Trước tiên, là ở phần lễ nghi, cúng kiếng. Nếu ở ngoài Bắc, người ta
coi lễ cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là nghi lễ khởi sự
cho một cái Tết nên tổ chức rất trọng thị, thì ở Huế lễ cúng ông Táo có
phần đơn giản hơn.
Tranh thờ ông Táo. (Ảnh: Vũ Hào - VNE)
Đối với nhiều gia đình người Huế, ngày 23 tháng Chạp đơn thuần là chỉ
là ngày thay cát lư hương, quét dọn bàn thờ gia tiên, và tiễn ba ông đầu
rau bằng đất nung trên trang bếp ra chân ngôi miếu hay gốc cổ thụ nơi
đầu xóm để thay bằng ông Táo mới.
Cái không khí Tết thực sự cảm nhận được phải từ sau ngày 25 tháng Chạp,
khi các phường hội thợ thuyền làm lễ cúng tổ nghề, cũng là lễ cúng tất
niên, dù một số nghề vẫn tiếp tục hoạt động cho tới tận phút giao thừa
như thợ may hay thợ cắt tóc.
Trước Tết, người Huế có thói quen đi thăm các phần mộ tổ tiên. Sau khi
quét dọn bàn thờ, thay cát mới cho lư hương và đánh bóng những bộ tam
sự, ngũ sự trên bàn thờ gia tiên, mọi người chuẩn bị hương hoa đi thăm
viếng phần mộ những người thân đã quá vãng. Họ đến đó, dọn dẹp vệ sinh,
chăm sóc những luống hoa, bụi cỏ nơi phần mộ, rồi thắp mấy nén nhang mời
người quá cố về ăn Tết với gia đình.
Với những người còn giữ những liên hệ ruột rà nơi quê quán thì lúc này
chính là dịp họ trở về thăm bà con nơi quê cũ, biếu người này hộp trà,
người kia quả mứt để đón Tết. Đành rằng, người xứ quê có thể mua sắm
thật dễ dàng những thứ ấy nơi chợ huyện, chợ làng, nhưng họ thật sự quý
trọng những món quà này bởi đó là tấm lòng của những người ly hương
nhưng không ly tổ.
Và họ cũng hào hiệp đáp lễ người miệt phố bằng dăm ba ký nếp, cân đậu
hay nhành mai chúm chím nụ vàng, lòng những mong cái Tết nơi phố phường
sẽ thấm đẫm tình quê hương bản quán.
Với các bà, các chị, Tết là dịp để họ trổ tài nữ công gia chánh. Ngày
trước, dường như người ta tự làm tất cả các món ăn mặn ngọt, chay
tịnh... mà không phải mua thứ gì. Tết Huế có hàng trăm món ăn: mặn thì
có bánh tét, dưa món, thịt bò dầm nước mắm, giò heo bó, chả thủ, nem
tré, kim chi chuối chát, hành muối, kiệu chua... ngọt thì đủ loại mứt
bánh: mứt gừng, mứt dừa, mứt khoai lang, mứt bí đao, mứt hạt sen, mứt
me, mứt cóc, mứt xoài, bánh in, bánh thuẫn, bánh dẻo, bánh bó, chè xanh
đánh, chè đông sương, chè khoai tía... Đồ ăn mặn có món gì thì đồ chay
có món đó.
Bánh phục linh thường được các bà, các chị làm ngày Tết để dâng cúng lên bàn thờ Phật. (Ảnh: Nghệ nhân Hoàng Thị Như Huy - iHay)
Huế vốn nổi tiếng với các món cỗ chay cao cấp trong cung đình xưa và
hầu hết các bà nội trợ đất thần linh đều biết nấu được một, hai món chay
đặc sắc. Nhờ thế mà cỗ chay ngày Tết rất phong phú và đặc sắc. Ngày
nay, tuy hàng quà bánh trái tràn ngập chợ Tết nhưng đa phần phụ nữ Huế
vẫn thích tự mình làm các món nhắm như thịt dầm, kim chi và đặc biệt là
dưa món, thứ không thể thiếu trong Tết Huế.
Sự cúng kiếng trong ngày Tết ở Huế mới thực sự cầu kỳ. Trước Tết có
cúng ông Táo, cúng tổ nghề, cúng tất niên, cúng lên nêu, cúng rước ông
bà về ăn Tết, cúng thần Hành khiển (thần coi sóc trong năm), cúng giao
thừa.
Từ sáng Mồng Một Tết trở đi phải cúng ông bà ngày 3 bữa, ngày Sóc cúng
chay, ngày thường cúng mặn. Đến chiều mồng Ba phải làm cỗ cúng đưa (tiễn
ông bà về lại cõi trên). Tiếp theo là cúng đầu năm, cúng sao, cúng rằm
Nguyên tiêu...
Cũng chính nhờ cổ tục này mà người Huế dù đi làm ăn xa ở trong Nam
ngoài Bắc, Tết đến, cũng tranh thủ về với gia đình, không chỉ để được
sum họp với người sống mà còn như muốn tìm trong không khí thành kính,
linh thiêng ấy hình ảnh của những người thân đã khuất bóng.
Đêm giao thừa là lúc gia đình đoàn viên. Khác với ngoài Bắc, ở Huế
không có tục hái lộc đầu năm nên người Huế không ra khỏi nhà trước và
sau khi giao thừa. Nhờ thế mà cây cối trong các đền chùa ở Huế vẫn giữ
nguyên lộc biếc suốt cả mùa xuân.
Mấy năm gần đây, nhà nước có tổ chức cầu truyền hình đêm giao thừa nên
một bộ phận cư dân Huế, nhất là lớp trẻ, đã "biệt" ra khỏi nhà vào đêm
trừ tịch, song ít ai trở về nhà sau lúc giao thừa. Ấy là bởi cái tục đạp
đất. Người Bắc cũng có lệ xông đất, nhưng dân Huế đã gọi rất đúng tên
cổ tục này: đạp đất.
Không ai muốn về nhà sau giao thừa bởi họ muốn tránh việc đạp đất nhà
mình. Người ta mong người đến đạp đất nhà mình vào sáng Mồng Một Tết là
những người có chức sắc, có học vấn, hay là người nhẹ vía, để tài lộc,
may mắn sẽ theo họ đến với gia đình suốt cả năm sau đó.
Nhiều gia đình ở Huế còn "ra lệnh" cho con cái, đứa nào nặng vía thì
sáng Mồng Một Tết không được dậy sớm, có thức giấc cũng phải nằm yên,
chờ đứa khác nhẹ vía hơn, đã được cha mẹ dặn trước từ đêm giao thừa, đặt
chân xuống đất trước. Lúc đó, những đứa khác mới được ra khỏi giường.
Người Huế thường dành ngày Mồng Một Tết để đi viếng mộ tổ tiên, thăm
nhà thờ họ tộc, thăm ông bà, cha mẹ, chúc Tết thầy dạy nghề, dạy chữ...
Sang Mồng Hai, mồng Ba, mới tính đến chuyện thăm viếng đồng nghiệp, bằng
hữu. Ngày nay, tệ "viếng xếp vi tiên" cũng có le lói ở một đôi nơi,
nhưng nếp lễ nghĩa xưa vẫn là phổ biến.
Nói đến Tết, tất phải nói chuyện chơi. Dân Huế xưa chơi Tết thật lắm
trò. Không kể những trò trong cung vua phủ chúa, trò vui nơi thôn dã
cũng đã phong phú. Trò chơi tập thể có hội bài chòi, đu tiên, đua ghe,
đấu vật...
Bộ xăm hường bằng ngà voi của vua Tự Đức. (Ảnh: TTO)
Nơi đầu đường, góc phố có các trò bài vụ, bầu cua tôm cá...; trong mỗi
nhà thì có hội bài tới, xăm hường, tứ sắc, bài cẩu... Sau này, đu tiên
vắng bóng, bài chòi chỉ còn lại nơi thôn dã, nhưng hội đua ghe trên sông
Hương và vật võ làng Sình (Phú Mậu, Phú Vang) vẫn duy trì đều đặn. Hàng
năm, trong công viên Thương Bạc vẫn diễn ra hội hợ với các trò vui xuân
có thưởng và trong các gia đình người Huế tiếng gieo xúc xắc của trò
xắm hường vẫn rộn vang trong ba ngày Tết.
Tết ở Huế còn là dịp để muôn hoa khoe sắc. Ngoài làng Chuồn chuyên nghề
làm trướng liễn để treo ngày Tết, Huế còn có làng Thanh Tiên chuyên làm
hoa giấy. Từ giữa tháng Chạp, hoa giấy nơi đây theo chân dân làng đi
làm đẹp khắp chốn thành kinh. Nhưng đẹp nhất vẫn là những đoá hoa đến từ
những làng hoa ven sông Hương: hoa huệ Nguyệt Biều, hoa cúc Bãi Dâu,
thược dược Phú Thượng, hoa mai Dương Xuân...
Tất cả đều tụ hội về công viên Phu Văn Lâu cả tuần trước Tết, để từ đó
tỏa ra làm đẹp cho mọi miền, mọi nhà của xứ Huế trong dịp Tết. Khoảng
chục năm trở lại đây, đi chợ hoa đã trở thành một thói quen của người
Huế. Đến chợ hoa, nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra tính cách, khiếu thẩm mỹ,
trình độ học vấn và cả sự sang hèn của những hạng người mua hoa và
thưởng hoa. Đó cũng là một thú vui của Tết Huế vậy.
Theo Trần Đức Anh Sơn (Tuổi trẻ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét