Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Ra mắt sách về đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh


Ông Trần Đình Sơn giới thiệu tập sách - Ảnh: L.Điền

TT - Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn vừa ra mắt tập sách Đồ sứ ký kiểu Việt Nam thời Lê - Trịnh (1533-1788) khảo tả các loại cổ vật dùng trong cung vua phủ chúa như tô, bình, chén, đĩa, nai rượu, ấm trà, chậu rửa... một thời gắn liền với kinh đô Thăng Long.
Tập sách ảnh khổ lớn (26x30cm) giới thiệu chi tiết các hiện vật và hoa văn họa tiết những cổ vật thời Lê - Trịnh, giai đoạn xuất hiện các loại đồ ký kiểu ở Thăng Long.
Tại buổi giới thiệu sách sáng 2-10, ông Trần Đình Sơn phân tích hoàn cảnh lịch sử Việt Nam dẫn đến sự ra đời triều đại Lê - Trịnh, và chính bối cảnh chiến tranh kéo dài giữa họ Trịnh phù Lê đánh nhau với nhà Mạc khiến các vùng gốm sứ truyền thống của Việt Nam bị điêu tàn, thất tán nghệ nhân và dần dần bị mai một.
Đồ sứ ký kiểu là hình thức các đồ ngự dụng Việt Nam đặt nghệ nhân Trung Quốc (về sau có cả các nước phương Tây) làm theo kiểu của vua quan nước ta. Bằng công trình này, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn không những giới thiệu các cổ vật quan trọng quý hiếm ít người sưu tầm được, mà còn nghiên cứu giải thích rõ các thuật ngữ gắn liền với cổ vật ấy mang thông tin và giá trị lịch sử như thế nào.
LAM ĐIỀN

Không có nhận xét nào: