Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

THƠ GỞI X. Từ bài 16 đến bài 20

 Bài số 16


LANG THANG 


Những ngày này 

Tôi thường lang thang vào những ngày 

Hầu hết mọi ngày 

Bởi tôi không biết làm gì 

Vào những ngày trống rỗng 

Tôi lang thang để làm gì 

Cũng không biết làm gì 

Lang thang chỉ là lang thang 

Của người lang thang 


Tình yêu tôi nghĩ cũng như những cuộc lang thang 

Chỉ là mộng của những giấc mơ huyền hoặc trí tưởng 

Chỉ là những bến bờ vô định 

Chỉ là những ngộ hội dọc đường 

Chỉ là những buồn vui thoáng chốc 

Và rồi tôi chỉ còn một hình một bóng, là anh thất tình lang thang qua những nẻo ngõ lối đường mù sương phố thị 


Lão Tử có câu này rất hay: "…Hãy lưu ý hành động của bạn. Chúng có thể biến thành thói quen. Hãy lưu ý thói quen của bạn. Chúng có thể biến thành tính cách. Hãy lưu ý tính cách của bạn vì nó có thể trở thành vận mệnh". 


Như thế có lẽ lang thang là vận mệnh của tôi chăng ?!


 



Bài số 17


BÀI THƠ BUỔI SÁNG 



Buổi sáng làm thơ được 

Cũng như bữa điểm tâm ngon 

Bắt đầu một ngày tràn đầy năng lượng sống 


Buổi sáng nói yêu em 

Cũng như được ly cà phê ngon 

Bắt đầu một ngày nhiều hứng khởi 



Vì vậy buổi sáng tôi thường làm thơ 

Như luôn được yêu em 

Để bắt đầu một ngày tươi đẹp 




Bài số 18


NGHỈ HÈ 



Mỗi niên học thường có ba tháng hè 

Học trò luôn chờ đợi 

Để được nghỉ ngơi thoải mái xa rời sách vở 

Để được đi nơi này nơi khác vui chơi 

Để buổi sáng được ngủ nướng quên đi đồng hồ báo thức 

Để không phải làm gì cả 

Ba tháng hè thật tuyệt 


Tình yêu tôi cũng có ba tháng nghỉ hè 

Yêu cả năm dài cũng mệt  

Cần có thời gian để tạm dừng 

Như nghỉ giữa hiệp đấu 

Trí óc cần được nghỉ ngơi, cần được trống rỗng, không chứa một hình ảnh nào cả, nghĩa là không thương không nhớ không mong chờ ai 

Thật nhẹ nhàng, như muốn bay bổng với thinh không 


Như vậy tình yêu cũng cần phải nghỉ hè 

Để không phải thương nhớ ai cả 

Đầu óc tôi được tự do 

Ba tháng hè của tình yêu thật tuyệt 


(Nhưng sau thời gian nghỉ hè, tình yêu có còn không 

Điều này vẫn chưa được giải mã

Học trò thì lên lớp, một năm học khác 

Còn tình yêu tôi: không bao giờ có việc nghỉ hè)




Bài số 19


VỀ TÌNH YÊU 



Tình yêu đâu có dễ lãng quên 

Nếu bạn dễ lãng quên thì chắc chắn đó không phải là tình yêu 

Có thể chỉ là cái chạm mắt đầu đời giữa một thời khắc thiêng liêng nào đó 

Đã rúng động tâm can tới tận đáy lòng ngọn sóng cuộn 

Đó là tiếng sét ngang đầu trong một phút giây bất ngờ nhất 

Đã khơi dòng chảy con suối nguồn tình yêu vô tận giữa hai người 

Dòng suối sẽ vượt qua núi non đồi dốc rừng già ruộng đồng của mặt đất 

Tình yêu sẽ theo suốt đời - trong cuộc sống ta nhiều biến động 

Ai nói được rằng tôi sống không cần tình yêu 

Đó chắc chắn không phải là một sinh vật trên trái đất này

Bởi vì cho đến các bậc đại trí giác ngộ vẫn luôn nuôi dưỡng tình yêu nhưng bao là hơn tinh của chúng ta 

Nhưng đó vẫn là tình yêu 

Không bao giờ mất dấu trên trần gian này 



Cũng như Em và tôi 

Cùng với tình yêu bao nhiêu năm qua 

Không bao giờ 

mất 



Nothing's gonna stop us now 

And if this world runs out of lovers

We'll still have each other


“Không gì có thể ngăn cản chúng ta lúc này 

Và nếu thế giới này không còn những người yêu nhau 

Chúng ta vẫn sẽ có nhau”


(Lời bài hát Nothing's gonna stop us now của Ban nhạc Starship)



Bài số 20


PHỤC SINH 



Chúa đã bị đóng đinh chết đi trên cây thập tự 

Ba ngày sau Ngài sống lại 

Vì tôi lỗi của loài người Ngài chết đi 

Vì cứu  chuộc cho loài người Ngài sống lại 

Hãy sống phục sinh theo Ơn Chúa

Hãy đọc Kinh Kính Mừng hằng đêm

Phúc cho kẻ được sinh ra là Người


Đừng nói gì về tình yêu có hay không 

Đừng nói gì về tình yêu đã qua hay không qua 

Vì khi chúng ta có tình yêu 

Sự sống sẽ đời đời bất diệt 

Ta sẽ sống cuộc đời của Thiên Chúa phục sinh 

 Mang cho con người hi vọng về cuộc sống trên nước Thiên chúa, sự lương thiện luôn để lại hoa trái tốt tươi mãi đời sau 

Phúc cho kẻ có được tình yêu trong cuộc sống này 


Chào đón ngày phục sinh 

Vì tình yêu 

Trong Ơn Đấng Tạo Hóa 



Không có nhận xét nào: