Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Ra mắt Tập san Quán Văn số 27 với chủ đề “Bửu Ý và văn học xứ Huế”

Chiều ngày 25/12, đông đảo các văn nghệ sĩ Huế đã đến dự buổi ra mắt giới thiệu Tập san Quán Văn số 27 với chủ đề “Bửu Ý và văn học xứ Huế” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.
Ra mắt Tập san Quán Văn số 27 với chủ đề “Bửu Ý và văn học xứ Huế”
Tập san Quán Văn số 27 với chủ đề “Bửu Ý và văn học xứ Huế”
Trước đây, Quán Văn đã tổ chức các chuyên đề về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Nguyễn Đức Sơn, họa sỹ Đinh Cường, bác sỹ Trương Thìn…; và bây giờ, là một chuyên đề khá đa dạng về cuộc đời và sự nghiệp của dịch giả, nhà văn Bửu Ý.
Tập san Quán Văn số 27 dày 300 trang với nhiều bài viết về nhà văn, dịch giả Bửu Ý như: Bửu Ý trong tâm tư thời mới lớn của tôi; Chấm phá vài nét về Bửu Ý và dòng văn học Huế ở miền Nam trước 1975; Bửu Ý, người bạn thiết...bên cạnh đó có những bài viết đậm chất Huế như Ôi chao giọng Huế, Tính cách Huế, Cô gái Huế với tranh thiếu nữ của họa sĩ Đinh Cường...
Nhà văn, nhà giáo, dịch giả Bửu Ý tên đầy đủ là Nguyễn Phước Bửu Ý, sinh năm 1937 tại Huế. Bạn đọc hẳn còn nhớ ở miền Nam những năm trước 1975, Bửu Ý là cây bút có uy tín được bạn đọc hâm mộ với rất nhiều các bài viết trên các Tạp chí Mai, Văn, Diễn đàn, Phố Văn... Bạn đọc miền Nam thời đó đã rung động với nhiều trang chuyển ngữ của dịch giả Bửu Ý, như cuốn “Nhật ký Anne Frane”.  Năm 1974, NXB An Tiêm một trong những nhà xuất bản lớn thời bấy giờ đã ấn hành cuốn “Con Lừa và tôi” của Juan Ramón Jiménez do Bửu Ý chuyển ngữ. Năm 2006, NXB Văn Học đã xuất bản cuốn “Tác giả thế kỷ 20” của nhà nghiên cứu Bửu Ý. Phần lớn những bài viết trong tập sách này đều đã được đăng tải ở các tạp chí Mai, Văn... trong thời gian 1963 - 1967 ở miền Nam và lập tức, thu hút sự chú ý của công chúng rất lớn. Cuối tháng 3.2011, đông đảo anh em văn nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu ở Huế đã hết sức bất ngờ và vui mừng khi đến với buổi giới thiệu sách của nhà giáo, nhà văn, dịch giả Bửu Ý do Tạp chí Sông Hương và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức; nhân sự kiện bộ ba tác phẩm đầy sang trọng và đầy trí tuệ về Huế, về nghệ thuật và về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn: Ngày tháng thênh thang, Nước chảy qua cầu, Tâm tình với Trịnh Công Sơn trình làng. Năm 2003, nhà văn Bửu Ý đã cho xuất bản cuốn “Trịnh Công Sơn- nhạc sỹ thiên tài”. 10 năm sau ngày mất của bạn (2001-2011), nhà văn Bửu Ý xuất bản cuốn sách mới, Tâm tình với Trịnh Công Sơn, tập hợp những bài viết ngắn về Trịnh Công Sơn.
Với một phong thái hoàng tộc đầy biểu tượng Huế; với những hoạt động cho văn hóa Huế mà thời gian lưu truyền ca Huế là một trong những minh chứng; tất cả những gì Thầy Bửu Ý đã hiện diện, đã đóng góp cho văn hóa Huế là rất đáng trân trọng.
PA
http://tapchisonghuong.com.vn

Không có nhận xét nào: