Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Ba bài thơ năm ngoái

Điều đáng kể


không thấy gì và không nghe gì 
tháng chín đi qua 
tháng chín đổi màu 
và tháng mười tới 
tháng mười đỏ 
rồi tháng mười một của đông phương hồng 
tháng mười hai cuộc đổ bộ của tự do 
cũng không thấy gì và không nghe gì 
những năm tháng không cần để nhớ 
cũng không cần phải quên 
bởi dù có hay không 
tin hay không tin 
cũng vậy 
như lịch sử là sự tổng hòa của dối trá và sự thật
em tặng ta một tấm tình 
đó là điều đáng kể



Kẻ khác


quên đi ngày tháng này 
có phải là điều dễ chịu
khi sống là 
từng ngày phải nghe phải thấy 
những điều trái tai gai mắt
khi sống là 
tự vây mình bằng nỗi ám ảnh bốn bức tường 
những ngày ước mơ như mây trời ngoài vuông cửa 
khi sống là 
tự mình đồng hóa với tên hèn mọn 
đâm ngọn dao vào quá khứ
khi sống là 
tự mình làm kẻ khác
kẻ khác và cuộc đời bình thường 
nhưng 
“ làm gì có cuộc đời bình thường 
chỉ là cuộc sống thôi!”



Hình nhân


nếu được chọn một công việc trong những ngày không có gì để làm 
tôi sẽ là hình nhân rơm rạ ngoài ruộng lúa 
canh giữ cho mùa màng 
ít ra đó cũng là điều lợi ích bé mọn 
điều có ý nghĩa hơn là suốt ngày ngồi than mây khóc gió 
     – những cuộc tình lỡ làng hay những cuộc hẹn hò thất bại 
lời ca ngợi nhau như những nọc độc êm ả
tôi chỉ muốn là hình nhân 
giữa đất trời thanh thoát 
hơn là giống loài nhai lại 
trên những con đường mòn làng quê
  
2014

Không có nhận xét nào: