Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

CHỢ LÀNG CHUỒN - Tiểu Kiều

Chợ làng Chuồn (An Truyền) ở xã Phú An, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế 5km về hướng Đông, nằm cạnh ngôi đình làng được Bộ Văn Hóa công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Chợ này rất nổi tiếng về rượu, bánh tét, bánh khoái cá kình và thủy sản thì có cá nước lợ, rau... của đầm Chuồn.

Chợ đông từ lúc 5 giờ đến 9 giờ sáng, bạn hàng tấp nập bán mua, bởi đây là nguồn cung cấp tôm cá cho các chợ lớn nhỏ của thành phố Huế: Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, chợ Xép Đông Ba, Gia Hội, Phước Vĩnh, chợ Cống, Hai BàTrưng… và đặc biệt là dịch vụ giao đặc sản cho các nhà hàng, khách sạn ở Huế. Có một thời, cua làng Chuồn được đóng đi Trung Quốc.

Chợ Chuồn có rất nhiều món cá ngon thích hợp với khẩu vị của người Huế như cá dìa, cá đối, cá kình, có bống thệ, cá ong hương… Giá cả thì theo luật tiền nào của nấy, các loại cá ngon bổ dưỡng này giá tiền đắt hơn các loại cá biển, sông khác.

Các bà nôi trợ sành ăn của Huế thường chọn tôm cá làng Chuồn cho bữa ăn gia đình. Nhờ có nhiều đặc sản như vậy nên các mẹ làng Chuồn có cơ hội trỗ tài làm mắm đặc sắc như mắm rò, mắm nêm, mắm tôm… tuyệt diệu nhất là nước mắm nguyên chất, ăn với thịt heo luộc, bún con rất ngon!

Mỗi ngày, từ sáng sớm, người buôn bán vội vàng chở tôm cá đi ngược xuôi lên các chợ, trước đây họ thường gánh cá chạy bộ rồi sau đó là đi xe ngựa rồi xe đò, xe lam… Ngày nay phương tiện vận chuyển hiện đại hơn, các o, các chị lớn tuổi đi bằng xích lô, các cô gái trẻ trung thì nhanh nhẹn gọn gàng hơn với xe đạp, xe máy… Cứ như thế mà cá làng Chuồn có mặt khắp các chợ ở Huế.

Ở làng Chuồn có một món ăn lạ, được một số đông người đồng điệu ca ngợi, đó là bánh khoái cá kình. Người ta quen ăn bánh khoái ở tiệm Lạc Thiện, Thượng Tứ, nay với bánh khoái cá kình, lần đầu khi mới ăn ai cũng cảm thấy phiền hà bởi cá đầy xương xóc, nhưng khi đã ăn quen rồi thì đâm ra nghiện, cứ mãi mong mùa cá đến để tìm lại hương xưa.

Ngoài ra, còn có bánh tét, quanh năm bốn mùa chẳng cần phải đợi đến tết, bánh tét dẻo, nhụy béo ngậy và thơm phức.

Chợ làng Chuồn còn có rau câu, làm gỏi để nhậu hoặc luộc chấm mắm nêm, tôm kho đánh là món ăn đậm đà. Rau câu để chế biến thành thạch xoa, ăn vào ngày hè rất mát. Ở Huế có câu “Thạch xoa một vốn bốn lời…”. Aga cũng được chế biến từ rau câu.

Món nổi tiếng nhất là rượu, cay đến xé họng nhưng lại ngọt lịm rất có hậu và tê tê đầu lưỡi, có nồng độ cao, có thể dùng để nướng khô mực, cá, tôm…

Riêng ngày Tết, chợ làng Chuồn có bán liễn để chưng bày bàn thờ, thế là các liễn này có bán ở khắp phố phường Huế.

Nhà hàng Duyên Anh, chuyên bán đặc sản làng Chuồn, giá cả phải chăng, thức ăn tươi ngon nên luôn đông thực khách.

Tiểu Kiều


***


MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỢ CHUỒN

Hàng bán nước mắm, ruốc, mắm rò, nước ớt...

.

Một góc quán bánh khoái cá kình (Ảnh: Hạnh Nhơn)

.

.

Bàn tay thiếu nữ trên phố (Huế) với bánh khoái cá kình của o Lành ở Chợ Chuồn.

.

Bánh khoái cá kình

.

Góc chợ này mệ Nhỏ bán mắm rò từ thời con gái đến nay đã trên 50 năm.

.

Mắm rò chợ Chuồn

.

Chủ nhân một hàng cau trầu trong chợ Chuồn (Ảnh: Nguyen Doan Quang)

.

Hàng cá chợ Chuồn

.

Ca bống thệ, đặc sản đầm Chuồn.

.

Cá kình, đặc sản đầm Chuồn

.

Bánh tét làng Chuồn

.

Liễn Tết làng Chuồn.

http://voque.org

Không có nhận xét nào: