Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Giới thiệu “Thơ Tình Nguyễn Miên Thảo": những khúc tình ca giữa đất trời

(SHO) - Vào tối ngày 7/11, Hội Nhà Văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Sông Hương, Tủ Sách Văn tuyển Sài Gòn tổ chức cuộc giao lưu, giới thiệu tập “Thơ Tình Nguyễn Miên Thảo” (2013) tại Trung tâm văn hóa Phương Nam, 15 Lê Lợi, Huế.
Giới thiệu “Thơ Tình Nguyễn Miên Thảo": những khúc tình ca giữa đất trời
Nhà thơ Nguyễn Miên Thảo sinh ngày 19 tháng 08 năm 1946 , quê Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), hiện sống ở TP.HCM. Ông từng có thơ trên tập san Trình bày và các báo tranh đấu của sinh viên - học sinh miền Nam chống Mỹ trước 1975 và được đánh giá là “một cây bút thơ cứng cáp trong phong trào đấu tranh đô thị từ Huế đến Sài Gòn”.
Nhà thơ Nguyễn Miên Thảo kí sách tặng độc giả yêu mến thơ ông

Nhà thơ Nguyễn Miên Thảo là tác giả, đồng tác giả của những tác phẩm như: tập thơ ”Hãy Thức Dậy Cùng Ta Thầm Lặng Đêm Nay” (Thơ, NXB Nội Dung,1966),  “Những Dòng Sông Đêm” (Thơ in chung, NXB Thuận Hóa, 2007), Tuyển tập 1000 Nhà Thơ Huế Đương Thời (ba tập), đồng chủ biên với Cao Huy Khanh, Viêm Tịnh (NXB Thuận Hóa, NXB Hội Nhà Văn, 2008 – 2012).
Đông đảo các văn nghệ sĩ, người thân, bằng hữu nhà thơ đã tham dự. Tại buổi giới thiệu sách, các nhà thơ Phạm Nguyên Tường, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, nhà văn Nguyên Quân, nhà thơ Viêm Tịnh, nhà thơ Lê Ngọc Thuận, nhà thơ Đinh Thu, … đã có những lời phát biểu, nhận định về tập thơ và đời thơ của nhà thơ Nguyễn Miên Thảo. Nhiều bằng hữu cũng đã trân quý đọc thơ ông trong chương trình.
Nhà thơ Nguyễn Miên Thảo và phu nhận đón nhận những bó hoa tươi thắm của bạn bè

Theo nhà văn Nguyên Quân, tập thơ tình Nguyễn Miên Thảo có sự ra đời rất thú vị. Số là trong những ngày tháng gặp gỡ Nguyễn Miên Thảo ở Sài Gòn, Nguyên Quân sáng sáng chở nhà thơ đi cà phê ở 81 Trần Quốc Thảo, mỗi lần như vậy nhà thơ Nguyễn Miên Thảo lại làm thơ trong một cuốn sổ “bí mật” và để nhà văn Nguyễn Quân cất giùm. Sau đó, tập thơ Nguyễn Miên Thảo được xuất bản như hôm nay, phần lớn rút ra từ cuốn sổ đó.
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương nhận định về tập thơ tại buổi giới thiệu: “Với tập “Thơ tình” này, nhà thơ Nguyễn Miên Thảo có vẻ như là một đạo sỹ giáo phái tình si đi hát rong những khúc tình ca giữa đất trời, qua bao nắng mưa. Giáo phái tình si ấy, anh vừa là giáo chủ đạo trưởng, vừa là đạo sỹ, vừa là tín đồ, bởi như anh nói: “Thấy em xỏa tóc ngả nghiêng bên trời/ Anh cầm một sợi lên chơi/ Ai dè suốt cả một đời lao đao”…
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu tại buổi giới thiệu sách

Nhà thơ Viêm Tịnh, một người bạn thân đã chia sẻ về tập thơ tình ấy: "...trong trái tim anh vô hồi kỳ trận những khuôn mặt hồng nhan cùng anh thủ thỉ lời yêu mà anh đã dùng thi ca để chuyển tải hạnh phúc riêng mình".
Nhà thơ Viêm Tịnh

Ở một góc nhìn khác, nhà thơ Cao Huy Khanh trong bài viết “Thay lời tựa Giỡn chơi cuộc đời vô tận” đã nói về hành trình thơ Nguyễn Miên Thảo: “... xem cuộc đời là chuyến đi dài long bong phiêu lưu may nhờ rủi chịu nên cũng không xem thơ là một cứu cánh gì quá đáng lắm: “Anh trót sinh ra làm lãng tử/ Đa tình mà không biết điêu ngoa” (Thơ gửi vợ từ Huế)…”
Trường Giang
http://tapchisonghuong.com.vn/hue/p1/c12/n13215/Gioi-thieu-Tho-Tinh-Nguyen-Mien-Thao-nhung-khuc-tinh-ca-giua-dat-troi.html

Không có nhận xét nào: