Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

RA MẮT TUYỂN TẬP THƠ CỦA HOÀNG TRÚC LY

 
 
Vào lúc 10 giờ ngày 23 tháng 12 năm 2013 ra mắt Tuyển tập thơ của cố thi sĩ Hoàng Trúc Ly (Tưởng niệm 30 năm ngày mất: 23.12.1983 - 23.12.2013); tại Cafe Sống Chậm số 225/17 Nguyễn Đình Chiểu,phường 5, quận 3 (đối diện trường THCS Kiến Thiết) do nhà thơ Lynh Bacardi làm chủ.
 Tuyển tập  gần như toàn bộ thơ của Hoàng Trúc Ly gồm 2 tập: Tập đầu Trong Cơn Yêu Dấu (Nxb Hướng Dương, năm 1963) và tập Người Lớn Từ Biệt Trẻ Con (Nxb Thanh Niên, năm 2008). 
 Phạm Công Thiện viết về thơ Hoàng Trúc Ly: "Thơ Hoàng Trúc Ly có ma lực kỳ quái của những câu phù chú. Đối với Hoàng Trúc Ly, ngôn ngữ hãy còn mới tinh, mỗi chữ đều mang một linh hồn, mỗi chữ là một sinh mệnh. Tôi gọi Hoàng Trúc Ly là thi sĩ lớn, là nhà thơ bậc thầy của thi ca hiện đại."
 Ngôn ngữ thơ Hoàng Trúc Ly đẹp, mượt mà, trữ tình, tinh khôi.
Trong tập thơ có bài "Sầu Ca sĩ" được viết tặng ca sĩ Thanh Thúy, mà ai yêu thơ Hoàng Trúc Ly đều biết và được truyền tụng đến bây giờ:
  Từ em tiếng hát lên trời
  Tay xoa vòng tóc tay vời âm thanh
   Sợi buồn chẻ xuống hồn anh
   Lắng nghe da thịt tan tành sau xưa

   Trời em tiếng hát lên từ
   Âm ba tóc rối lững lờ vòng tay
   Áo dài lùa nắng vào mây
   Dấu chân hồng nhạn rụng đầy gió sương
Hay:
  Ô hay con gái bay nhiều quá
  Hai cánh tay mềm như cánh chim 

 Tập thơ xuất hiện lần đâu tiên vào năm 1963, họa sĩ Trịnh Cung vẽ bìa. Lần in lại này có thêm hai bài viết nhận định về thơ Hoàng Trúc Ly của Đặng Tiến; 'Hoàng Trúc Ly: Nụ Cười Trong và Đôi Mắt Sáng", bài của Phan Bá Thụy Dương: "Hoàng Trúc Ly: Hành Trình Phiêu Bạt Của Một Thiên Tai Thi Ca", và Cảm đề của Tam Ích, đọc trên Đài Phát thanh Sài Gòn tháng 12 năm 1962.
 Đảm nhận chương trình do nhà thơ Trần Hữu Dũng thực hiện. Buổi ra mắt tập thơ, có phần giới thiệu và đề dẫn của nhà thơ Vũ Trọng Quang, bày tỏ về thơ của nhà văn Mặc Tuyền, một người em cũng là người bạn thân thiết với Hoàng Trúc Ly, nhận định về thơ của nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Tiến Văn, đặc biệt có sự góp mặt của nhà thơ Đinh Hương, em gái của tác giả. 
 Ngày tập thơ ra mắt cũng là ngày giỗ của thi sĩ, ông qua đời cách đây đúng 30 năm; vào ngày 23/12/1983, một người lái xe bất cẩn đụng phải khi anh băng qua đường Bùi Thị Xuân, quận 1 Sài Gòn. Khi ấy anh vừa tròn 50 tuổi. 
 Hoàng Trúc Ly sinh năm 1933 tại Đà Nẵng, nguyên quán Bình Định. Sau khi đậu tú tài Pháp, ông ghi danh học luật, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tự ý từ giã giãng đường đại học để hành trình vào thơ.
 
(Nhị K)

Không có nhận xét nào: