Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Ra mắt bộ sách 30 năm Sông Hương

Sáng ngày 14/6, Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi giới thiệu bộ sách nhân kỉ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Sông Hương (1983-2013) tại trụ sở 9 Phạm Hồng Thái, Tp Huế.
Ra mắt bộ sách 30 năm Sông Hương
Bộ sách gồm 4 tập tuyển là “Truyện ngắn Sông Hương 30 năm (1983-2013)”, “Thơ trên Sông Hương (2003-2013)”, “Phê bình Lý luận (2003-2013)”, “Huế - Dòng chảy văn hóa (2003-2013)”. Đông đảo văn nghệ sĩ, trí thức, bạn hữu Sông Hương đã tham dự.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương, giới thiệu chung về bộ sách.

Trong Bộ sách kỷ niệm 30 năm Sông Hương, riêng tập tuyển Truyện ngắn Sông Hương được chọn xuyên suốt trong 30 năm chứ không phải chỉ 10 năm như các tuyển khác. Mục truyện ngắn từ lâu luôn được xem như “xương sống” của mỗi số báo, nhất là mươi năm trở lại đây. Với tinh thần đó, 78 truyện ngắn trong tuyển chọn với đủ mọi cây bút anh tài trên khắp 3 miền đất nước, thế hệ nối tiếp nhau. Người đọc sẽ đến với một thế giới hiện thực trần trụi và  cả những hoang tưởng phi lý, thậm chí hướng tới những dự cảm trong chiều sâu vô thức nội cảm.
Khung cảnh buổi giới thiệu bộ sách 30 năm Sông Hương

165 bài thơ của 164 tác giả ở tuyển “Thơ trên Sông Hương” ngoài dòng chảy truyền thống, còn lài những nỗ lực cách tân sáng tạo đã thật sự vượt thoát ra khỏi những thành trì của định kiến để đi đến biển lớn của thơ mênh mông tầng thức.
Một góp mặt thú vị khác là tuyển “Phê bình Lý luận (2003-2013)”. Lĩnh vực này trong mười năm qua, tập trung vào các vấn đề cơ bản của khoa nghiên cứu văn học như Văn học sử, Phê bình văn học, Lý luận văn học.Sông Hương cũng đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm lại những giá trị còn khuất lấp trong văn chương Việt. Chính ở đây, Sông Hương đã tiên phong trong việc giới thiệu những trào lưu nghệ thuật mới như Hiện đại, Hậu hiện đại, Tân hình thức, góp phần hướng nghệ thuật nói chung và văn chương nói riêng đi đến làm tròn sứ mệnh của nó - sứ mệnh truy tìm, tiếp cận và kiến tạo cái mới.

Mảng “rất Huế” được duy trì từ lúc tạp chí mới ra đời cho đến nay là “Huế - dòng chảy văn hóa” nằm trong tuyển cuối cùng với 38 bài viết nghiên cứu văn hóa tinh túy và tâm huyết. Những bài viết trong tập sách này, tựu trung đề cập đến những vấn đề lịch sử có liên quan đến kiến trúc kinh đô Huế, âm nhạc, ẩm thực, con người Huế, văn hóa làng xã với những nét văn hóa ấn tượng, đặc trưng riêng... dưới những góc nhìn lịch đại, phương pháp tiếp cận khác nhau. Vì lẽ tính giao thoa của văn hóa, sách chia làm 3 phần: Huế - những dấu ấn văn hóa, Người Huế, Sinh hoạt Huế xưa và làng xã xứ Huế là chỉ mang tính tương đối, không hoàn toàn khu biệt.

Buổi giới thiệu bộ sách Sông Hương đã mở đầu chương trình kỉ niệm 30 năm thành lập Tạp chỉ Sông Hương hứa hẹn nhiều bất ngờ, thú vị.
T.Giang
 http://tapchisonghuong.com.vn/

Không có nhận xét nào: