Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

THƠ KHÔNG THƠ (từ bài 21 đến bài 25)

 Bài 21

TRÁI TIM TRÊN CAO NGUYÊN 

Gởi KONTUM


The Man With The Heart In The Highland

William Saroyan


Vào buổi sáng tháng Giêng trái tim tôi đã rụng trên cao nguyên 

Tôi sống bằng bầu ngực rỗng 

Tôi thức cùng ngày và đêm 

Tôi để tôi lang thang trên những con đường khuya vắng của ký ức mù mịt 

Tôi theo những đám sương mù trở về đồng bằng 

Nhưng không còn ai quen ở đó 

Tôi thổi một hồi kèn dài 

Âm thanh lan dài mặt sông 

Cảm nhận được sự cô quạnh của ảo ảnh 

Quá khứ không còn ý nghĩa,  chỉ là một đám mây trên trời 

Sự tồn tại không có thực 

Hay những câu chuyện kể về ngày trước chỉ có trên giấy và lãng quên 


Tôi trở về với những phai tàn 

Cảnh tượng năm tháng 

Tôi trở về trong sớm thu xa 

Con đường ấy đã qua mùa hoa 

Dòng sông đã qua mùa xanh biếc 



Trái tim tôi đã ở trên cao nguyên 

Núi xanh rừng xanh và gió xanh 

Không có biển xanh

Không có hoàng hôn trên mặt sóng 

Không có Người trên những lối đi 

Trái tim tôi đã ở trên cao nguyên cùng với Người, đã mất 




Bài 23

KẺ TẠO RA SỰ THẬT 

(Hay MADE BY …)



Chắc chắn đó là người làm nên chân lý 

Là môn bài kinh doanh của họ 

Chuyện đã có từ ngàn năm trước khi có loài người 

Chỉ là có nhiều hay ít người mua, theo hay dùng làm bữa hằng ngày cái sự thật được tạo ra đó 

Các Đấng từ xa xưa cũng đã chế tạo nên chân lý của mình 

Để tin hữu, con chiên …trên trái đất xưng tụng, xiển dương thành Đạo

Chân lý của vị này có thể không là của vị khác 

Nói ngắn gọn là chân lý có thể tạo ra được

Cũng giống như cuộc chiến giữa hai phe 

Ngọn cờ của phe này chắc chắn không phải là của phe đối nghịch 


Tôi nghĩ cuộc đời tôi là một thất bại 

Hay khó thành công 

Bởi vì tôi sống không theo một chân lý nào cả 

Một kẻ vô tâm 

Hay chỉ là một tên trống rỗng 

Một kẻ vô dụng vì không theo đầu nậu để đi rao bán chân lý 

Khi mẹ tôi sinh ra tôi dưới hầm tránh mooc chê - tôi cho đó mới là sự thật vĩ đại nhất không ai tạo ra được 

Vì thế tôi nghĩ tôi là kẻ cô độc, 

như “con người không có chỗ gối đầu “

(Chồn cáo có hang, Chim chóc có tổ, Nhưng con người không có chỗ gối đầu. Made by Lu 9:58 Kinh Thánh )

Thế giới đã có rất nhiều xưởng sản xuất chân lý để bán 

Tôi không buôn bán sự thật hay bất kỳ một chân lý nào 

Tôi không sống được với nó 

“Mình biết người được coi là trí, tự mình biết mình được coi là minh. “ Made by Lão Tử Đạo Đức Kinh 



“Made in heaven, made in heaven

It was all meant to be, yeah

Made in heaven, made in heaven

That's what they say

Can't you see

That's what everybody says to me

Can't you see

Oh I know, I know, I know that it's true 


Made in Heaven, Made in Heaven 

Tất cả đều có nghĩa là, vâng 

Made in Heaven, Made in Heaven 

Đó là những gì họ nói 

Bạn không thể thấy 

Đó là những gì mọi người nói với tôi 

Bạn không thể thấy 

Ồ tôi biết, tôi biết, tôi biết rằng đó là sự thật”


(Lời bài hát Made in Heaven của ban nhạc QUEEN)




Bài 22

Ngày N. Giờ G.


Có những thời khắc không bao giờ quên 

Đã đi vào lịch sử 

Đó là ngày N giờ G

Hãy đặt cho nó một ký hiệu như thế 

Như là một bắt đầu 

Hay là một kết thúc 

Hay là mở màn một chiến dịch 

Hay là chấm hết một thời kỳ 

Hay là khởi đầu một giai đoạn 

Hay là một thời khắc để trở về 

Hay là lúc phải ra đi 

Hoặc biến mất 


Ngày N giờ G

Ký hiệu sinh tử


Tôi gởi cho em 

Vào ngày N giờ G

Ở đỉnh núi phía Tây 

Tôi đặt một bông hoa vàng tình yêu bất diệt 





Bài 23

CHUYỂN NHÀ RA NGOẠI THÀNH 


Sau 25 năm quanh quẩn nội ô Sài Gòn 

Từ khi ở quê lên thành phố 

Vui buồn trong ngõ hẹp 

Tôi quyết định đi ra ngoại thành 

Tìm chút không khí sạch 

Nhà cửa ở đây cũng khó tìm chỗ trống 

Nhưng đỡ hơn là ít khói bụi

Tôi cũng hết hắt hơi liên tục vào mỗi chiều, bệnh viêm mũi dị ứng cũng hầu như giảm bớt 

Tôi dậy rất sớm, đi lòng vòng quanh xóm 

Ở đây thì xa quán cà phê quen rồi nên vài bữa mới đi một lần 

Cũng được 

Tôi pha cà phê ở nhà (nàng gởi cà phê ngon cho tôi uống cả năm mới hết)

Tôi ngồi ở nhà cũng hơi buồn vì không đi được, nhưng nhớ tới nàng và mong tháng ngày ấy mau tới, nàng sẽ trở lại bên tôi, tôi sẽ có một tuần trăng mật mới 

Nhưng bây giờ thì tôi nhớ nàng, cuộc sống phải đành như thế 


Bây giờ tôi không còn đạp xe ra ngoại ô nữa 

Vì tôi đã ở đây rồi 

Tôi phải sắp xếp lại cuộc sống mới 

Thời tiết năm nay nắng nóng, đã qua gần hết tháng 5 vẫn chưa bước vào mùa mưa 

Tôi ở Sài Gòn nhiều năm 

Đã chuyển ra ngoại thành 

Cũng là Sài Gòn 

Nhưng vẫn nhớ Sài Gòn - đó là Sài Gòn của tôi ngày xưa ấy 




Bài 24

Ở VEN ĐÔ



Cuối cùng tôi cũng ra ven đô

Nghĩa là tạm gọi những nơi cách trung tâm Sài Gòn chu vi khoảng 20 cây số trở lại 

(Ven đô: cách gọi của ngày trước 

Vẫn thuộc Sài Gòn nhưng là ở ngoại thành)

Cũng còn như miền quê khi trước 

Có nơi thời chiến tranh là vùng xôi đậu 

Nhưng nay thì không nhìn ra 

Người đông, từ vùng đồng bằng lên kẻ chợ

Những cuộc di dân tự do 

Những kiếm tìm mưu sinh vĩ đại không bao giờ ngừng nghỉ 

Phường khóm Ấp xã mọc lên 

Những con đường có tên hay không có tên, chỉ đặt số thứ tự cho mỗi khu vực 

Những số nhà nhiều xẹt, chữ và số lẫn lộn khó nhớ được 

Nhưng các vị lo về điện và nước vẫn nghiêm túc thu tiền đủ hàng tháng theo ký hiệu nhận biết của riêng họ (cái này thì xin bái phục!)


Tôi dĩ nhiên là không ở đường lớn rồi 

Tiền ít, chỉ mua được nhà trong hẻm, nhưng khá rộng (5m)

Nhà cũng gọn 36m2, có một lầu đúc (giả)

Con đường tiến tới giấy hồng giấy đỏ gì đó còn nhiều giai đoạn vì đây là khu mới mở hay gọi cho thời thượng một chút là vùng đất đang “trong quá trình phát triển” mặc dù trên bản đồ quy hoạch của thành phố đã được vẽ cả chục năm trước (dân ở đây nói vậy)

Cho nên cứ yên tâm mà ở, làm việc và sống bình thường (không phải lo lắng việc của nhà nước, chính phủ…)

Ngài Lão Tử nói trong Đạo Đức Kinh:

Biết đủ là đủ, tức là đủ. Biết nhàn là nhàn tức là nhàn.

Tôi cũng già rồi, không còn phục vụ ai nữa, cũng có chút bệnh như bao người khác, nhu cầu hầu như không có, ngoài mỗi buổi sáng (trước kia) đi cà phê với vài người bạn quen thuộc, bây giờ thì chắc vài ba ngày mới gặp vì đường hơi xa. 

Biết vui thì vui thôi 

Cuộc sống là vậy 

Hít thở không khí nhà quê cũng tốt cho sức khỏe 

Đạp xe lòng vòng mỗi chiều xem trẻ nhỏ thả diều (mùa hè mới bắt đầu)


Tôi cũng có tình yêu (con người mà, chuyện bình thường thôi)

Nhưng tôi chỉ được gặp nàng mỗi năm một lần 

Dĩ nhiên là tôi luôn nhớ nàng vì tôi yêu nàng nhiều hơn tuổi của tôi 

Biết làm sao được, cuộc đời mà 

Tôi còn sống tôi còn yêu nàng 

Dù cách này hay cách khác thì vẫn không chung sống với nhau được 

Cho dẫu đêm nào ngủ tôi cũng mơ về ngày ấy 



Tôi ở nhà ven đô 

Giống như cuộc đời tôi vẫn luôn đứng bên lề ước vọng 

Như là ngôi nhà vùng ven đô, chưa có số 




Bài 25

ĐI UỐNG CÀ PHÊ THỜI MỚI 


Tôi đọc nhiều đâu đó khuyên rằng người có tuổi đi uống cà phê với bạn hàng ngày là một trong những yếu tố làm tăng thêm tuổi thọ

Như một liều thuốc bổ 

Vì vậy sáng nào tôi cũng đi 


Ở đây tôi dậy khá sớm - khoảng 5 giờ rưỡi sáng - khi lên nhà mới ở ngoại thành 

Tôi làm được nhiều việc tốt: tập thể dục, ra ngoài đường hít thở không khí trong lành, lướt sơ trên mạng coi có ai hỏi thăm, comment… , và một vài tin tức đầu ngày 

Tôi mặc áo quẩn, đi hia đội mũ, cỡi ngựa sắt, ra đường, bắt đầu một ngày 

Nhiều hơn 5 km từ nhà cũ đến quán cà phê quen 

Nhưng không thấy xa gì cả vì có bạn đang chờ 

Quán bình dân thôi, nhìn ra con kênh dài giữa thành phố, nhờ nạo vét nên đã hết mùi hôi, nước sông cũng đẩy vào được theo thủy triều 

Chỉ vài ông bạn già nhưng luôn có chuyện để cười thoải mái 

Chuyện của những kẻ vô công rỗi nghề không có gì để kể ra đây 

Vui là chính 

Hoặc không nói chuyện gì cũng được 

Có gặp nhau là vui rồi 

Vì còn thấy nhau mỗi ngày 

Hơn là không 

Thật ra thời gian cũng làm một số bạn đã biến mất trên cuộc đời rồi 

Đi uống cà phê hàng ngày cũng là cách điểm danh bè bạn 


Thời mới thời cũ gì cũng vậy thôi 

Tôi vẫn đi tôi còn đi giữa cuộc đời này 

Ở ngoại thành hay nội thành 

Chỉ là năm ba cây số 

Không làm xa cách bạn ta

Một ngày mới vào buổi sáng 

Như mọi sự vừa bắt đầu 

Như mặt trời mỗi sớm mai không quên trở lại trái đất 

Tình yêu tôi với nàng cũng luôn luôn mới bắt đầu 

Ngày xưa, hôm nay hay mai sau vẫn thế 

Như mỗi sáng tôi vẫn ra đường, đi cà phê với bạn 


Không có nhận xét nào: