Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

TỪ HOÀI TẤN : Thơ Tháng 5



KÝ ỨC KHÔNG RỜI


ngày dội vào bức tường
ảnh động
loài ma mị thức dậy sau giấc ngủ dài
mọc cánh
bay
ngoài chân trời
ký ức lóe lên
như ánh sáng chớp giật

đôi mắt lệ đẫm của ai xứa
ngôi nhà giữa đồng không
của quạnh quẽ
tiếng ai hát bồi hồi
vang từ muôn trước

ngày dội lại một âm dư
người phục sinh
tháng tư
lệ đầm đìa


BẢN TÌNH CA LẬP LẠI

em ở ngoài kia
có những buổi chiều vàng
ghế đá bờ sông
một mình
nhớ anh
hãy nhớ nhau như ngày ấy
cửa thiên đường lần mở cửa

nắng xuống ven hồ
con đường ngang
bước lên Thành Nội
quần dưng xanh
phơ phất hiên nhà
tiếng chào dội suốt
những nằm thơ dại lịm ngất niềm vui

em ở ngoài kia
vườn trắng mộng
phai tàn mấy cuộc bể dâu
áo tím ngát
đường xưa
một trời thương thương nhớ nhớ

cho tôi hỏi thêm lần nữa
em ở ngoài kia
nhớ ai không ?



BUỒN LẠ HAY QUEN

một ngày tháng năm
tôi ra bờ sông
ngồi
buồn mới lạ
hình như hôm qua
tôi đã ngồi đây
nhớ người quen cũ
hôm nay
buồn cũng lạ
ngày tháng năm
dưới làn nước đục
khuôn mặt người nào
khác
là tôi chăng
buồn thấy lạ



GIẢ DỤ CỦA SỰ BẤT LỰC


làm sao tôi học được tiếng người
trong trại chuồng dã thú

tôi có biết em không
bóng hình mù lạc lối

tôi còn có được quê hương
khi không vẽ được bản đồ đất nước

làm sao tôi thở được dưới bầu trời
vẻ hoang tàn cuộc sống đã mất

làm sao tôi nói được yêu em
một tình yêu nguyên chất ấy

khi tôi không tìm được tiếng nói người



WARNING

đừng tin tưởng tôi
người lỗi hẹn
cuộc hành trình
về địa ngục

chỉ là ngọn cờ
của những tên hoạt đầu
chỉ là lời khuyến dụ
của những kẻ ma mãnh
chỉ là lời kêu gào
của những kịch sĩ
chỉ là miếng mồi ngon
ba mươi giây trôi tuột qua cổ họng

đó là sự ngu muội quyến rũ
của những kẻ giả hình

đừng tin tưởng tôi
người lỗi hẹn
trong cuộc hành trình
về địa ngục



BÀI KẾT CHO THÁNG 5


trong những ngày nóng bức tôi thường ra bờ kênh
cá trắng phơi mình nổi lềnh bềnh
đầy nước độc
con người nghĩ rằng thả chúng về cuộc sống xanh
chằng hề nghĩ vừa gieo thảm họa
chúng ta đã không chuẩn bị cho một môi trường sạch
khác gì sự giả tạo được đánh bóng
hay nước sơn phủ giấu loài mục ruỗng

dưới lòng trái đất nóng lên
bao giờ thành tro bụi


TỪ HOÀI TẤN
(Sài Gòn tháng 5-2015)

Không có nhận xét nào: