Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Thư ngỏ về đặc san “LÀNG CHUỒN”

Kính gởi bà con đồng hương Làng Chuồn – Thừa Thiên Huế

Chúng tôi là những con em của Làng Chuồn vì sinh kế sống tha hương, thương nhớ quê nhà. Hằng năm, đối với những người có điều kiện cũng có về quê chạp giỗ hay quan hôn tang tế nhưng đa phần vì kinh tế khó khăn đành phải ngậm ngùi nhìn về quê làng xa khuất. Mối dây liên lạc từ đó cũng dần phai nhạt. Chúng tôi lo ngại rằng qua hết thời của chúng tôi rồi, thế hệ kế tiếp không biết có còn tình quê nguồn cội của mình không?
Cũng vì lẽ ấy, chúng tôi muốn làm một cái gì đó để liên kết lại những người xa quê cùng nhau hướng về quê bằng những hành động thiết thực, đồng thời nhắc nhở con cháu luôn nhớ về cội nguồn và gìn giữ truyền thống cho đời sau. 
Trước tiên chúng tôi có kế hoạch làm một đặc san văn hóa hàng năm dự kiến sẽ phát hành vào dịp Thu Tế của làng (16 tháng 7 Âm lịch). Đặc san này sẽ lấy tên là LÀNG CHUỒN, được biên tập bởi những con em của làng, nghiên cứu sưu tầm có giá trị về đất nước và con người của Làng Chuồn, về địa dư chí của vùng đất đã sản sinh những danh nhân đất nước trong nhiều lĩnh vực trong quá khứ cũng như thời hiện đại. Có thể kể rất sơ lược một số nhân vật xưa và nay như Tướng quân Hồ Hồng đời Trần (lăng mộ hiện ở làng), nghĩa sĩ Đoàn Trưng, Đoàn Trực (nổi dậy triều Tự Đức nhà Nguyễn), Hòa thượng Thích Tiêu Diêu (Thánh tử đạo 1963) Thích Thiện Châu (danh tăng) Sư bà Thích nữ Diệu Không, Hòa thượng Thích Thiên Ân (sáng lập chùa Việt Nam đầu tiên ở Mỹ), Thượng thư Hồ đắc Trung (người có công dạy lễ nghi cho làng) và các hậu duệ nổi tiếng Thượng thư Hồ Đắc Hàm, Bác sĩ Hồ Đăc Di, Ông Bộ Bàng (khai sinh gánh hát bội gia đình ở làng và họ Đoàn cũng đã hiến đất làm chùa An Truyền nay) … cùng những tác giả văn nghệ thời nay như các nhà văn nhạc sĩ được nhiều người biết là con em dâu rể của làng hay có quan hệ gắn bó với làng Chuồn như : Hòa thượng Minh Tâm, Cao Thoại Châu, Mường Mán, Từ Hoài Tấn, Võ Quê, Hồ Đắc Thiếu Anh, Nguyễn Phú Yên, Nguyễn Liên Châu, Hồ Đắc Duy …
Chúng tôi kêu gọi quý đồng hương quan tâm tham gia hợp tác với chúng tôi, đóng góp bài vở cho đặc san này. Nội dung bài vở gồm các đề tài: lịch sử, nguồn gốc, phong tục lễ hội truyền thống của làng, nhân vật tiêu biểu có công lao khai sáng quê làng, thơ văn, hồi ký …vv.. Xin gởi về càng sớm càng tốt theo địa chỉ email bên dưới. (Bài viết đánh máy vi tính sử dụng Unicode, word 97 trờ lên, không nhận bản viết tay)
Nếu bài vở tập trung đầy đủ chúng tôi sẽ xin phép in ấn phát hành vào dịp Tết Bính Thân năm nay. Rất mong được sự ủng hộ của quý đồng hương thân hữu.
Về tài chính, chúng tôi cũng xin thông báo đã có một số con em của làng Chuồn tài trợ in ấn. Tuy nhiên chúng tôi cũng không ngại kêu gọi quý đồng hương trong và ngoài nước có lòng hảo tâm đóng góp thêm để nếu được chúng ta sẽ làm một quỹ học bổng hàng năm cho con em chúng ta.
Đặc san in offset nhiều màu giấy tốt khỗ lớn (A4) khoảng ngoài 100 trang nhiều hình ảnh màu được trình bày chuyên nghiệp.
Thư từ bài vở gởi qua emai: tuhoaitan@gmail.com – Liên lạc cell phone: 0908809405
Tiền bạc chuyển qua tài khoản Hồ văn Hiền số TK 0109056378 tại ngân hàng Đông Á – Việt Nam
Phụ trách biên tập nội dung: Từ Hoài Tấn. Với sự cộng tác của:Hòa thượng Minh Tâm, Cao Thoại Châu – Mường Mán - Nguyễn Phú Yên - Võ Quê – Nguyễn Liên Châu - Hồ Đắc Duy – Hồ Đắc Thiếu Anh - Nguyễn Miên Thảo - Viêm Tịnh … và một số thân hữu khác
Thư ngỏ này sẽ được phổ biến trên mạng internet và phương tiện thông tin hoặc trang web, blog cá nhân của quý đồng hương nếu được. Hàng tháng chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ về tình hình thực hiện . 
Trân trọng.

Không có nhận xét nào: