Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

THƠ KHÔNG THƠ từ bài 46 - 50

Bài 46

BUỔI SÁNG - THƠ - CÀ PHÊ VÀ QUÁN


Già, không có việc để làm, cũng không biết làm gì và không ai cho làm 

Sớm, dậy, nửa giờ hít thở bài Phất thủ trong Dịch Cân kinh của Tổ Sư Đạt Ma

Cũng như ngày cũ, đội mão đi hia, chọn bộ đồ đẹp (không biết để làm gì nhưng mặc đồ đẹp cũng khoái) đi làm - một chỗ làm tưởng tượng 

Cà tàng với chiếc xe máy cũ (dĩ nhiên là còn chạy tốt) lên đường cùng bắt đầu ngày mới 

Nơi chốn mỗi ngày chỉ là một cái quán nhỏ cạnh bờ kênh, bà chủ ở tận dưới Cà Mau lên đây thuê nhà sinh sống 

Tôi thường ngồi một mình, đôi khi với vài ông bạn quý, không hẹn hò được với giai nhân nào (mà thật ra không có giai nhân nào chịu ngồi chung nơi không cùng đẳng cấp này)

Nhưng như vậy thì cũng hay, vì mình đã mất khả năng phục vụ từ rất lâu rồi 

Tôi ngồi một mình thì tôi làm gì 

Nhìn bâng quơ ngó vẩn vơ ngoài đường 

Nghĩ lơ mơ tưởng mông lung đủ chuyện 

Nhưng hoài cũng thấy mình vô tích sự 

Cảm thấy cần phải có một cái gì đó (trong tỉnh thế tôi)

Vậy là tôi làm thơ 

Làm thơ - chuyện cũng bình thường thôi - nhưng lại không dễ

Tôi sáng tác tôi viết tôi nặn ra những chữ những câu 

Và tôi không bao giờ đọc lại 



Tôi nghĩ tôi đã làm xong công việc buổi sáng 

Tôi trở về nơi chốn của tôi 

Sáng mai tiếp 






Bài 47

NHỮNG CON ĐƯỜNG TÌNH YÊU TÔI 



Tôi có một tình yêu 

Nhưng phải đi rất nhiều ngã đường 

Rất nhiều năm 

Mới đến được 

Trải qua gần hết một đời người 

Tôi có một tình yêu 

Chỉ còn lại khoảng mười năm, nếu được như vậy, để yêu 

Vì tôi đã già, đã đi hết những con đường phải đi, với rất nhiều khó khăn và đau đớn 


Tôi đã tìm được tình yêu 

Hơn nửa thế kỷ mong đợi 

Và khi gặp được tình yêu tôi 

Tôi nhận ra 

Tôi không có một tình yêu nào cả 

 Những con đường tôi đã qua không có trong sự thật 

Chỉ là cơn viễn mộng 

Của một kẻ cô độc 



Bài 48

SUY NGHĨ THÁNG CHẠP 


Ngày tháng nào cũng có dấu mốc cuối của năm 

Đó là tháng chạp 

Khi xứ sở bước qua mùa lễ hội 

“Season Greetings”

Một năm sắp hết 


Có nhiều điều để nói 

Có nhiều lo toan để dứt bỏ (cho dù như thế nào)

Để bước qua năm mới 


Hãy luôn tự làm mới mình 

Để luôn được trẻ lại 

Như mùa Xuân 

Sau những chìm nổi của ba mùa trong quá khứ


Nhưng đừng bao giờ làm mới tình yêu 

Vì tinh yêu không có tháng Chạp 

Và vì bởi tinh yêu của tôi với Nàng không bao giờ dứt 

Không bao giờ tính toán ngày tháng năm

Bởi tình yêu là cái Đẹp Vĩnh Cửu 


Bài 49

THÁNG CHẠP Ở NGOẠI THÀNH 



Có một ngày lặng lẽ ở ngoại ô 

Quên đi những con đường khói bụi tấp nập ở trong thành phố 

Trong một chỗ ngồi ở sân vườn im ắng 

Ngày Giáng Sinh 

Lá hoa chờ mùa thay màu áo mới 

Năm tàn năm lại đến 

Những điều đổi thay cùng năm tháng 

Lòng ta nghe cũng có đôi chút thay đổi 

Vì cuộc sống và cơm áo 

Biết làm sao được 

Đó là chuyện đời 

Số phận ta đã chọn 


Cuối năm ngồi lặng lẽ ở một góc nào đó 

Biết ơn và trân trọng cuộc sống 



Bài 49 bis 

NGÀY THƯỜNG 


Ngày thường không phải là ngày bất thường 

Cũng không hẳn là ngày thường 

Vì ngày của mỗi người mỗi khác 

Trong một trăm năm của đời người không biết có bao nhiêu ngày thường 

Vì ngày thường là ngày của tự nhiên 

Là ngày của bậc sáng thế 

Không có trong niên lịch 


Tôi mơ có được một ngày thường 

Để cùng sống với giấc mơ tôi 






Bài 50

SÀI GÒN TRONG TRÁI TIM VÀ CUỘC ĐỜI TÔI 


Năm 1958 tôi đã biết Sài Gòn 

Tôi còn giữ lại được tấm ảnh cha tôi đi dạo với một người bạn ở công viên trước tòa nhà Quốc Hội thời Đệ nhất Cộng hòa 

Cha tôi đưa tôi vô Sài Gòn để đi học, bậc Tiểu học ở trường Trương Minh Giảng quận 3, lớp tôi được học ở Đình Ông Súng (nay vẫn còn)

Tôi ở nhà Dì tôi ở hẻm 136 Trần Quang Diệu 

Tuổi nhỏ tôi ngoài giờ học là trốn dưới gầm ngựa đọc truyện Tàu, đi coi xi nê ở rạp Văn Lang (thường chào cờ và suy tôn Ngô Tổng Thống trước khi vào phim), lâu lâu dì cho đi Sở thú, định kỳ hàng tháng sinh hoạt Gia đình Phật tử ở chùa Giác Minh ở đường Phan Thanh Giản 

Tôi chỉ ở Sài Gòn hai năm hết bậc Tiểu Học thì theo gia đình trở lại Huế 


Tôi đã sống những ngày tang tóc của Huế năm Mậu Thân 

Tôi đã mất những người thân ruột 

Những năm học biến thiên cùng cuộc chiến 

Sách vở dù không hoàn thành nhiệm vụ của chúng nhưng cũng giúp tôi vượt qua các kỳ thi trung học 

Cũng như tôi thoát được qua những ngày âm u của mùa Xuân Huế năm ấy 

Để trở lại Sải Gòn, một lần nữa 

Cứ gọi đó là những năm tuổi trẻ của tôi 

Thi đó là những năm buồn phiền và cô độc 

Tôi không có một tình yêu hoặc không biết tình yêu 

Hay nếu có là phía người nữ 

(Về sau tôi đã rất ân hận và nuối tiếc về điều này 

Vì nếu có được tình yêu khi ấy , cuộc đời tôi sẽ không phải như bây giờ 

Tôi xin tạ lỗi với người yêu tôi,  vì tôi đã để mất những năm tháng tươi đẹp ấy)

Từ biệt Huế tôi trở lại Sài Gòn 

Mang theo một thời xanh của cuộc đời tôi nhiều ký ức tang thương của một mùa Xuân Huế (những xác người nằm trên những con đường mùa đông mưa mù sương bè bạn chúng tôi đã đi qua ám ảnh tôi suốt những năm tha hương nơi đất khách)


Tôi được sống với Dì ở Gia Định

Nhà dì đã chuyển về đường Bạch Đẳng

Căn nhà ván trên con kinh đen 

Chắc chắn là phải quen với mùi hương của nó rồi (như bao con kinh nội đô của Sải Gòn hoa lệ)

Tôi lại đi học tiếp tục 

Ba mẹ tôi ở cao nguyên, cũng chỉ lên thăm vào kỳ nghỉ hè, đi máy bay, đường bộ thì hay bị min, đường tàu coi như không được rồi, chiến tranh leo thang 

Tôi vẫn còn được cha mẹ cho chiếc Honda dame hàng ngày đi học 

Tôi làm quen với một cô gái nhỏ bạn chị họ tôi, nhưng tôi không biết nói chi cả khi cô ấy hay tới nhà chơi 

Và như thế tôi chỉ biết mơ mộng một mình và làm thơ để giải tỏa (dĩ nhiên là thơ tình yêu vu vơ)

Tôi chẳng có bồ bịch với ai cả 

Tôi xách xe không suốt thời thanh niên

Cho đến ngày bị động viên 


Lứa tuổi tôi không ai tránh khỏi chuyện này 

Cách này hay cách khác vẫn phải tham gia vào cuộc chiến  

Sống chết chỉ còn là chuyện may rủi 

Những ngày ở bãi tập tôi nhìn về phía xa kia - Sài Gòn trong ánh sáng ở chân trời - tôi nhớ những năm tháng đẹp đẽ của cuộc sống  của thời đi học, và oán ghét chiến tranh vì buộc phải cầm súng 

Nhưng tôi không được cầm súng, vì không phải ra chiến trường : Cha Mẹ tôi lo cho tôi về một bình chủng chuyên môn và làm việc tại Huế, sau đó bị (hay được) thuyên chuyển về Sải Gòn do các vị sĩ quan thuộc đơn vị tôi (thường là gốc Huế) không ai chịu đi cả (tôi độc thân, mới ra trường, không vướng bận chi, dễ điều động)

Phần vì tôi cũng buồn, rất buồn, về cái chết bất ngờ của mẹ tôi ở cao nguyên, tôi muốn đi khỏi Huế 


Thế là tôi trở lại Sài Gòn, dưới một con người khác, trong lốt áo nhà binh quay cuồng cùng với guồng máy chiến tranh trên khắp đất nước 

Dì tôi đã chuyển nhà về đường Công Lý quận 3, tôi không ở đó nữa vì “con người thì nẩy nở ra còn đất thì không sinh sôi được”

Tôi qua nhà bạn tôi ở quận Phú Nhuận, cùng các bạn tôi, cho đến một sáng thức dậy nghe Hiệp định ngừng chiến đã ký ở nước Pháp 

Nhưng đó là chuyện ở nước ngoài của những người ngoài nước 

Cuộc chiến tranh không thể ngừng nếu chưa phân thắng bại 

Tôi sống mỏi mòn với những âu lo bế tắc của gia đình trên cao nguyên khi còn lại một mình cha tôi với cuộc chiến đấu vô vọng với đời sống trong một thành phố bom đạn vây quanh 

Chắc chắn cũng sẽ đến một ngày kết thúc 

Và đã kết thúc 

Tôi chuyển đổi đời như qua một kiếp khác 


Vì thế giới chưa tới ngày tận thế nên cuộc sống vẫn tiếp tục 

Tôi cũng phải tồn tại, bằng cách này hay cách khác 

Anh làm ruộng anh đào kênh anh chèo ghe anh xe ôm hay anh sửa xe lề đường …

Vẫn phải sống qua từng ngày 

Cho dẫu đêm đêm khi nhìn về vầng sáng xa phía đông hay nghỉ tay chèo dừng lại theo con nước, nhìn con trăng khuyết của hạ tuần 

Tôi vẫn mơ về nơi ấy, Sài Gòn 

Tôi sẽ trở về ..

Sống cùng và…đến hết cuộc đời tôi 




Không có nhận xét nào: