Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

MẤY BÀI THƠ ĐẦU NĂM 2016



Một ngày tháng giêng và sự trở lại của bầy cáo

Tôi sẽ không nói với bạn về
Tháng giêng đã đi qua
Và tôi không làm gì được
Bởi sự tiếp nối liên tục của thời gian
Và cuộc sống cũng không nghỉ được

Trong khi bạn muốn tôi nói về
Tình yêu đẹp
Và cô gái đẹp
(sự thật thì dễ thương cũng được)
Tôi sẽ không nói được gì với bạn
Vì tôi đâu có tình yêu
Cô gái của tôi cũng không có thật

Bạn muốn tôi nói về cuộc sống là một cuộc đấu tranh
Nhưng bạn ơi
Chuyện không bao giờ có
Bởi không thể có một cuộc đấu tranh như bạn muốn trong thời đại này
Thời đại giả tạo
\
Tôi sẽ không nói gì được với bạn về
Tất cả mọi chuyện
Vì sao vì sao
Những câu hỏi không kết thúc
Bởi bầy cáo đã trở về



Bài tưởng niệm kền kền

Những bãi đáp của chiến tranh không còn là nơi dung thân của lũ kền kền ngày đêm túc trực
Chiến tranh đã lùi sâu
Nhưng không phải chấm dứt
Đây là một cuộc chiến khác
Sẽ không có súng đạn
Thay vào những thứ khác
Cũng vẫn là những phương tiện của tội ác
Và như thế là không thể chấm dứt được
Không bao giớ chấm dứt được những cuộc chiến
Khi còn loài người
Không thể có bài tưởng niệm kền kền
Lũ kền kền lúc nào cũng có việc để làm
Lúc nào cũng nhiều thức ăn dành cho chúng

Chỉ có những kẻ mơ mộng và huyền hoặc mình
Bằng bài tưởng niệm kền kền tưởng tượng

Cho nên
Và vì thế
Không có bài tưởng niệm nào
Trong nghĩa địa đen
Kền kền vạn tuế

 

NGƯỜI QUYẾT LIỆT

Có cuộc cách mạng nào không phải hy sinh
Hy sinh sự tự do
Để tìm sự tự do khác
Đó cũng là sự hy sinh một thời đại này
Để đổi lấy một thời đại khác

Những kẻ đã lên giọng ví von
Thuyết phục bằng những lời đẹp đẽ về một cuộc đời  mới
Bằng hy vọng và niềm tin của chúng ta
Về sự thay đổi cần thiết

Chỉ có những người quyết liệt
Không bao giờ tin rằng
Có cuộc cách mạng
Không bao giờ có cuộc cách mạng
Của những người chân thật
Không bao giờ có được sự tự do
Khi vắng những người quyết liệt



KẺ TỬ ĐẠO

có những người tự vinh danh
tự buộc mình vào một ý tưởng cao cả
tự thỏa mãn mình bằng sự vượt lên trên kẻ khác như hành động không giống ai
tự cho rằng mình là người đi trước
tự mình xây dựng một niềm tin khác lạ (sự huyễn hoặc thần bí)
tự cho rằng ta là kẻ khai sáng
tự xưng tụng mình là người phản kháng
và thế giới này đang cần một vị dẫn đường về trong khi loài người thất lạc

cuộc đời này có bao nhiêu kẻ tử đạo như thế

có những người không ai muốn gọi tên
tự cho cuộc sống mình mất tích
tự ru hát vi vu như đám lau sậy bên biền sông
tự buộc mình lên đỉnh cao kêu gào sự vắng mặt của tự do
tự mơ mộng về một thời xuân của hoa lá
tự nuôi mình bằng khát vọng của người đấu tranh
tự đập vỡ những bức tường đá cách ngăn của quá khứ
và viết lại lịch sử

cuộc đời này có bao nhiêu kẻ tử đạo như thế

nhưng có chăng những người tử đạo ?




TỪ HOÀI TẤN

Không có nhận xét nào: