Đạo lý trong “địa phương chí” Cao Thị Hoàng (Kỳ 2)
(Tiếp theo kỳ trước)
Dẫn tàn quân rút về Chùa Nổi. Giữa
giây phút thập tử nhất sinh, nhờ tiếng chuông Chùa Nổi, bất ngờ Nhện Chúa được
cứu sống. CTH viết:
“…Nhện Chúa dẫn tàn quân chạy thục mạng về Chùa Nổi. Vua Bọ Cạp thừa thắng xông tới, quyết truy đuổi tới cùng. Tự dưng Vua Bọ Cạp và đoàn quân khựng lại, tất cả tiêu tan nhuệ khí chích độc vào kẻ thù khi nghe tiếng chuông chùa ngân nga từ Gò Nổi vọng tới. Nhờ vậy, Nhện Chúa chạy qua cổng chùa và ẩn mình ở góc mái hậu viên. Vua Bọ Cạp định vào chùa, chợt thấy tượng Quán Thế Âm Bồ Tát đang đứng trên tòa sen, tay rưới nước Cam Lồ cứu nạn cứu khổ. Vua Bọ Cạp kinh sợ, cùng đoàn hùng binh hung hãn lặng lẽ rút lui qua ngõ Gò Ớt…”
“…Nhện Chúa dẫn tàn quân chạy thục mạng về Chùa Nổi. Vua Bọ Cạp thừa thắng xông tới, quyết truy đuổi tới cùng. Tự dưng Vua Bọ Cạp và đoàn quân khựng lại, tất cả tiêu tan nhuệ khí chích độc vào kẻ thù khi nghe tiếng chuông chùa ngân nga từ Gò Nổi vọng tới. Nhờ vậy, Nhện Chúa chạy qua cổng chùa và ẩn mình ở góc mái hậu viên. Vua Bọ Cạp định vào chùa, chợt thấy tượng Quán Thế Âm Bồ Tát đang đứng trên tòa sen, tay rưới nước Cam Lồ cứu nạn cứu khổ. Vua Bọ Cạp kinh sợ, cùng đoàn hùng binh hung hãn lặng lẽ rút lui qua ngõ Gò Ớt…”
Qua phân đoạn ngắn này, người đọc
cảm nhận được chủ tâm của CTH nói về ảnh hưởng của giáo lý Phật giáo - - Một
trong những truyền thống văn hóa lâu đời của nếp sống tinh thần người Việt.
Tác giả cho thấy, tính chất siêu
hình của niềm tin tôn giáo, cách gì, cuối cùng cũng thắng được cái ác. Dù cho
cái ác đó, có là bản năng tiên thiên ở một số sinh vật…
Từ đường dẫn vừa kể, CTH đưa người
đọc tới phần kết của bài viết. Một bài viết mang tính chất địa dư chí, nhưng
lại phối hợp được một cách tự nhiên đời sống của loài nhện, côn trùng phổ cập,
quen thuộc với hầu hết mọi địa phương, khí hậu và, tính hướng thiện…(cũng là
một trong những căn tính thiên - lương của con người… nhất là với những người
dân miền Nam mộc mạc, chất phác)…
Tác giả mượn lời Sư trụ trì, “khai
thị” cho chú tiểu về bản năng “hiếu sát… dù với một sinh vật nhỏ bé như con nhện…
“Lời khai thị” của Sư trụ trì, không
chỉ khiến chú tiểu “bừng tỉnh” mà, ngay Nhện Chúa cũng:
“…Kinh hãi nhận ra rằng
thiện và ác, sinh và tử, tốt và xấu…chỉ cách nhau có một cái quay đầu. Bất
giác, Nhện Chúa thấy cái Vô Thường của kiếp Nhện mong manh, đối lập hẳn với cái
Thường Hằng của luật Nhân Qủa như một món quà Trời ban cho chúng sanh. Rồi,
nhện phát tâm muốn cúng dường thân tứ đại cho chúng sanh để làm bài thuốc cứu
khổ mọi loài…”
Tới đây, kịch bản phim truyện của
CTH chuyển biến nhanh tựa một sát na (đơn vị căn bản đo thời gian theo giáo lý
đạo Phật):
“- Bạch Tổ! Đệ tử xin cúng dường
sanh mạng này…
“Nhanh như chớp, Nhện Chúa từ tay áo
Sư phóng thẳng sang ngọn bạch lạp đang thắp sáng cúng dường trên bàn
Phật."
Với tôi, tác giả không chỉ cho thấy
sự thấm hiểu lẽ đạo nhuần nhuyễn (ứng dụng vào bản văn, như một phản xạ tự
nhiên) mà, hiển nhiên, tác giả còn muốn truyền cho người đọc thông điệp về ý
nghĩa thực sự, cuối cùng của một kiếp đời, không có gì đáng kể hơn những hy
sinh, đem hữu ích đến cho người khác!.!
Chưa hết, ở những dòng cuối của tiểu
phẩm “Nhện chúa ở hậu liêu Chùa Nổi”, CTH đã không quên đưa mạch văn của
mình, trở lại với khung nền “địa phương chí” và, sự hiểu biết sâu rộng của tác
giả về các bài thuốc gia truyền, môn thuốc dân tộc - - Một lãnh vực mà, không
phải nhà văn, nhà báo hoặc chuyên viên nghiên cứu nào, cũng có thể có được.
Tác giả viết:
“Dưới ánh bạch lạp lung linh, nơi
chánh điện Chùa Nổi, Nhện Chúa thắp sáng tình thương của Bồ Tát. Lấy thân mình
làm thứ thần dược cho con người. Từ đó, người trong vùng và nghĩa quân Đốc Binh
Kiều biết lấy màng tơ nhện trị: vết thương, chảy máu, thổ huyết… biết
dùng thân thể nhện trị: Sa tinh hoàn, sâu răng, trúng gió méo miệng, đái
dầm, viêm amydal, trẻ em kinh giựt, nha cam tẩu mã và các vết thương do
côn trùng cắn…
“Đại Hồng Chung Chùa Nổi theo gió
chiều quê, ngân nga khắp miền sông nước Phương Nam: Nhắc nhở lòng thành Nhện
Chúa đối với nhân gian, nhắc nhở con người mang nợ chúng sinh!”
(Kỳ sau: Tính nhân bản trong “địa
phương chí” Cao Thị Hoàng)
14 Tháng Sáu 2016
Du Tử Lê
Nguồn : dutule.com
Nguồn : dutule.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét