Một phụ nữ xem ấn bản Newsweek ra ngày 24.12 - Ảnh: AFP
|
Newsweek,
tờ tuần san lớn thứ hai ở Mỹ, đã phải vật lộn với doanh thu quảng cáo
và lượng phát hành sụt giảm giữa những làn sóng người đọc đổ xô đến các
website cung cấp tin tức 24/7, theo AFP.
Trong ấn bản đầu tiên phát hành ngày 17.2.1933, Newsweek đăng tải bảy bức ảnh nổi bật các sự kiện trong tuần trên trang bìa, trong đó có ảnh của trùm phát xít Adolf Hitler.
Còn ấn bản cuối cùng ngày 24.12.2012, trang bìa Newsweek đăng bức ảnh chụp từ trên cao trụ sở chính của tạp chí này ở thành phố New York cùng với thông điệp #LASTPRINTISSUE (#ẤN BẢN IN CUỐI CÙNG).
Giải thích về dấu thăng “#”, Tổng biên tập Newsweek, bà Tina Brown cho biết nó tượng trưng cho một tương lai toàn kỹ thuật số (# đứng trước từ khóa rất phổ biến trên trang mạng xã hội Twitter).
“Chúng tôi đang chuyển đổi Newsweek, chứ không phải tạm biệt nó”, bà Brown nói hồi tháng 10.2012 khi Newsweek tuyên bố đình bản.
Còn ấn bản cuối cùng ngày 24.12.2012, trang bìa Newsweek đăng bức ảnh chụp từ trên cao trụ sở chính của tạp chí này ở thành phố New York cùng với thông điệp #LASTPRINTISSUE (#ẤN BẢN IN CUỐI CÙNG).
Giải thích về dấu thăng “#”, Tổng biên tập Newsweek, bà Tina Brown cho biết nó tượng trưng cho một tương lai toàn kỹ thuật số (# đứng trước từ khóa rất phổ biến trên trang mạng xã hội Twitter).
“Chúng tôi đang chuyển đổi Newsweek, chứ không phải tạm biệt nó”, bà Brown nói hồi tháng 10.2012 khi Newsweek tuyên bố đình bản.
Theo Thanh Niên Online
Tạp chí Newsweek ngừng ra báo in - Sự sụp đổ của một tượng đài
(TT&VH) - Sau
79 năm liên tục đưa tin về đời sống của nước Mỹ tạp chí Newsweek sẽ
chính thức ngừng việc phát hành các ấn bản dưới dạng in vào cuối tháng
12 này và sẽ trở thành một tờ báo mạng hoàn toàn. Câu hỏi đặt ra là liệu
"cái chết" của Newsweek có phải là tín hiệu cho thấy tương lai u ám của
các tờ tạp chí truyền thống?
Thành
lập từ năm 1933 bởi một cựu tổng biên tập của tờ Time, tạp chí về sau
trở thành kỳ phùng địch thủ, Newsweek đã xuất hiện thường trực trên bàn
cà phê của nhiều gia đình Mỹ trong hàng thập kỷ.
Không còn báo in sau 80 năm
Tạp
chí đã cập nhật đủ loại tin tức cho người dân, từ cuộc Chiến tranh Việt
Nam cho tới việc đánh giá các bộ phim. Năm 1961, tạp chí được công ty
Washington Post mua lại. Nhưng sự xuất hiện của Internet đã khiến
Newsweek bắt đầu bước vào vòng xoáy rơi tự do.
Kể
từ năm 2005 tới nay, số lượng phát hành của Newsweek đã giảm mất một
nửa, xuống chỉ còn 1,5 triệu ấn bản một kỳ. Số các trang quảng cáo của
báo sụt mất hơn 80% và con số thua lỗ thường niên của báo có lúc đã chạm
ngưỡng 40 triệu USD.
Cách
đây 2 năm, công ty Washington Post đã phải bán tạp chí với giá tượng
trưng 1 USD cho Sidney Harman, một tỉ phú âm thanh. Không lâu sau đó,
Harman đã hợp nhất Newsweek với trang web Daily Beast của công ty IAC
(InterActiveCorps). Năm ngoái, ông Harman qua đời. Tới tháng 6 năm nay,
gia đình Harman đã cắt bỏ hoạt động hỗ trợ tài chính cho dự án
Newsweek/Daily Beast, khiến cho IAC là bên duy nhất còn lại phải lo cho
số phận của tờ tạp chí.Tina Brown, Tổng biên tập Newsweek/Daily Beast đã
nói trong một cuộc phỏng vấn rằng chính vì xu thế của thời đại mà công
ty quyết định chuyển tạp chí sang dạng báo mạng, chứ không phải do sự
rút chạy của nhà Harman. Trong thông báo mới nhất đăng trên trang web
Daily Beast, bà nói rằng quyết định từ bỏ định dạng báo in liên quan tới
"những thách thức kinh tế trong hoạt động in ấn và phát hành báo in".
Còn
theo Baba Shetty, Giám đốc điều hành công ty Newsweek Daily Beast, nơi
sở hữu Newsweek, bằng việc bỏ ấn bản in, tạp chí sẽ cắt giảm hàng chục
triệu đô la tiền phí in ấn và phát hành. Tuy nhiên cái giá phải trả là
Newsweek sẽ cắt giảm 270 nhân viên hoặc hơn thế. Động thái của Newsweek
sẽ khiến Time trở thành nhà vô địch không có đối thủ trong lĩnh vực phát
hành tạp chí dưới dạng bản in ở Mỹ, với lượng phát hành đều đặn ở mức
3,3 triệu bản mỗi kỳ.
Newsweek là một trong những tờ tạp chí có bản in xuất hiện lâu đời nhất tại Mỹ
|
"Newsweek đã tự sát"
Quyết
định chấm dứt bản in của Newsweek đã thu hút mối quan tâm của giới
trong nghề. Hôm 19/10, hãng tin AP đã có bài viết nhận định rằng
Newsweek bản in sụp đổ vì các vấn đề nội tại của nó và hiện tượng này
hoàn toàn không phản ánh sức khỏe chung của ngành công nghiệp tạp chí.
AP
dẫn nguồn công ty nghiên cứu eMarketer cho biết doanh thu quảng cáo tạp
chí tại Mỹ đã tăng 2,6% trong năm nay lên mức 18,3 tỉ USD. Đây là lần
tăng thứ 3 trong 3 năm qua. Hoạt động đặt mua tạp chí cũng tăng 1,1%
trong nửa đầu năm và dù hoạt động bán lẻ tại các sạp báo giảm 9,6%,
lượng phát hành của các tạp chí, với một lượng lớn là bản in, đã trở lại
bình thường so với một năm trước.
Điều
kiện làm ăn của ngành công nghiệp tạp chí tốt tới mức trong 9 tháng đầu
năm nay đã có 181 tạp chí mới ra đời, trong khi chỉ có 61 tạp chí đóng
cửa. Nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, các thông số này cho thấy hoạt động
kinh doanh tạp chí đã ổn định. Vì thế, nếu Newsweek quyết định ngừng
việc phát hành bản in, vốn gây ảnh hưởng tới gần 1,4 triệu người đặt mua
dài hạn hiện nay, phần lỗi chắc chắn sẽ thuộc về tạp chí.
Với
một số người, lỗi của Newsweek nằm ở việc tạp chí đã không thể bắt nhịp
và giữ chân độc giả. Người ta hẳn còn nhớ tạp chí đã đưa lên trang bìa
nhiều bức ảnh gây tranh cãi, đơn cử như số ra tháng 7/2011 có ảnh tưởng
tượng về gương mặt ở tuổi 50 của Công nương Diana quá cố. Tháng trước,
tạp chí lại đăng bức ảnh "Sự giận dữ của Hồi giáo" và bị nhiều mạng xã
hội chế giễu.
Còn
theo Samir Husni, giám đốc Trung tâm Cách tân Tạp chí ở Trường báo chí
Đại học Mississippi, việc Newsweek viện lý do môi trường làm ăn khó khăn
để ngừng việc xuất bản báo in là một cái cớ không chính đáng. Ông tin
lỗi thuộc về tổng biên tập của tạp chí. "Tina Brown đã dẫn dắt Newsweek
đi sai đường. Newsweek không chết. Tờ báo đã tự sát" - Husni nói.
Một canh bạc nguy hiểm
Việc
bỏ hẳn bản in của Newsweek đã bị xem là một canh bạc mạo hiểm. Hoạt
động cắt giảm chi phí có thể khiến công ty rơi vào cảnh lỗ nặng, nếu
những người đặt mua ấn bản in hiện nay không chuyển sang bản số. Tới
thời điểm này, mới chỉ có 27.000 người đặt mua Newsweek định dạng số, dù
một số chuyên gia ước tính rằng con số này sẽ tăng lên hàng trăm ngàn
vào năm tới.
Quyết
định chuyển định dạng của Newsweek cũng cho thấy báo in truyền thống
đang vấp phải sự cạnh tranh dữ dội tới từ báo mạng và từ việc thay đổi
thói quen đọc của độc giả, vốn bắt đầu chuyển sang ưa chuộng các trang
tin miễn phí trên Internet thay vì báo giấy. Và Newsweek không phải là
tờ báo đầu tiên từ bỏ bản tin. Tờ US News & World Report đã bỏ bản
in hàng tuần cách nay mấy năm và giờ chỉ còn ấn bản điện tử. SmartMoney
thông báo hồi tháng 6 năm nay rằng tờ báo cũng sẽ chuyển sang phiên bản
điện tử.
Tuy
nhiên vẫn có những câu chuyện thành công. Tờ Economist đã tăng gần gấp
đôi lượng phát hành lên mức 1,6 triệu ấn bản/kỳ so với 844.000 ấn bản
cách nay 1 năm. Tờ Week tăng từ 525.000 bảng lên 541.000 bản. Và không
giống động thái mạo hiểm của Newsweek, nhiều thương hiệu báo chí khác đã
ra ấn bản điện tử song song với việc duy trì tờ báo in, vốn vẫn là
xương sống trong hoạt động kinh doanh của họ.
Theo
Mary Berner, chủ tịch Hiệp hội Tạp chí Truyền thông, quyết định của
Newsweek hoàn toàn không phản ánh sức khỏe chung của ngành công nghiệp.
Bà nói rằng việc tờ báo có bề dày lịch sử này chuyển sang phiên bản điện
tử không có nghĩa tất cả các tạp chí truyền thống khác đã tới lúc "bị
vất xuống hố xí". "Quan điểm đó hoàn toàn sai lạc. Nhu cầu đọc bản in
của một tạp chí sẽ không thể biến mất" - bà nói.
Tường Linh (Tổng hợp)
thethaovanhoa.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét