NVTPHCM- Cách nay khoảng 5
năm, có một người theo học một khóa ngắn ngày do Trung tâm bồi dưỡng
viết văn (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức, khi phát biểu trước các học
viên, để gây sự chú ý đã không dưới ba lần nhắc đi nhắc lại: "Tôi là hội
viên Hội Nhà văn". Đã có không ít người phì cười, vì thấy người này đã
quan trọng hóa một việc không nên quan trọng hóa.
Nêu
thế để thấy: Lâu nay, vẫn còn không ít người quá coi trọng danh hiệu
"nhà văn hội viên" và cũng còn một số người coi danh hiệu này là độc
quyền của gần 1.000 ông bà hội viên.
Bên
cạnh đó, cũng vẫn còn một ít người (con số này là đơn lẻ và không đáng
kể) vẫn không có ý định gia nhập Hội Nhà văn. Trong số này, có người
thích là nhà văn tự do, có người hoặc quá tự tin hoặc quá ngộ nhận về
"tài năng" của mình. Hãn hữu, cũng có người mới nộp đơn gửi về số 9
Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) được một năm thôi, đã vội vã rút đơn vì... tự
ái cao độ.
Âu
cũng là chuyện bình thường, có thể lý giải được. Đơn giản vì Hội Nhà
văn có thể là một sân chơi lớn, mang tính tự nguyện cao, ai thích thì
chơi, không thích thì thôi và cũng không có ai ép buộc ai cả. Và dù nói
ra hay không nói ra, nhiều người cũng thầm hiểu: Nghề viết văn, làm thơ
không phải của riêng ai. Cả tài năng cũng thế. Không cứ phải là hội viên
thì chắc chắn sẽ viết hay hơn người không phải hội viên. Và ngược lại.
Danh hiệu hội viên cũng không phải là thước đo duy nhất cái nghiệp của
người cầm bút.
Nhiều người làm thơ ở mức ê a vần điệu cũng làm đơn xin vào
Hội Nhà văn. Cũng có người trở thành hội viên rồi ngừng sáng tác.
Một
nhà văn sau 8 - 9 năm kiên trì viết, kiên trì chờ đợi, mới trở thành
hội viên Hội Nhà văn năm 2010, nói: "Sở dĩ tôi vẫn thiết tha vì vẫn coi
trọng nó và vẫn coi nó là thiêng liêng. Mà chẳng riêng gì tôi, cả nhà
tôi và nhiều bạn bè của tôi cũng quan niệm như vậy. Tôi nghĩ sẽ có nhiều
đồng nghiệp chia sẻ với tôi. Ngoài ra, tôi cũng muốn được "chính danh"
hơn".
Một
tân hội viên Hội Nhà văn nói: "Tôi nghĩ tôi đã đạt nguyện vọng. Rồi
cũng nhờ vậy mà tôi có thêm cơ hội để giao lưu, gặp gỡ, học hỏi những
người đi trước".
Trong
khi ấy thì sau khi "đạt nguyện vọng" đã có một số người vội vã "rửa tay
gác kiếm". Thậm chí, có người còn không bao giờ bén mảng đến Hội Nhà
văn trong bất cứ kỳ cuộc nào. Điều này cho thấy: Tính mục đích của những
người này hơi… cao và dường như việc họ đến với Hội Nhà văn chỉ là để
giải quyết khâu "oai" là chính.
Nhân
đây, tôi xin kể một chuyện để minh họa cho cái sự háo danh. Chuyện này
xảy ra vào năm ngoái, ở một tỉnh nọ. Lần ấy, trong lúc vui vẻ ở một quán
bia cùng một số người, một người nói riêng với tôi: "Tôi là doanh
nghiệp. Ông kia cũng là doanh nghiệp. Tôi kinh doanh một mặt hàng. Ông
ta kinh doanh một mặt hàng. Nhưng tôi và ông ta lại rất khác nhau đấy.
Ông ta chỉ là một doanh nghiệp thuần túy. Còn tôi là doanh nghiệp - nhà
thơ". Ngừng một lát, "doanh nghiệp - nhà thơ" lại thì thào một cách
quyết liệt hơn: "Tôi nghĩ rồi, sang năm tôi sẽ tìm cách "nâng cấp" mình
từ hội viên địa phương lên hội viên trung ương. Nhờ đó chắc chắn tôi sẽ
oách hơn bây giờ nhiều và biết đâu, cũng vì thế mà tôi nổi đình đám hơn
trong đám doanh nghiệp".
Giở
cuốn "Nhà văn Việt Nam hiện đại" ra, tôi giật mình. Trong số gần 1.000
hội viên cũng có nhiều người từ lâu không còn liên can đến văn chương
nữa. Tôi đem vấn đề này hỏi một nhà văn có tuổi: "Vậy, nhiều năm nay, ở
Hội ta, chỉ có "vào" mà không có "ra", anh nhỉ? Anh có thể phân biệt
chút ít về "chính danh" và "háo danh" được không ạ?". Nhà văn cao tuổi
cười cười: "Nói "vào" với "ra", cũng như "chính danh" và "háo danh" làm
gì cho chuyện thêm nghiêm trọng. Cần phải nhìn nhận chuyện này một cách
rộng lòng hơn. Cậu hiểu chưa?".
NGỌC TRẢN/VNCATrích lại từ: http://nhavantphcm.com.vn/doc-duong-van-hoc/chinh-danh-va-hao-danh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét