Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2023

THƠ KHÔNG THƠ (từ bài 41 đến 45)

Bài 41

KẺ LẠ


Kẻ lạ là người không quen 

Nhưng không chắc là người không quen của kiếp trước, nếu có 

Lạ và quen chỉ là khái niệm của sự hiện  hữu 

Không phải không có sự đổi thay 

Không phải là bất biến 

Bởi vì loài người, cho đến nay, vẫn còn là dấu hỏi về sự khai sinh của một giống loài thông minh nhất trên trái đất, để thống trị 


Như vậy kẻ lạ là ai 

Có lẽ chỉ là sản phẩm của sự tưởng tượng?

Kẻ lạ có phải là kẻ khác 

Hay

Kẻ lạ chính là mình 



Mỗi người đôi khi là kẻ lạ của chính mình 

Bởi kẻ lạ là minh chứng cho sự tồn tại và hiện hữu của chúng ta 


“tha nhân nắm giữ bí mật về hữu thể tôi, họ biết tôi là ai. Như thế, ý nghĩa sâu thẳm của hiện hữu tôi thì nằm ngoài tôi. Tha nhân có lợi thế trên tôi.”(Jean-Paul Sartre, Being and Nothingness, tr. 473)



Bài 42


NHỮNG CHIẾC GHẾ BỎ TRỐNG 


Những chiếc ghế bỏ trống 

Không phải là không có người ngồi 

Vì không ai thích ngồi ở đó 

Hoặc ai cũng sợ chỗ ngồi đó 

Cho nên bị bỏ trống 

Nhưng rồi cũng sẽ có người ngồi 

Vì không thể để trống

Phải có người ngồi 

Để duy trì sự tồn tại của chiếc ghế 

Nếu không đem vào lò đốt rác 


Những chiếc ghế không thể bỏ trống 

Hoặc không có 





Bài 43

CHỖ NGỒI 


Có những chỗ ngồi tiếc nuối khi nhìn lại 

Là chỗ ngồi trong lớp học của tuổi thơ 

Khi cuộc đời chưa mang đến một ý nghĩa nào cả 

Là chỗ ngồi trong khu vườn tuổi trẻ mộng mơ nhiều ước vọng 

Là chỗ ngồi bên người yêu buổi hẹn hò đầu tiên của anh thanh niên mới lớn 

Là chỗ ngồi trong một quán cà phê ngày tháng thất nghiệp 

Là chỗ ngồi trên sân ga hay phòng đợi nào đó chờ một cuộc lên đường 

Là chỗ ngồi trong khu bảo sanh chờ một sinh linh sẽ ra đời 


Mỗi người ai cũng có một chỗ ngồi đáng nhớ trong suốt cuộc đời 

Trừ khi bạn không có chỗ ngồi nào cả 

Bạn sẽ lơ lửng giữa thinh không 

Bạn đã vượt ra ngoài vòng sinh tử 

Bạn chỉ là mây bay 

Hoặc bạn là một sự vật nào đó không có thật 





Bài 44

VIẾT TIẾP GIẤC MƠ 


Tôi thường muốn nhớ lại những giấc mơ 

Nhưng không bao giờ nhớ được 

Vì vậy tôi phải viết tiếp 

Những giấc mơ 

Khi không còn mơ được 

Như vậy đó không còn là giấc mơ 

Chỉ là hiện thực của đời sống 

Đôi khi tôi có ý tưởng rằng giấc mơ là một đời sống khác của ước vọng 

Và tôi cần viết tiếp 

Vì khi những gì không đạt được trong cuộc sống hiện hữu 

Người ta sẽ có trong những giấc mơ 

Thường là vậy 

Có ai ngủ không mơ đâu nhỉ 





Bài 45

THÁNG MƯỜI Ở SÀI GÒN 


Tháng mười ở Sài Gòn hay của Miền Nam, thường là lúc giao mùa giữa mùa mưa và mùa nắng 

Nước nổi ở đồng bằng đã rút hết 

Người ta chuẩn bị một mùa lúa mới, trên lớp phù sa vừa được bồi đắp 

Đó là mấy chục năm trước, khi tôi còn lang thang kiếm sống ở Miền Tây 

Khi đó, “Miền Tây không hề yên tĩnh”

Những đoàn người, là chúng tôi, được phân loại là tầng lớp ngoài lề xã hội, gọi là ngoài luồng, đổ về những khu hoang hóa, để lập những làng mạc, để bắt đầu cho một cuộc sống 

Đó không phải là quần đảo Goulag của ông Solzhenitsyn 

Vì tất cả đã được tự do 

Hít thở không khí tự nhiên giữa trời cao rộng lớn 

Theo một ý nghĩa nào đó thì được tự do sống không có những hàng rào vây quanh và không có “người bảo vệ”


Nhưng chúng tôi không được “tự do” lâu như thế vì chiến sự   đã nổ ra ở biên giới phía Tây Nam, chỉ cách chỗ chúng tôi chưa đầy cây số 

Đoàn người phải rút trở lại thành phố và giải tán ai ở đâu về đó 

Bấy giờ là mùa khô 

Tháng mười năm ấy tôi lại lang thang khắp ngõ hẻm Sài Gòn trên chiếc xe đạp bà chị họ cho, bỏ báo, lấy báo cho Dì  tôi, để kiếm cơm và chỗ ở  

Tôi không còn sự chọn lựa 


Nhưng dì tôi sẽ đi định cư nước ngoài trong thời gian tới 

Tôi phải chuẩn bị rời khỏi nơi đây 

Tôi không có con đường nào để đi 

Bây giờ là tháng mười 

Nghe phía nơi chốn cũ, biên giới phía Tây Nam chiến sự tạm lắng xuống 

Tôi quen một gia đình khi còn ở đó và họ muốn tôi về đó lập nghiệp 

Tôi phải quyết định 

Tôi phải thay đổi 

Tháng mười ở Sài Gòn 

Từ biệt một chặng đường đời 


Và tôi đã về nơi ấy 

“Quần đảo Goulag” của đời tôi 

Hình như vật vờ hơn mười lăm năm !















Không có nhận xét nào: