Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Cà Phê SỐNG CHẬM


Những vòng xe trên con đường có bóng cây đẹp nhất Sài Gòn, con đường Trần Quốc Thảo trải dài, lốm đốm nắng và rủ giọt trên những tàng cây xuống vũng mưa. Có khoảnh khắc nào bạn chợt ngẩn ngơ vì chiếc lá vàng rơi vội trên giỏ xe, trên tay áo? Chợt tự hỏi bóng cây kia đã bao tuổi để đứng thong dong giữa trời? Hay khoảng khắc nào vội dừng xe vào lề, để gọi cho người ấy, để gửi tin chúc mừng niềm vui ai đó, để chia sẻ một nỗi buồn hoặc…để khóc…khi tim chợt nhói lên vì nghĩ về kẻ dấu yêu. Nếu vậy sao không thử một lần vào cà phê SỐNG CHẬM ở số 63B Trần Quốc Thảo F.7, Q.3, hãy dừng ngay đó, góc Điện Biên Phủ và Trần Quốc Thảo, quẹo phải chỉ vài căn và bên tay phải bạn sẽ bắt gặp nó, nơi cung đường yên tĩnh nhất trên con đường lãng mạn này, một không gian SỐNG CHẬM với những hoài niệm trong từng ca khúc vượt thời gian, với những gương mặt thân thương đâu đó trên tường, những Phạm Duy, Trịnh, Thái Thanh, Khánh Ly, Từ Công Phụng, Văn Cao, Lê Uyên Phương… hoặc những Baez, Dylan, Mouskouri, Enya,… những con người đã cho chúng ta những giây trầm lắng để chợt nghĩ về mình, về người khác…và SỐNG CHẬM lại, để hiểu mình hơn để yêu mình hơn, để hiểu người hơn, để yêu người hơn và yêu đời hơn.

Không những vậy, bạn còn thưởng thức những tác phẩm Xuân họa chủ đạo trang trí của quán, được chủ quán tuyển chọn ý nhị nhưng vẫn mô tả được tính nghệ thuật đặc trưng của Nhật ở trường phái hội họa Phù Thế. Đặc biệt những bức tranh sơn dầu của quán không bao giờ là tranh chép…và sách.
Nói về Cafe sách thì SỐNG CHẬM là một trong những quán thật sự chuyên về sách, những cuốn sách có giá trị được tuyển chọn với mục đích mang đến cái nhìn khác đối với văn học và mỹ thuật cùng những tác phẩm triết học mang tính nhập môn và cơ bản cho những ai muốn dành chút thời gian eo hẹp của ngày để tìm hiểu. Tập "Tháng thơ SỐNG CHẬM" sẽ giới thiệu với bạn những bài thơ đặc biệt của các thi sĩ Sài Gòn vào mỗi tháng.
Ẩm thực nữa chứ, thời kinh tế eo hẹp, với mức giá cơm trưa sạch đẹp ngon mắt trên bộ chén đĩa gốm sứ Minh Long chỉ 30k, cùng những món uống đặc biệt mang chất phương Tây giá từ 35k đến 50k sẽ khiến bạn “vực được đạo“. Nhưng món đích thực của quán phải là phở-bún-miến măng gà mái dầu đầy hấp dẫn với giá 35k. Nếu bạn thường đưa bạn bè đến ủng hộ, bạn sẽ được nhận thẻ giảm giá 10%.
Và âm nhạc…mỗi tối từ 8h30h đến 10h30, sao ta không thử đến để lắng nghe tiếng ghi-ta bụi hòa với giọng ca bụi của nhà thơ, nhà văn, dịch giả và là nữ chủ, cùng các giọng ca bụi khác và nghe ngay chính giọng ca bụi của ta với những ca khúc mới nhưng cũ của những tác giả mới nhưng cũ…những kẻ sống và chết âm thầm cùng thời gian và những tác phẩm không muốn, không thể, không cần phổ biến của mình. Mọi thứ đều từ cái không chuyên mà thành, vậy sao ta không thử một lần cất giọng không chuyên xem ta có thành cái chi không. Mà thành cái chi là cái chi, chỉ cần chúng ta dám cất giọng, chỉ cần hát hết mình như trút được nỗi lòng là chúng ta đã tìm được ý nghĩa gì đó cho bản thân. Hãy cầm đàn lên, những cây đàn luôn chực chờ bạn ôm lấy nó ở các góc quán, để chỉ cần "khều, khều" và hát. Chủ quán cũng vậy, cũng "khều, khều" khi người đệm đàn chưa đến nhưng chỉ cần hứng lên thì cứ việc "khều, khều" và hát. Đã bảo "bụi" mà. Không gian nghệ thuật gần gũi thân thiện nhưng trầm lắng, không ồn ào náo nhiệt, sẽ khiến bạn được bình an và tận hưởng.
Giờ trưa, giữa Sài Gòn chật chội đắt đỏ thì tiện ích của quán sẽ còn khiến ai đó...mừng, vì sau khi ăn trưa, bạn có thể đăng kí với nhân viên một suất giường vải ở gác lửng bằng việc uống thêm một món uống, để vừa nghe nhạc du dương bên tai, vừa đọc sách và ngủ 10-15 phút để lấy sức vào giờ làm việc ban chiều.
Và còn nữa, nhiếp ảnh, góc nhiếp ảnh được chăm sóc, cứ 2 tuần một lần, bạn sẽ giật mình hoặc lắng đọng trước những bức hình đời thường mà ta vô tình để sượt qua mắt của thành phố nhộn nhịp nhất nước.
Không khí trong quán luôn được điều chỉnh để mọi khách được yên tĩnh nhất, những lời nhắc nhở của nhân viên và ngay khi mở cuốn menu, thì ta đã được chủ quán tế nhị nhắc nhở bằng dòng chữ: "Mong quí khách trò chuyện nhỏ giọng."
Và rồi ta sẽ ngả đầu vào lưng ghế, nhắm mắt để nụ cười hay nước mắt trôi xuôi nhẹ nhàng…hay để tận hưởng niềm vui được ở cạnh bè bạn hay người thân yêu.
Lát nữa đây, bước ra ngoài, đời sống lại mênh mông…
SỐNG CHẬM, tại sao không? Hãy thử SỐNG CHẬM, vào SỐNG CHẬM để biết SỐNG CHẬM thú vị biết chừng nào.


LYNH BACARDI

Các nhà thơ ở cafe Sống Chậm sáng 23 - 6 - 2013: Từ Hoài Tấn - Vũ Trọng Quang - Nguyễn Miên Thảo - Phạm Mạnh Hiên



Không có nhận xét nào: