Thứ Hai, 10 tháng 8, 2009

MỘT THỜI TÔI ĐANG SỐNG CUỘC ĐỜI TÔI ĐANG QUA

Mỗi sớm mai cùng với tiếng phát thanh của đài truyền thanh huyện Đức Hòa
Lúc năm giờ
Tôi thức dậy
Nhóm lửa nồi nước súp
Chất đầy lên chiếc xe lăn
Những thứ vặt vảnh
Chén đũa tô muỗng hủ lớn hủ nhỏ tương chao nước mắm rau thơm tiêu hành tỏi ớt
Đẩy xe lên ngã tư
Ngã tư ngã tư
Bắt đầu một ngày phố chợ


Mỗi sớm mai cùng với tiếng gà gáy tàn đêm rựng sáng
Tôi biết mình đang sống
Và đang thức dậy
Với nỗi ngậm ngùi khôn tả
Ngoài đường tiếng xe bò lọc cọc lăn
Chị bán hàng rau gánh vội
Đẩy xe lên ngã tư
Ngã tư ôi ngã tư
Thời đại tôi – cuộc sống tôi
Đã bắt đầu
Đang bắt đầu
Ở ngã tư
Ngã tư ôi ngã tư


Bạn có bao giờ nghĩ rằng tôi
Qua từng đêm trắng
Trến chiếc ghe con
Mái chèo vời vợi
Sông nước đùa vui
Bỏ mười năm trôi dạt bến bờ
Cơm áo thê nhi
Giăng trãi đời mình lên cuộc sống
Vật vã kế sinh nhai
Phảng phất tiếng kêu gọi của trần gian
Những lo toan nhà cửa – thóc gạo – cá mắm
Thời tiết giông ngang – gió chướng – mưa nắng trộn mùa
Những ngày trầm mình dưới con nước nổi
Đồng tháp mười mênh mông
Sự sống trên từng cọng bàng non vượt nước từng khúc củi mục xeo lên từ lòng đất


Tôi có kinh nghiệm của kẻ đắm tàu
Trôi bập bềnh trên biển rộng
Tôi cũng có kinh nghiệm của kẻ thát phu
Rượu uống mềm không mỏi miệng


Hằng sớm vẫn lúc năm giờ
Đời của tôi tiếp diễn
Đẩy xe lên ngã tư
Ngã tư
Ôi ngã tư


Thời đại đang qua trên đầu
Đang trỗi những hồi kèn dậy đất


TỪ HOÀI TẤN
Hậu Nghĩa 1989

Trích từ Hành tinh phiêu lạc - NXB Thuận Hóa 2003

Không có nhận xét nào: