. Chúng ta có mong được đến trong cuộc đời này? Vậy thì chúng ta sẽ ở lại trong trái tim mọi người dù chỉ là một góc nhỏ nhoi. Bây giờ, nếu có ai đó bảo rằng chúng tôi rồi sẽ xa cách nhau. Sẽ có ngày phải khóc nhau. Không thể được. Không bao giờ có chuyện đó. Chúng tôi tin cậy nhau, chúng tôi yêu thương nhau, gần gũi gắn bó biết bao. Điều gì có thể chia cắt được thâm tình này.
Khánh Ly, tác quyền, Trịnh Công Sơn, tranh cãi
Khánh Ly trong chuyến đi từ thiện ở miền Trung.
Những ngôi nhà khang trang mái ngói đỏ nằm chen lẫn giữa những vườn cây ăn trái, ruộng lúa xanh rì bạt ngàn. Tôi cố căng mắt tìm kiếm nhưng vô ích.Tôi không tìm thấy dấu vết nào của 40 năm trước. Con đường Huế Quảng Trị ngập sâu dưới cơn mưa chẳng còn biết đâu là đường, đâu là ruộng. Chiếp Jeep lùn chậm chạp lăn bánh qua những biển nước. Cây cầu gỗ run rẩy. Chỉ có niềm tin và tình yêu mới đưa tôi đến con đường này. 60 cây số Huế Quảng Trị sao mà quá gian nan. Tình yêu trước mặt tưởng như trong tầm với. Có ai ngờ ngay từ phút giây đầu đã phải khóc nhau.
Phải. Tôi đã muốn khóc thật lớn, thật nhiều giây phút lìa xa Hà Nội. Chỉ thấy trong lòng nặng trĩu bao nhiêu nỗi niềm ấp ủ 60 năm. Giờ trên con đường này, tôi vẫn muốn giấu đi giọt nước mắt muộn màng. Làm sao tôi có thể bộc lộ nỗi lòng của mình, và mặc dù biết rất rõ Anh cũng không nói gì, chỉ dịu dàng hơn, ân cần hơn. Anh vốn như thế. Những tình khúc của Anh là ngàn vạn lời an ủi ấm áp. Anh như muốn nhắn nhủ một điều dấu kín trong tim chỉ là những điều… giấu kín mà thôi. Hãy cứ yêu ngày tới dù đã mệt kiếp người vì còn cuộc đời trước mắt. Hãy cứ vui mà sống dầu đã vắng bóng ai.
Khánh Ly, tác quyền, Trịnh Công Sơn, tranh cãi
Bà từng nói Trịnh là hình, còn bà là bóng.
Đức Mẹ La Vang và Quảng Trị không kéo tôi ra khỏi nỗi đau. Huế và Anh lại cho tôi nơi chốn bình yên. Tôi không thể khóc trong tay Anh. Tôi chỉ có thể ngồi bên Anh yên lặng mà cảm nhận tình thương từ ánh mắt dịu dàng bao dung. Ánh mắt đó vẫn theo tôi, vẫn luôn luôn nhắc nhở tôi, hãy sống tử tế với một tấm lòng. Anh vẫn đi cùng tôi qua những miền nắng ấm, những ngày bão mưa tuyết đổ.Khuôn viên Đại Học, hội trường Công Giáo, Phật Giáo. Những lớp học tiếng Việt. Trẻ mồ côi tàn tật, người già neo đơn.
Tôi muốn đi cùng Anh đến mọi nơi mọi miền chia sẻ những may mắn của mình trong đời cho người bất hạnh. Anh đã nói các bạn là những người không may mắn, mất đi một phần thân thể của mình nhưng tâm hồn các bạn còn nguyên vẹn; trong khi ngoài đời có rất nhiều người lành lặn nhưng tâm hồn lại khiếm khuyết… Anh ru đời đừng tuyệt vọng. Tôi là ai… là ai… mà yêu quá đời này. Anh tuyệt vời biết bao. Anh đã đến và ở lại trong trái tim những người yêu Anh. Ở lại mãi mãi vòng tay Hà Nội. Nụ cười Hội An. Tấm lòng Đà Nẵng. Mọi người sẽ đến để gặp Anh… Lại gần với nhau. Ngồi kề bên nhau. Thù hận xin quên. Đây quê hương mình… Tâm hồn Anh. Trái tim Anh sẽ mãi mãi đi cùng với người yêu Anh trên khắp các nẻo đường quê hương từ thành thị đến thôn xóm ruộng đồng.
Khánh Ly, tác quyền, Trịnh Công Sơn, tranh cãi
Giấy Trịnh ký nhận tác quyền và cho phép Khánh Ly biểu diễn nhạc phẩm của ông.
Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa tôi sẽ rời Việt Nam. Buổi chiều. Một buổi chiều tháng 05 , con đường Duy Tân cây dài bóng mát. Con ngõ nhỏ, cho đến bây giờ, không có gì thay đổi. Tôi muốn đến chào Anh trước khi ra đi. Tôi muốn nhìn lại cái cầu thang tôi đã lên xuống nhiều lần. Tôi muốn nhìn lại chiếc ghế Anh ngồi. Chỗ Anh hay ngồi với bạn bè với tôi. Tôi muốn tìm xem Anh đã ngồi đâu khi ký cho tôi chữ ký cuối cùng. Thì ra Anh không hề quên tôi.
Trong giây phút đó, Anh vẫn nhớ đến những tháng ngày hạnh phúc của một thời bé dại. Phải. Ở một nơi xa lắm, cho đến cuối đời, tôi luôn ôm ấp một tình yêu dành cho Anh. Tình yêu dành cho một người cha. Một người anh. Một người bạn.
Khánh Ly, tác quyền, Trịnh Công Sơn, tranh cãi
Nội dung bằng tiếng Anh của giấy cho phép trên được công chứng bởi một tòa án Mỹ. 
Cánh cổng nặng nề đã khép lại sau lưng, tôi vẫn nghe lẫn trong tiếng cười vui của anh Sâm Thương, anh Nguyễn Quang Sáng, anh Dương Minh Long, Bảo Phúc, Từ Huy… Em hãy sống tử tế với mọi người… Tôi sẽ cố gắng để dẫu không làm được gì tốt đẹp thì cũng không đến nỗi phụ tấm lòng của Anh.
Lòng tôi bỗng nhẹ nhàng bước đi không quay lại. Không có ai nhìn theo. Mãi mãi không còn ai nhìn theo. Cái Ngõ Trịnh đáng yêu ở đó có một người luôn bên cạnh tôi. Luôn đi cùng tôi. Ở đó có một ngôi nhà tôi luôn mong mỏi mở cửa bước vào mà chân cứ ngập ngừng.
Khánh Ly, California tháng 05 năm 2014
 Ảnh: Quang Thành

Không có nhận xét nào: