Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Giải Nobel Văn học trao cho tiểu thuyết gia người Pháp Patrick Modiano


(Dân trí) - Lúc 1 giờ chiều ngày 9/10 (theo giờ địa phương Thụy Điển, tức 6 giờ tối cùng ngày tại Việt Nam), giải thưởng danh giá Nobel Văn học đã được trao cho tiểu thuyết gia người Pháp Patrick Modiano.

Nhà văn Patrick Modiano
Nhà văn Patrick Modiano
Viện Hàn lâm Thụy Điển đã ca ngợi nhà văn Modiano - bằng “nghệ thuật của ký ức, ông đã khơi dậy những số phận con người sâu kín nhất và mở ra thế giới đời sống của một thành phố bị chiếm đóng”.
Nhà văn Patrick Modiano từng giành được những giải thưởng văn học danh giá của Pháp như Grand prix du roman (năm 1972), giải Prix Goncourt (năm 1978) cho cuốn tiểu thuyết “Phố những cửa hiệu u tối” (đã được dịch sang tiếng Việt).
Ngoài ra, nhà văn Modiano cũng đã nhận được giải thưởng tôn vinh thành tựu trọn đời hồi năm 2010 của Viện Hàn lâm Pháp, giải thưởng cao quý của nhà nước Áo hồi năm 2012 vì những đóng góp cho nền văn học Châu Âu.
Năm ngoái giải thưởng Nobel Văn học đã được trao cho nữ nhà văn người Canada - Alice Munro. Điều đáng chú ý tại giải Nobel Văn học là chỉ trao cho những nhà văn còn sống. Giải tôn vinh cả sự nghiệp sáng tác của tác giả chứ không tôn vinh riêng một tác phẩm cụ thể nào.
Phần thưởng dành cho mỗi nhà văn nhận được giải Nobel Văn học là một chiếc huy chương mạ vàng, tấm bằng chứng nhận được thiết kế dành cho riêng người nhận và khoản tiền mặt từ 8 triệu - 10 triệu cua-ron Thụy Điển (tương đương 23 - 29 tỉ đồng).
Ở Việt Nam, độc giả đã được biết tới một số tác phẩm của nhà văn Patrick Modiano như “Những đại lộ ngoại vi”, “Quảng trường ngôi sao”, “Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối” hay “Phố những cửa hiệu u tối”.


Nhà văn Patrick Modiano
Patrick Modiano sinh ngày 30/7/1945 ở ngoại ô thành phố Paris, Pháp. Cha của Modiano là một doanh nhân, mẹ là một diễn viên.
Một trong những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời nhà văn là người giáo viên dạy môn hình học ở trường trung học - ông Raymond Queneau - ngoài việc là một thầy giáo, ông Queneau còn là một nhà văn. Ông đã có những ảnh hưởng quan trọng đối với tình yêu văn chương của cậu học trò.
Ngay khi khởi nghiệp văn chương năm 1968 với cuốn tiểu thuyết đầu đời, Modiano đã nhận được nhiều sự quan tâm chú ý, báo hiệu một tương lai sáng sủa trong nghiệp viết lách.
Những tác phẩm của Modiano thường xoay quanh những chủ đề như ký ức, lãng quên, tội lỗi… Paris cũng thường xuất hiện trong văn chương của ông như một thành tố sáng tạo trong tác phẩm. Thường những câu chuyện của ông được xây dựng trên cái nền tự truyện, những sự việc xảy ra trong tác phẩm có liên quan tới thời quân Đức chiếm đóng Paris.
Đôi khi, chất liệu sáng tác văn chương của Modiano cũng đến từ những cuộc phỏng vấn, những bài báo, những ghi chú của cá nhân ông qua năm tháng.
 
Bối cảnh ngoại ô thành phố Paris và những câu chuyện liên quan tới lịch sử của thành phố này thường đóng vai trò là mối liên kết trong mạch truyện của Patrick Modiano.
Bích NgọcTổng hợp

Không có nhận xét nào: