SGTT.VN - Trong năm 2012, sự trở lại của những tác phẩm
văn, sử sáng giá đã in tại miền Nam trước năm 1975 của Tràng Thiên (Võ
Phiến), Tạ Chí Đại Trường... tuy chưa nhiều, song có thể nói, đã đem lại
nguồn cảm hứng lớn cho người đọc, người viết trong nước ở thời điểm
này. Những ngày đầu năm 2013, một tác phẩm văn chương đầy nhân cảm của
nhà văn Lê Tất Điều, sau 47 năm lại tái ngộ độc giả Việt Nam – truyện
dài Đêm dài một đời (*).
Nhà văn Lê Tất Điều.
|
Những ngày đầu năm, đọc lại Đêm dài một đời như được
trải nghiệm một cảm giác xa xót mà lung linh của tình người trong thời
loạn. Không hiện lên với khói lửa và tàn khốc xương máu, chiến tranh đi
sâu vào những phận người nhỏ bé và lầm lũi với sự âu lo chết chóc thường
trực, với những chuyến tàu chở học trò về thăm quê nhà có thể bị trúng
mìn bất cứ lúc nào, với những cuộc chia tay của đám học sinh nội trú
được biến thành trò chơi đám ma... Bối cảnh cuộc chiến ở rất xa, thậm
chí không được nhắc đến, nhưng lại rất gần, day dứt trong mỗi tâm hồn,
biến cố cuộc đời.
Lê Tất Điều được biết đến như một cây bút viết về ký ức
tuổi thơ tuyệt vời. Nhưng trong Đêm dài một đời, thế giới tuổi thơ lại
có sức lay động mãnh liệt hơn cả. Đó là thế giới của những tuổi thơ
không nhìn thấy mặt trời, những đứa trẻ mù hoang mang và chưa thể tìm
thấy sự chủ động trước đời sống.
Tất cả hiện lên trong lời dẫn chuyện của cậu bé Thương,
một cậu bé rơi vào cảnh mồ côi cha mẹ và mù loà sau một chuyến tàu cán
mìn trở thành học sinh nội trú ở trường khiếm thị. Sự chật chội thiếu
thốn của không gian sống nội trú, những cuộc chia tay bạn bè không hứa
hẹn gặp lại, mối quan hệ với những “người sáng” đầy phức tạp và những
tình cảm ân cần, trìu mến mà những nhóm thanh niên sinh viên tình nguyện
dành cho bọn trẻ... đã tạo nên bức tranh đời sống kỳ lạ, đầy cảm động.
Cả cái cách mà bọn trẻ trước khi rời xa môi trường nội trú tìm cho mình
những nghề nghiệp, những nơi nương tựa để tiếp tục sống (người làm bàn
chải, người bán vé số, người cố gắng khẳng định mình trong ban nhạc)
cũng chồng chất ưu tư thân phận, song lại luôn ánh lên những niềm lạc
quan trong trẻo vào cuộc đời, vào tình người.
Lê Tất Điều viết về đời sống tâm hồn của lũ trẻ bằng sự
đồng cảm đầy tinh tế. Đó có thể là khoảnh khắc nhân vật tôi ngồi mân mê
cái mấu xương nhô ra ở cổ tay bạn, đó là khi lũ trẻ mù chơi đàn, chính
âm thanh làm cho chúng cảm nhận đầy đủ đời sống xung quanh xôn xao, thấy
được mùi hoa ngâu phảng phất, thấy bóng tối bớt nặng nề...
Nỗi buồn miên man thấm sâu vào nhạc văn của Đêm dài một
đời, có sức gợi mở và ám ảnh người đọc triền miên: “Tôi tìm được sự
rung động, xúc cảm trong khi hát. Tôi phải nói về một thế giới nào đó,
một thế giới mềm nhỏ kết bằng những nỗi buồn man mác, đôi khi chan chứa
tình thương yêu. Tôi muốn hát thế nào để mọi người cùng hiểu về thế giới
đó. Mọi người phải cùng sống, cùng bàng hoàng vì bài hát như tôi”
(trang 128).
Có thể nói, đây là thứ văn chương hồn hậu, giúp người
ta nghĩ đẹp, cảm xúc đẹp, sống đẹp và biết hướng tha với một tinh thần
đầy rộng mở, chia sẻ, yêu thương. Đâu đó, ta đã bắt gặp những nghịch
cảnh, những đời sống chan chứa nghĩa tình, khốc liệt mà đằm sâu, sát
thực mà rất thi ca trong một vài truyện ngắn của Duyên Anh, người văn
chương cùng thời.
Tràng Thiên (Võ Phiến) viết nhận xét rằng: “Đọc Điều, ta tiếp cận một tâm hồn nhân ái, bao la và dịu dàng”.
Lê Tất Điều sinh năm 1942 tại Hà Đông, vào Sài Gòn từ
năm 1954; được biết đến qua tạp chí Bách Khoa, một tạp chí uy tín, thành
công tại Sài Gòn trong giai đoạn dài, từ năm 1957 – 1975. Ngay từ tập
truyện ngắn đầu tay có tựa Khởi hành, do Bách Khoa ấn hành năm 1961, Lê
Tất Điều đã được giới phê bình và độc giả lúc bấy giờ đánh giá cao. Cho
đến năm 1970, ông là tác giả của tám cuốn tiểu thuyết, truyện ngắn,
truyện dài gây chú ý, trong đó, Đêm dài một đời là cuốn thứ tư. Sau năm
1975 ông sang Mỹ và mở một bước ngoặt mới trong văn nghiệp: không viết
văn xuôi nữa mà chuyển hẳn sang làm thơ với bút danh Cao Tần. Các tập
thơ nổi tiếng của ông trong thời kỳ này là: Thơ Cao Tần (1977), Thư về
Bloomington, Illinois (1997). Trong thời kỳ này, ông cộng tác với các
tạp chí: Hồn Việt, Bút Lửa, Văn Học Nghệ Thuật trong chức vụ tổng thư ký
hoặc chủ bút; từ năm 1990, làm cố vấn trưởng Thư viện Toàn cầu.
Sau 47 năm, Đêm dài một đời của Lê Tất Điều trở lại
giản dị và vẫn mới mẻ trong bối cảnh đời sống văn chương đang thiếu
những tác phẩm đẹp, lay động thực sự dành cho tuổi mới lớn, trong đời
sống mà sự vô cảm đang có sức lây lan mãnh liệt.
Nguyễn Vĩnh Nguyên
(*) Phương Nam & NXB Hội Nhà Văn, 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét