Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Ngày thơ- Viếng mộ thi nhân

15:37 | 13/02/2014
Nhân Tết Nguyên tiêu ( Rằm tháng Giang Giáp Ngọ), Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII, năm nay Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đi Viếng mộ thi nhân lần thứ 6 vào sáng 14 âm lịch (nhằm ngày 13/2/2014) để tưởng nhớ những tài hoa văn chương đã khuất. 
Ngày thơ- Viếng mộ thi nhân
Các văn nghệ sĩ thắp hương viếng mộ cụ Phan Bội Châu
Viếng mộ thi nhân là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Nguyên Tiêu của văn nghệ sĩ Cố đô Huế, nhằm tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca tỉnh nhà và đất nước. Đây là một tập tục văn hóa mới rất có ý nghĩa, mà các văn nghệ sĩ Huế đã dày công tổ chức. Đây cũng là dịp để giáo dục, khơi dậy truyền thống thơ ca cho thế hệ trẻ trên đất Cố Đô. Có khi nó có ý nghĩa tâm linh hơn là tổ chức một đêm thơ công cộng, vài chục tác giả lên đọc. Có lẽ chỉ duy nhất ở Huế mới có tập tục Viếng mộ thi nhân.
                                           Viếng mộ thi sĩ Phạm Quỳnh
Trong tiết trời mưa xuân lất phất, hành trình các lần Viếng mộ thị nhân bắt đầu là Nhà lưu niệm Phan Bội Châu ở đường Phan Bội Châu. Đây là căn nhà cũ nơi nhà chí sĩ yêu nước, “Ông già bến Ngự” từng sống. Sau đó, đoàn văn nghệ sĩ đi thăm nghĩa trang Phan Bội Châu ở 5- đường Thanh Hải, nơi an nghỉ của 21 nhà chí sĩ như Hải Triều, Đạm Phương nữ sử, Nguyễn Chí Diểu…Sau đó đến đồi Từ Hiếu, nơi an nghỉ của nhiều văn nghệ sĩ, chí sĩ yêu nước như nhà thơ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, Hoàng Triều Trần Thúc Nhẫn, Trần Cao Vân - Thái Phiên, vợ chồng nhà thơ Vĩnh Mai – Phương Chi, văn Trịnh Xuân An...Tiếp đến là thăm mộ họa sĩ Bửu Chỉ ở nghĩa trang Ba Đồn. Điểm  nghĩa trang thành phố Huế có mộ của nhà thơ Thanh Tịnh, Thái Ngọc San, Nguyễn Văn Phương (Phương xích lô) và Nguyễn Xuân Hoàng.
                                                 Viếng mộ thi sĩ Phạm Hầu
Ngoài các khu nghĩa trang có mộ văn nhân nói trên, lâu nay các văn nghệ sĩ Huế còn chưa biết một khu nghĩa trang khác có mộ nhà văn, học giả lừng danh Phạm Quỳnh và nhà thơ Phạm Hầu.
Ngày thơ Viếng mộ thi nhân là một sinh hoạt rất có ý nghĩa của các văn nghệ sĩ vùng đất thi ca Huế. 
 
Phương Anh 
http://tapchisonghuong.com.vn

Không có nhận xét nào: