Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Cao Huy Khanh VIỆT NAM HỒ SƠ HẬU CHIẾN 1975 – 2011: NHỮNG SỐ PHẬN KỲ LẠ

Kỳ 83 –5.9.2011 (Trích đăng từ 1.1.2010, xem MỤC LỤC DANH SÁCH ở Kỳ 75)

831 - Đào Hồng Tuyển

“CHÚA ĐẢO” TUẦN CHÂU

Doanh nhân sinh 1954 tại Quảng Ninh. Sống ở Quảng Ninh (2011).

Năm 1969 mới 15 tuổi đã tình nguyện gia nhập “Đoàn tàu không số” làm nhiệm vụ bí mật chuyên chở vũ khí theo đường biển từ Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Sau 1975 còn tham gia cuộc chiến Campuchia làm công tác theo tàu đưa tử thi liệt sĩ về nước.

Năm 1980 xuất ngũ không về lại miền Bắc mà chọn ở lại TPHCM miền đất mới với hy vọng làm ăn kinh tế vươn lên “đổi đời”.

Bắt đầu sự nghiệp đầy gian khổ khốn đốn với 2 bàn tay trắng không người thân thích giúp đỡ nên có lúc phải đi làm đủ thứ nghề tay chân thấp kém như dọn phân lợn, phục vụ quán nhậu, đêm về lang thang ngủ công viên hoặc hàng hiên nhà xe bên đường như dân bụi đời.

Nhưng vẫn kiên trì vừa lao động vất vả vừa chịu khó tìm đọc sách vở chế độ cũ (bán xôn lề đường) dạy nghề kinh doanh và khoa học kỹ thuật để mày mò tìm hướng làm ăn.

Rồi nhờ cơ may là cựu lính thủy nên được nhận làm việc trên tàu biển dân sự qua đó tìm lập quan hệ với giới thủy thủ tàu viễn dương để làm các dịch vụ mua bán hàng thủy thủ viễn dương – hàng theo tàu ra nước ngoài mua về, thường là hàng cũ “second hand” - rất có giá thịnh hành thời này.

Từ đó dành dụm vốn liếng mời một số trí thức chế độ cũ hợp tác kinh doanh lập cơ sở, nhà máy sản xuất nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu thị trường vào thời điểm cả nước vừa rời khỏi chế độ bao cấp. Dần dần thành công lớn, từ năm 1984 xây dựng 34 nhà máy nước giải khát, phân bón, giấy, bánh kẹo… Lập hệ thống rạp chiếu phim video, tham gia lập siêu thị đầu tiên cả nước ở TPHCM.

Uy tín lên cao được Trung ương Đoàn mời về làm giám đốc kinh doanh, cho đi học thêm ở Singapore, Uùc.

Sau đó tách ra thành lập Công ty Aâu Lạc có 14 công ty con với hơn 10.000 công nhân sản xuất kinh doanh trong nhiều lãnh vực công thương nghiệp.

Năm 1997 được quê hương Quảng Ninh mời về tập trung đầu tư xây dựng đảo nghèo Tuần Châu (nằm trong quần thể vinh Hạ Long) thành địa điểm du lịch. Chấp nhận bỏ hơn 400 triệu USD vào công trình này trong đó mở điểm đột phá xây dựng con đường nối đảo với đất liền dài hơn 2km – nhất Đông Nam Á - làm ròng rã trong 13 tháng trời với mỗi ngày đều đặn có 50 chiếc xe tải đổ đất lấn biển. Cả bản thân mình cùng lăn lộn trên công trường trần thân ăn ngủ 6 tháng liền trên ô tô.

Sau đó trong 6 năm tiến hành xây dựng đảo Tuần Châu thành một trung tâm du lịch trị giá, hiện đại và hấp dẫn nhấùt nước (lúc đó chưa xuất hiện VinaPearl Nha Trang) do mình cai quản 98 hecta đất đảo nên được mệnh danh là “Chúa đảo”. Được xem là một trong số ít đại gia giàu nhất nước, năm 2011 tự công bố tài sản ước tính 2 tỉ USD. Nhờ bí quyết làm giàu: “Tôi làm những cái thiên hạ không làm hoặc thiện hạ có nghĩ đến nhưng không làm được.”

Còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ… Năm 2005 tặng biệt thự 12 tỉ đồng cho Ủûy ban Mặt trận Tổ quốc bán đấu giá lấy tiền cứu trợ nạn nhân bão lụt, năm 2011 tặng biệt thự 60 tỉ đồng cho Viện Nghiên cứu Toán học cấp cao của GS Ngô Bảo Châu làm cơ sở phục vụ công tác phát triển nền toán học nước nhà. Cũng năm 2011 ủng hộ nhân dân Nhật Bản 1 triệu USD vượt qua thảm họa sóng thần.

Nhưng cũng vì tiếng tăm như thế nên thỉnh thoảng đã chịu không ít “tai tiếng” bị đồn đại song sau đó đều được xác minh là không có!

Biết và chấp nhận cái “giá phải trả” cho những thành công kinh tế vang dội của mình vì “ Nếu không có những khát vọng ước mơ thì cuộc sống thực nhàm chán…”

832 - Huỳnh Văn Thuận

LÍNH VNCH DÍNH CHẤT ĐỘC DA CAM

Nông dân sinh tại Long An. Sống ở Long An (2009).

Trước 1975 nhà ở huyện Thủ Thừa rồi đi đi lính địa phương quân đóng tại quê nhà huyện Thủ Thừa nằm ven sông Vàm Cỏ Đông. Mà đây là một địa điểm bị máy bay Mỹ rải thuốc khai quang nhiều nhằm lập “hàng rào hóa chất” chia cắt miền Đông với miền Tây Nam bộ ngăn không cho quân cộng sản xâm nhập nên bản thân bị nhiễm dioxin không hay.

Hậu quả sau chiến tranh lấy vợ sinh được 3 con đều gần như phải sống đời thực vật, gia đình bị nhiễm CĐDC nặng nhất huyện này trong tổng số gần 5.800 nạn nhân toàn tỉnh.

833 - Hương Lan

CHẤP NHẬÏN “ĐÁNH ĐỔI MẤT MÁT”

Ca sĩ Việt kiều Mỹ tên thật Trần Ngọc Ánh sinh 1956 tại Sài Gòn. Sống ở Mỹ (2011).

Cha là danh ca cải lương Hữu Phước kép chính đoàn Thanh Minh – Thanh Nga ở Sài Gòn trước 75 nên từ nhỏ đã theo cha lên sân khấu đóng vai thiếu nhi. Lớn lên vừa đóng cải lương vừa tập hát chuyển qua tân nhạc với giọng ca phù hợp làn điệu dân ca Nam bộ. Lấy nghệ danh Hương Lan ghép tên 2 thần tượng cải lương thời đó Uùt Bạch Lan và Thanh Hương.

Sau 30.4.75 vẫn ở lại Sài Gòn đi hát rồi lấy chồng (diễn viên Chí Tâm) năm 1976.

Năm 1978 được cha bảo lãnh 2 vợ chồng qua Pháp (cha có quốc tịch Pháp đã đi Pháp 1975). Tham gia trình diễn và thu băng cải lương lẫn tân nhạc, sinh 2 con trai tại đây.

Năm 1978 ly dị chồng. Năm 1986 gặp người chồng sau rồi đưa 2 con cùng chuyển qua sống ở Mỹ với chồng mới.

Năm 1994 quay về quê hương nhưng chưa được cho phép biểu diễn. Qua 1996 mới được cấp phép hát, là ca sĩ hải ngoại đầu tiên được cấp phép như vậy.

Từ đó thường xuyên về nước trình diễn, tổ chức nhiều sô diễn từ thiện.

Vì thế khi về lại Mỹ đã bị các nhóm chống Cộng phê phán, tẩy chay cho là “thân Cộng”. Trong tình cảnh đó may mắn được sự ủng hộ, bảo vệ của chồng vốn là một sĩ quan Công giáo VNCH!

Nhờ vậy vững tin vào con đường đã chọn tiếp tục về VN có nhiều hoạt động văn nghệ đóng góp từ thiện khắp các tỉnh thànn (hội viên Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM) chấp nhận đương đầu với sức ép chính trị cực đoan: “Ở đây (Mỹ) mà đi tìm sự tự do thì có biết bao nhiêu là mất mát, từ đó buộc mình cũng phải đánh đổi biết bao nhiêu mất mát.”

834 – Jacqueline Nguyen

NỮ THẨM PHÁN LIÊN BANG MỸ ĐẦU TIÊN

Việt kiều Mỹ tên cũ Nguyễn Thị Hồng Ngọc sinh 1965 tại Đà Lạt. Sống ở Mỹ (2011).

Cha là sĩ quan tình báo VNCH nên 1975 di tản qua Mỹ lúc mới 10 tuổi.

Tại đây phụ mẹ làm lao công lau chùi các phòng khám nha khoa và bán hàng rong bánh rán kiếm tiền phụ gia đình và học hành.

Năm 1991 tốt nghiệp đại học ở California ngành luật ra làm luật sư. Năm 1995 vào làm Văn phòng Biện lý California (đã nhập quốc tịch 1984). Từ đó gắn liền sự nghiệp vào ngành tư pháp chuyên về công tác bài trừ tham nhũng, tội ác hình sự và khủng bố với bước đường thăng tiến nhanh từ chức trưởng ban hình sự sang giám sát viên Bộ Tư pháp.

Năm 2002 được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa Thượng thẩm Los Angeles. Còn sáng lập và làm chủ tịch Hiệp hội Luật sư Mỹ – Châu Á và Thái Bình Dương.

Từ đó được đánh giá là một nữ quan tòa hiếm hoi chuyên xử các vụ án “nóng” về tham nhũng, hình sự và khủng bố với “sự kết hợp độc đáo của một tính cách tuyệt vời và đầu óc sắc bén”.

Cuối năm 2009 được Tổng thống B. Obama (đàn anh học trước mấy khóa cùng trường trung học) đề cử làm thẩm phán liên bang Mỹ ở California và được Thượng viên thông qua với số phiếu tuyệt đối 97/97.

Là nữ thẩm phán liên bang gốc Việt đầu tiên, còn tính cả Châu Á – Thái Bình Dương thì là người thứ ba giữ trọng trách này. Với chức vụ đó phụ trách khu vực Trung California 17 triệu dân đông nhất bang trong đó có các quận hạt nhiều Việt kiều sinh sống như Quận Cam, Santa Barbara, Los Angeles.

Có chồng và 2 con một trai một gái, chồng gốc Hàn Quốc cũng là trợ lý công tố viên trưởng bang.

835 - Khelly Khiêm

ĐẠI ÚY FULRO THÀNH ÔNG BẦU THỂ THAO

Người dân tộc Bahnar sinh tại Gia Lai. Sống ở Gia Lai (2007).

Có tố chất bẩm sinh về thể thao lại được học võ với một ông thầy Mỹ trước 75 ở Pleiku nên từng đoạt chức vô địch một giải võ thuật Châu Á tổ chức tại Sài Gòn (chung kết thắng võ sĩ Hong Kong), là võ sĩ người dân tộc đầu tiên đạt vinh quang này.

Sau 75 đi theo quân nổi loạn Fulro được phong hàm đại úy dẫn một nhóm dân làng băng rừng qua Campuchia lập chiến khu chống cộng sản. Nhưng được một thời gian ngắn thì thất vọng tan vỡ ảo tưởng đành quay về lại buôn làng cũ. Được chế độ tiếp nhận, qua cải tạo rồi đi làm công nhân sống qua ngày.

Nhưng khả năng hoạt động thể thao cùng với vinh quang cũ vẫn còn được nhớ tới nên năm 2000 được xã giao cho nhiệm vụ xây dựng phong trào thể thao. Từ đó đưa đội bóng đá xã Glar giành giải nhất bóng đá phong trào tỉnh, đội bóng đá thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn đoạt HCB rồi Cúp Hoa sen năm 2007. Riêng con trai nối gót cha chiếm HCB võ thuật toàn quốc…

836 - Kim Bolduc

QUAN CHỨC LIÊN HỢP QUỐC THOÁT CHẾT 2 LẦN

Việt kiều Canada sinh tại miền Nam. Sống ở Canada (2011).

Sau 1975 qua Canada định cư.

Tại đây học tốt nghiệp ĐH Ottawa ngành quan hệ quốc tế, ngôn ngữ và thông dịch.

Được tuyển vào làm nhân viên Liên Hợp Quốc. Từ đó lần lượt được giao nhiệm vụ đại diện Liên Hợp Quốc phụ trách công tác hỗ trợ phục hồi đất nước ở một số quốc gia kém phát triển hoặc vừa thoát khỏi chiến tranh như Brazil, Peru, Honduras, Mozambique, Iraq.

Năm 2003 khi đang làm nhiệm vụ tại Iraq đã thoát chết trong một vụ đánh bom tự sát làm thiệt mạng vị trưởûng đại diện Liên Hợp Quốc và nhiều nhân viên khác.

Năm 2010 một lần nữa cũng thoát chết khi đang làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo tại Thủ đô Port-au-Prince của Haiti thì xảy ra trận động đất khủng khiếp làm chết trên 200.000 ngườøi trong đó có trưởng cơ quan LHQ. Vì thế sau đó được cử làm phó đại diện để tiếp tục công việc giúp đỡ đất nước này hồi phục sau thảm họa.

Có chồng và một con.

837 – Kim Loan

“VỢ BÉ TỔNG THỐNG THIỆU”

Doanh nhân Việt kiều Đức. Sống ở Đức (2011).

Ca sĩ bắt đầu đi hát ở Sài Gòn năm 1966, chuyên về loại nhạc tình cảm ướt át nổi tiếng nhất là bài “Căn nhà ngoại ô”.

Tuy có nhan sắc song giọng ca chưa tầm cỡ lắm không lên cao nổi hạng ngôi sao, có thể vì vậy mà năm 1969 từ bỏ nghiệp ca hát qua Đức du học. Ra trường làm việc ở Bộ Xã hội Đức rồi lấy chồng.

Nhưng trong thời gian đó, vào khoảng năm 1972 tại Sài Gòn rộ lên tin đồn sở dĩ nữ ca sĩ bỏ qua Đức đột ngột vì có quan hệ tình cảm gần gũi với Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu tới mức… có bầu nên phải trốn ra nước ngoài… sinh con! Tuy nhiên không có bằng chứng nào cụ thể cả nên có lẽ đây chỉ là tin đồn ác ý nhắm làm giảm uy tín ông Thiệu trong kỳ tranh cử tổng thống VNCH.

Năm 1976 nghỉ làm công chức Đức ra mở một thẩm mỹ viện tư nhân.

Từ đây có thời gian rảnh rỗi hơn nên bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện cũng như quay lại sân khấu hát gây quỹ từ thiện hướng về đồng bào VN không phân biệt chính kiến, phe phái. Vì thế một mặt tham gia hát ủng hộ quyên góp giúp dân VN vượt biên, hỗ trợ tạp chí “Quê mẹ” phát hành ở Đức nhưng mặt khác cũng hợp tác với Hội Việt kiều yêu nước ở Pháp thân Cộng trong một số chương trình văn nghệ ủng hộ chính quyền mới ở VN.

Vì thế một lần nữa scandal “vợ bé Tổng thống Thiệu” ngày nào được phe chống Cộng dấy lên ồn ào trên báo chí hải ngoại để “hạ nhục” đối tượng không theo mình. Nhưng vẫn theo kiểu bôi bác cũ không chứng cứ gì cả.

Rồi theo thời gian mọi chuyện tự động chìm xuồng, năm 2006 qua Mỹ biểu diễn theo lời mời của Trung tâm Asia mà không gặp trở ngại nào.

838 - Kimberly M. Mitchell

ĐI TÌM MỐI KẾT NỐI VỚI QUÁ KHỨ

Nữ sĩ quan quân đội Mỹ gốc Việt tên cũ Trần Thị Ngọc Bích sinh 1972 tại Đà Nẵng. Sống ở Mỹ (2011).

Là con lai Mỹ (da màu) nên sau khi ra đời đã bị mẹ đem cho Trại mồ côi Thánh Tâm ở Đà Nẵng do giới nữ tu Thiên Chúa giáo phụ trách, được trại đặt tên Việt là Ngọc Bích. Rồi được một đôi vợ chồng Mỹ (chồng trung sĩ không quân) ở sân bay Đà Nẵng nhận làm con nuôi, sau đó khi cha nuôi mãn hạn lính đã mang theo cùng vợ về Mỹ.

Lớn lên theo nghiệp cha tình nguyện nhập ngũ dần dà lên tới lon trung tá hải quân được chuyển về làm việc tại Bộ Quốc phòng Mỹ (chức vụ phó trưởng phòng).

Từ lâu vẫn có ý muốn đi truy tìm nguồn cội song quá bận rộn trên con đường binh nghiệp nên mãi đến giữa năm 20011 mới có dịp đến VN lưu lại một tuần lễ. Từ đó tìm về trại Thánh Tâm ở Đà Nẵng ngày xưa (nay thành một tu viện), gặp lại các nữ tu trước kia từng nuôi nấng và đặt tên cho mình.

Vậy là đã tìm ra mối nối kết đầu tiên với cuộc đời mình: “Tôi luôn muốn cố gắng kết nối lại với quá khứ còn chưa biết của mình nên đây là chuyến đi thăm của một đời người. Từ đó tôi mới biết từ đầu mình không có tên mà chỉ có số hiệu - con số trẻ mồ côi 899 - sau đó mới được các xơ đặt cho tên có nghĩa là “viên ngọc quý”… Chắc chắn tôi sẽ không chờ đợi thêm 40 năm nữa để trở lại nơi đây…”

839 - Ksor H’Lâm

NỮ GIÀ LÀNG TÂY NGUYÊN

Nông dân sinh 1945 tại Gia Lai. Sống ở Gia Lai (2008).

Người dân tộc J’rai từ năm 15 tuổi đã theo cộng sản. Năm 1967 được đưa ra Bắc đào tạo bộ đội rồi 2 năm sau đưa về lại hoạt động ở địa phương.

Năm 1987 mới về hưu với quân hàm thượng úy sau 25 năm đi bộ đội.

Trở về quê làm rẩy, nuôi bò. Năm 1998 nhờ uy tín “đi nhiều biết nhiều” lại luôn giúp đỡ bà con nên được bầu làm già làng Krông quê nhà (xã Ia Mơr, huyện Chư P’rông, Gia Lai) - một chức vụ xưa nay đa số đều dành cho đàn ông - kiêm hội trưởng Hội Phụ nữ xã ở vùng biên giới giáp ranh Campuchia.

Trên 2 cương vị đó đã vận dụng kiến thức và kinh nghiệm học hỏi từ thời bộ đội để giúp làng xã tiến bộ về tất cả mọi mặt sản xuất, sinh hoạt văn minh tiến bộ hơn. Tập cho bà con chăn nuôi bò, khai khẩn phát hoang đất trồng lúa nước, trồng tiêu trồng điều, xin huyện làm đường, cấp điện, mở trường học, trạm xá y tế… Còn kiêm nghề bà đỡ đỡ đẻ, từ đó giúp người dân tộc xóa dần các hủ tục lạc hậu chôn sống con chết theo mẹ, chôn sống con dị tật, chôn chung nhiều người thân một huyệt gây dịch bệnh ô nhiễm…

Cả đời lo việc bộ đội rồi việc làng xã nên rốt cuộc lớn tuổi dù có quyền vẫn không “bắt chồng”, chỉ an ủi với đám con mà mình đã cứu sống khỏi bị chôn sống ngày trước nay nhận mình làm mẹ nuôi.

840 - Lam Sơn

TƯỚNG “QUỐC TẾ” VẪN LÁ RỤNG VỀ CỘI

Chuẩn tướng VNCH tên thật Phan Đình Thứ sinh 1916 tại Nghệ Tĩnh – Mất 2002 ở TPHCM (87 tuổi).

Lớn lên vào Huế học trung học đến năm 1942 đi lính Pháp được đưa qua đào tạo ở Bắc Phi.

Tốt nghiệp sĩ quan quân đội Pháp năm 1943 tham gia Thế chiến II đánh quân phát xít Đức ở Tunisia, Algeria. Được Pháp tặng thưởng 4 huân chương trong đó có Bắc đẩu Bội tinh cao quý do Tổng thống Pháp lúc đó là tướng De Gaulle trao tặng.

Năm 1953 được Pháp đưa về VN theo kế hoạch phục hồi ngôi báu cho vua Duy Tân. Nhưng vua Duy Tân tử nạn máy bay nên ở lại luôn miền Nam phục vụ chế độ Ngô Đình Diệm.

Được xem là người khai sinh Lực lượng Đặc biệt và Biệt cách Dù VNCH, lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ từng nhảy dù xuống miền Bắc làm nhiệm vụ đột kích và tình báo. Còn làm chỉ huy trưởng trường Bộ binh Thủ Đức, tư lệnh Biệt động quân phó tư lệnh quân đoàn…

Tuy nhiên không được lòng các quan chức miền Nam lẫn cố vấn Mỹ do bản tính ngang tàng, thẳng thắn xem trọng danh dự quốc gia cũng như bảo vệ binh sĩ dưới quyền. Nổi tiếng từng 2 lần… đánh Mỹ do có hành vi xúc phạm ngườøi Việt! Lần đầu năm 1958 đấm vào mặt một sĩ quan huấn luyện Mỹ ngay trên đất Mỹ khi đang dự một khóa tập huấn tại đây, vì thế liền bị trả về nước. Lần sau năm 1963 tát một cố vấn Mỹ tại chỗ do đã dám sỉ nhục một sinh viên sĩ quan trường Thủ Đức.

Kết quả phải mang lon đại tá suốt… 16 năm trời, đến 1972 mới lên lon chuẩn tương được hơn một năm thì giải ngũ.

Nhưng dù đã giải ngũ, đến 30.4.75 vẫn phải đi cải tạo 14 năm tại Hà Nam Ninh. Trong 5 năm đầu mang danh “Tướng mồ côi” gia đình không ai thăm viếng do bị mất liên lạc, đến 1980 vợ con mới biết mà đi thăm.

Năm 1989 được thả ra song không đi H.O qua Mỹ vì thương 3 người con đã có gia đình phải ở lại (7 con tất cả trong đó 2 đã vượt biên). Sau đó nhờ một tướng nhảy dù Pháp đồng đội thời đánh Đức vận động chính phủ Pháp bảo lãnh đủ cả gia đình qua Pháp mới chịu ra đi.

Nhưng đến năm 1995 khi gia đình con cái đã ổn định cuộc sống ở Pháp lại xin quay về VN sống nốt quảng đời còn lại ở nơi chốn cũ nay là TPHCM.

Di chúc để lại sau khi mất là đem tro cốt rải trên những chiến trường đất nước mình từng trải qua chinh chiến để được làm “một mộ phần bên ngàn chiến hữu của tôi”.

(Còn tiếp)

http://sites.google.com/site/vanvietloc4/home/ho-so-hau-chien/hshc-ki-83

Không có nhận xét nào: