Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2022

THƠ LOẰNG NGOẰNG (tiếp) từ bài 11 đến bài 17


Bài 11 & 12

Xem trên TQBT số 100


13. MƯA MIỄN NAM


Cuối tháng tư những cơn mưa giông chiều kéo về 

Sau một ngày hâm hấp nóng của cái nắng gần 40 độ

Khí hậu là của thiên nhiên trời đất 

Không phải của con người 

Nên mỗi năm mỗi khác

Mỗi ngày mỗi khác 

Có năm mưa sớm có năm mưa muộn 

Hạn hán hay ngập lũ cũng chẳng liên quan gì tới ông Trời 

Mùa mưa năm nay đến sớm 

Những đám mây tự quay về trên bầu trời cũ

Có người đón mưa nơi này nhưng cũng có người chở mưa chỗ khác 

Như tình yêu cho niềm vui hội ngộ phương này nhưng cũng đem nỗi buồn chia xa nẻo khác

Tôi sống bập bềnh giữa hai thế giới 

“Chồn cáo có hang chim trời có tổ nhưng loài người không có chỗ gối đầu “ (Lời Chúa)


Miền Nam mưa nắng hai mùa 

Cuộc tình tôi cũng hai mùa mưa nắng 


  1. 14. NHỮNG ĐƯỜNG VÀ LỐI 


Làm gì có đường có lối 

Cụ Lỗ Tấn nói rồi: “Kì thực trên mặt đất này làm gì có đường, người ta đi mãi mà thành đường”

Nhưng mỗi một người vẫn phải có con đường riêng của mình 

Cho sự tồn tại giữa cuộc đời 

Không đi chung được 

Tuy vậy đường cũng có thể mua và bán được 

Chuyện thường thôi 


Lối là gì 

Có đường thì phải có lối 

Như cây thì phải có cảnh nhánh 

Rồi sẽ có bông hoa 

Đường sẽ nhiều lối ngõ 

Con người sẽ tạo thành quần thể xã hội 

Ngày sẽ có tháng có năm 


Em sẽ có anh 

Như đường sẽ có lối 

Mới có một tình yêu 




  1. 15.  CHUYẾN TÀU 


Tôi chọn cho mình một chuyến tàu để lên đường 

Thật ra tôi cũng không được chọn 

Cuộc sống chọn tôi 

Đã đặt vé trước cho tôi 

Và tôi phải lên tàu cho kịp giờ chạy 


Có ai chọn trước cuộc sống cho mình 

Quá khứ hiện tại tương lai 

Tôi sinh ra không dưới một ngôi sao nào cả 

Tôi chỉ là tôi như đã được nhận bởi cuộc đời này 

 

Tôi sẽ bước lên chuyến tàu 

Như mọi người 

Cũng một lần khởi hành về nơi ấy 


  1. 16.  BÀI THÁNG BẢY 


Tháng bảy của Trời Đất là mùa giao hoà 

Mùa hội ngộ của những người yêu nhau 

Buổi hẹn của chàng Ngưu và nàng Chức Nữ trên cầu Ô Thước 

Đó là tích xưa truyền kể vậy từ bao đời nay 

Nhưng ở trần gian 

Lại là thời cô hổn trở lại 

Mọi nhà phải biết làm gì để hối lộ cho chúng 

Để chúng không phá tán quanh năm 

Cũng là người xưa chỉ vậy 


Tháng bảy của tôi và em 

Lại trễ cuộc hẹn hò ngoài dự định 

Tôi và em thêm một năm xa nhau 

Đời sống của mỗi người đâu sắp đặt được 


Tháng bảy của tôi và em 

Giông bão bất thường giữa mùa khô 

Những lời yêu đương cũng bị cuốn theo mất hút 

Tội nghiệp tôi, kẻ thường thất bại trong cõi tình trường 

Thêm những tháng ngày xa cách nữa 

Đành chờ khi bão tan, chim chóc trở về, bông hoa cây trái lại sinh sôi nảy nở 

Tháng bảy của tôi và em cũng sẽ tới 

Nhưng là năm sau 

(sự chờ đợi dài ngoằng)


Tháng bảy đó 

Có chi để kể nữa không 

Cho người yêu của tôi 

Ở bên kia bán cầu 



  1. 17. CUỘC ĐỜI 


Có nhiều điều để nói về cuộc đời 

Không chỉ một dòng, không chỉ một trang sách hoặc một cuốn truyện dài 

Cũng có thể chỉ là một chữ : Đời !

Hay như Đức Phật: Đời là bể khổ 

Chúa Giê-Su cũng nói trong Thánh Kinh : Cách bạn nhìn cuộc đời mình sẽ định hình cuộc đời của bạnl. (Anais Nin)

Ngài Khổng Tử cho rằng: “Cuộc sống thực sự rất đơn giản, nhưng chúng ta nhấn mạnh làm cho nó phức tạp hơn. Mọi thứ đều từ hư vô mà ra.”

Tôi khi mới được đi học, thầy tôi kêu làm bài tập thơ lục bát 

Tôi nhớ được những câu 

Đời tôi là một con đường 

Nên thường hay giận thường thường như nhau 

Đời tôi là một cây cầu 

Đi qua đôi bận cũng sầu mấy khi 

Vậy đời là cái chi chi 

(Hết ý!)


Tôi ngồi cà phê ở quán, chị bán vé số bồng con lại mời 

mua vé, tôi hỏi tại sao phải đem con nhỏ đi theo cho cực lại dễ sinh bệnh, chị nói làm nghề thì phải có đồ nghề, có gì dùng nấy thôi, đời mà! vậy bán mới mau hết, nhưng anh không thể bắt chước tôi được, cuộc đời ai nấy biết.

Như thế để mưu sinh và tồn tại trên cuộc đời này cần phải sắm phụ tùng hành nghề, gọi tắt là đồ nghề !


Tôi đi giang hồ mấy chục năm 

Tắp bờ này ghé bến nọ

Lên và xuống theo con nước lớn ròng 

Tôi lang thang qua nhiều con sông với mưa luồng gió chướng 

Trước khí nhảy lên bờ làm phu khuân vác vài năm

Lại được đi làm nhân viên văn phòng, được lên chức, thậm chí còn làm CEO cho một công ty ngoại quốc 

Tôi cũng về hưu như mọi người, nhưng thật ra tôi phải nghỉ vì cái lưng tôi cứng ngắt khi đứng lên 

Tôi không được chọn lựa cuộc đời 

Vậy có phải là cuộc đời tôi 


Khi trẻ tôi có nhiều người yêu 

Người tôi yêu chứ không phải người yêu tôi 

Vì họ không hề biết tôi yêu họ 

Mỗi đêm tôi thường nghĩ ra một cuộc hẹn hò thơ mộng 

Tôi tỏ tình và thấy họ mĩm cười sung sướng 

Do đó tôi có rất nhiều cuộc tình

Và yêu rất nhiều nàng 

Bạn tôi nói tôi là người đào hoa 

Nhưng thật sự không ai yêu tôi cả

Đó có phải là cuộc đời tôi 


Không ai hoặc không một ai

Biết rằng 

Cuộc đời mỗi chúng ta

Là quà tặng của tạo hoá 


Hoặc ai đó nói rằng:

“Cuộc đời còn có nghĩa là một lời hứa, hãy gắng giữ lời. 

Cuộc đời còn có nghĩa là một sự cố gắng không ngừng nghỉ, hãy chấp nhận nỗ lực. 

Cuộc đời còn có nghĩa là một sự mạo hiểm, hãy can đảm lên.

Và cuộc đời còn có nghĩa là bổn phận, hãy hoàn thành nó. “


Còn các bạn nghĩ gì về cuộc đời 

Xin viết tiếp 

Không có nhận xét nào: