Yêu
mãi cuộc đời này
(Đọc Bàn
tay nhỏ dưới mưa, tiểu thuyết của Trương Văn Dân, cty vh Phuong Nam-Nxb Hội
Nhà văn, 2011)
Huỳnh Ngọc Nga- Italia
BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA
đến với tôi qua nhiều chặng nhiêu khê, từ bản in thử bị thất lạc tại nhà một
người bạn, đến bản in thật đưọc chuyển từ VN sang nhà em gái tôi rồi qua nhà má
tôi để cuối cùng sau gần một tháng mới tới tận tay tôi vào đầu tháng 5.2012.
Tôi đã đọc văn phong
của Dân từ hơn mười năm nay, đã quen với lối viết giản
dị “đọc là hiểu liền” của cậu và trong những cái hiểu liền đó tôi hiểu luôn cả
nổi băn khoăn, bức xúc cậu muốn nói về những nghịch lý của cuộc đời. Những
nghịch lý mà tốt-xấu, hay-dỡ, thiện–ác như nghịch đùa đuổi bắt lẫn nhau trong
đời sống hàng ngày của chúng ta.
Năm 2007, khi ra mắt “Hành
Trang Ngày Trở Lại” (NXB Trẻ), tập tuyển truyện đầu tay của cậu, Dân đem đến
cho chúng ta những mảnh đời khốn khổ, nạn nhân của thời đại mà kỹ thuật, vật
chất đang thay thế tâm linh con người và những ám ảnh bởi nổi đau của hai bờ
sinh tử.
Và bây giờ, năm 2011-2012, Dân lại tặng
cho độc giả “Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa” để mọi người biết những gì đã trải qua trong
tâm hồn cậu sau những năm về với quê hương. Sách thuộc loại tiểu thuyết dài, kể
chuyện nữa đoạn đời còn lại của Gấm - người phụ nữ đã có hai đời chồng và một
đứa con - cùng người tình thứ ba của cô - một nhà văn, nhà báo goá vợ. Mối tình
tưởng như toàn hảo khi cả hai cùng nhìn về một hướng để đi tiếp đoạn đường còn
lại bằng tình yêu chân thật, nhưng ông trời oái oăm thích trêu chọc con người
nên khiến Gấm bị ung thư phổi và chết khi cuộc tình còn đầy nóng bỏng, đam mê.
Vắn tắt tóm lược thì chỉ có thế, như phim
Love Story của đạo diễn Arthur Hiller trong thập niên 70 của thế kỷ trước, tình
yêu và cái chết bởi bịnh hoạn. Nhưng Love Story chỉ cho ta nước mắt khóc một
cuộc tình dang dỡ chứ không cho ta những suy gẫm về những bung xung chung quanh
cuộc tình. Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa cũng có nước mắt chia lìa nhưng Dân tinh tế hơn
đạo diễn A. Hiller, cậu không chỉ làm ta khóc cho nhân vật nữ trong chuyện mà
còn làm ta băn khoăn suy gẫm về cuộc sống của chính chúng ta với nhiều chi tiết
dính dáng đến nhân, sinh, quan cuộc đời. Đó là cái tham lam lịch lãm của Dân
khi viết chuyện này, tom góp hết những hoài bảo, khát khao của cậu làm những
bung xung để lồng vào một cuộc tình thường. Nói là cuộc tình thường vì tình
huống cốt chuyện ta rất dễ gặp trong phim ảnh, tiểu thuyết và đời thực chung
quanh ta. Nhưng với riêng tôi, những bung xung tưởng chừng như phụ thuộc lại
chính là những điểm sáng làm người đọc thấm đậm
nhiều hơn. Chính vì thế mà Nhật Chiêu đã nói “Bàn Tay Nhỏ Dưới Mưa
là một tác phẩm đương đại pha lẫn tiểu thuyết và tiểu luận, trữ tình văn xuôi
và ký sự báo chí “. Duy có điều những đoạn dành cho tiểu luận hay ký sự
báo chí Dân thường xen kẻ khá dài trong chuyện tình của hai nhân vật chánh
khiến đôi lúc câu chuyện của hai nhân vật chính dường như bị gián đoạn. Ví dụ
từ trang 266 đến trang 279, tất cả chỉ nói về các vấn đề nhân sinh xã
hội, chính trị, kinh tế cơ hồ không liên quan gì đến Gấm và người yêu của
cô.. Tuy nhiên đó chỉ là những khuyết điễm phụ không đáng kể.
Trong “Hành Trang
Ngày Trở Lại” tác giả viết giản dị như kể chuyện, nhưng ở BTNDM Dân cho ta thấy
cậu nhảy một bước khá xa trong cách hành văn, dụng từ. Câu văn ngắn, gọn hơn.
Ví dụ như:
Tôi chợt nhớ đến Gấm.
Mùi vị của nàng.
Khuôn mặt của nàng.
Những năm tháng của chúng tôi.
(trang 15 BTNDM)
hoặc như :
Một cơn ho chí tử nữa vừa
ập đến.
Ngực tôi như muốn nổ bùng
Và đất trời yên ắng bỗng chao đảo như sụp đổ.
Nó sẽ vỡ từng mảng và đổ ụp xuống trần gian.
Tôi còn bao nhiêu thời gian nữa?
Từ đây đến “đó” còn bao xa?
Những thời khắc còn lại mình sẽ làm gì?
……
Bây giờ không.
Ngày mai không.
Mãi mãi cũng không.
(trang 358 BTNDM)
Cách viết đó gần như
một thể loại thơ mới đuơng đại, nửa văn xuôi, nữa văn vần.
Chưa hết đâu nhé,
khoảng cách 4 năm giữa hai quyển sách (HTNTL và BTNDM) dường như cho Dân trưởng
thành hơn trong tư tưởng để từ đó cho cậu sự phong phú lúc hành văn bằng các
phương pháp tỷ giảo, ẩn dụ, nhiều dẫn chứng các tài liệu từ sử học, khoa
học, chính trị - xã hội học. Tất cả tạo cho người đọc thấy Dân không những là
một nhà văn mà còn là một học giả đầy kiến thức mọi việc đó đây. Ngoài ra, phải
thật tình mà nói Dân rất khéo léo, hoa mỹ khi diễn tả những đoạn nhục cảm, cậu
gần như tả chân hết tất cả chuyện buồng the của Gấm và người yêu. “Huỵch tẹt”
vậy đó nhưng người đọc dù khó tính đến đâu cũng không nghe đỏ mặt mà cứ thấy như đó là chuyện cơm ăn, nước uống ngoài
đời.
Dân là người sống
nhiều về nội tâm, cứ nhìn các bài viết của cậu từ trước đến nay thì ai cũng
thấy điều đó. Đọc sau, nhận xét muộn nên tôi sẽ trở thành bản sao chép lại của Nhật
Chiêu, Phạm Xuân Nguyên, Đổ Hồng Ngọc, Bùi Việt Thắng, ….khi đồng ý cùng các vị
ấy để nói rằng BTNDM mang nặng tư tưởng Phật giáo với bánh xe luân hồi không
ngừng vận chuyển - ... “Vì Gấm sẽ chờ tôi bên kia thế
giới. Để cùng quay lại trần gian. Chúng tôi tin là sẽ tìm lại được nhau trong
kiếp tới để tiếp tục một tình yêu nửa chừng dang dở mà chẳng bấn gợn chút đau
thương nào..Vì chết chỉ là mở đầu của sự tái sinh nên chúng tôi ước muốn sẽ
cùng nhau quay lại cõi trần gian.”…(trang 411) rằng
BTNDM là khúc ca trầm đầy khát vọng sống với thương yêu lãng mạn và nhục cảm,
hảy thử đọc lại trọn vẹn từ trang
392 đến trang 396 để thấy bức tranh tình ái với thân xác và
linh hồn của hai kẻ yêu nhau đuợc Dân miêu tả linh động thế nào.
Giữa khổ đau và hạnh
phúc cũng như giữa sống và chết Dân không những muốn nói với mọi người về chữ
Tâm trong thương yêu mà còn có cả chữ Trí trong xét đóán và chữ Dũng khi an
nhiên tự tại đối phó cùng nghịch cảnh không một chút trách hờn “Bởi chúng tôi cùng chia sẻ ý
tưởng của Hermann Hesse: Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương
trần gian điên dại nầy”.(trang 412)
Tuy nhiên, theo tôi BTNDM có lẻ sẽ hoàn hảo hơn nếu Gấm không quá dễ dãi
trong lần đầu mới quen với người yêu nhà báo. Dân hơi quá nhanh khi cho hai
nhân vật mới quen nhau chưa chi đã vội vả mời đi uống cà phê rồi hẹn gặp nhau
hai hôm nữa. Phụ nữ khó tính, đàng hoàng ai lại quen mau, thân vội như vậy? Có
lẻ Dân muốn chúng ta thấy sự hụt hẩng trong hôn nhân đã làm Gấm hơi buông thả
hay chăng?
Và thêm một điểm nữa
làm tôi hơi thắc mắc về quan niệm hôn nhân của Dân trong đoạn Gấm muốn có một
đám cưới đàng hoàng nhưng nhà báo không chịu vì lý do anh chàng chỉ có 1 người
vợ đã chết chứ không muốn có người vợ thứ hai (nhưng có người tình thì được).
Nếu định nghĩa theo quan niệm người Ý thì Dân hơi machiliste nhiều lắm rồi đấy
(có nghĩa là nam quyền). Khi yêu thật sự người ta không tính toán tình trước,
tình sau, không phân định vợ hay tình, không cần giải thích tờ hôn thú có lý
hay vô lý, là tờ giấy lộn vô nghĩa hay chứng nhận trung thực sự nghiêm
chỉnh của một mối tình. Khi yêu người ta chỉ biết làm vừa lòng người mình yêu.
Thế nhưng ở đây, BTNDM, Dân hơi mâu thuẫn khi cho nhà báo quyết liệt từ chối
một đám cưới đàng hoàng với Gấm dù cô đã van nài tha thiết bằng nước mắt và cả
giận hờn. Cuối cùng thì cô Gấm đầu hàng trước sự cương quyết của người cô yêu
hay nói đúng hơn trước miệng lưỡi giải thích của một nhà văn, nhà báo và hay
nhất là cô còn ăn năn hối hận là suýt tý nữa đã có thể sẽ mất “chàng”.
Nói rõ ra thì chỉ có Gấm mới thực sự yêu còn anh chàng nhà báo theo tôi
chưa hẳn đã hết lòng với Gấm. Có thể vì tôi là phụ nữ nên hơi nhạy cảm vấn đề
nầy trong thời buổi khắp nơi đang tranh đấu cho nữ quyền dù Dân đã biện
chứng “ Khi người phụ nữ
thích làm công việc của đàn ông thì gia đình sẽ tan nát”(Trang 106
). Thực sự, cô Gấm đâu muốn chiếm quyền ưu tiên của đàn
ông, cô chỉ muốn được tôn trọng mà thôi và theo đa số quan niệm mọi người thì
tờ hôn thú là sự tôn trọng của luật pháp dành cho phụ nữ trong hôn nhân cũng
như không có chứng minh nào rõ rệt nhất của người nam khi yêu dành cho người nữ
ngoài lời tỏ tình xin chính thức đưa nàng về dinh bằng một đám cưới danh chánh
ngôn thuận trước luât pháp và người thân. Tóm lại, cậu Dân của chúng ta đúng là
mẫu đàn ông VN thuần túy đây nhé.
Ngoài chuyện
tình của Gấm, người VN dù trong nước hay ở hải ngoại đọc BTNDM để thấy phần nào
bối cảnh xã hội đất nước chúng ta sau hơn 35 năm thống nhất, chiến tranh bom
đạn lùi xa nhưng chiến tranh vật lộn giữa đạo đức và vật chất, bạc tiền đã khởi
đầu từ lâu và đang tiếp diễn không biết đến bao giờ mới phân thắng bại. Dân đã
thay mọi người để nói lên tiếng chuông cảnh tỉnh trong công án đi tìm lời giải,
lối thoát của thân phận con người nơi cuộc chiến đó. Hy vọng VN của chúng ta
không như Gấm, không gục ngã vì hai cuộc chiến tranh chống ngoại xâm để phải
chết vì bịnh tha hoá xã hội trong thời bình.
HUỲNH NGỌC NGA
Torino, ITALIA – 24.06.2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét