Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM MỚI "DẤU CHÂN XA...MIỀN KÝ ỨC " CỦA NHÀ THƠ TRẦM MẶC

 
TIẾNG LÒNG XIN GỞI LẠI
                                    
Chốn quê xa của những người xa quê luôn là góc thâm trầm trong ký ức, trong hoài niệm khôn nguôi, trong bất cứ lúc nào không bận bịu vì cuộc sống thì dù đang ở trong mùa nào Xuân Hạ Thu Đông Đều chìm vào hồi ức của vọng tưởng những hình ảnh rất gần gụi, rất thân thiết của riêng mình; con đường làng in lối mòn năm tháng ấu thơ chạy theo chân mẹ vào chốn chợ quê nghèo, cánh đồng ngát mùi rơm mới sau vụ gặt trơ gốc rạ nhặt từng cánh lúa rơi rớt, cơn mưa chiều thu đã làm nỗi buồn vời vợi  bên dòng sông sương khói thơm mùi hương thuở xuân thì. Rồi những ngôi trường, những thầy cô giáo của mỗi thời đi học chất ngất lòng ngưỡng mộ, không rời trong tâm tưởng đến những màu vôi cổng trường cũng là sắc màu quá khứ… Từ đó rung cảm đã tạo thành những đợt sóng phủ tràn tâm tưởng để trở thành chất liệu sống nẩy mầm thơ, Trầm Mặc đã bao năm tháng ấp ủ quá khứ của mình như vậy:

Chiều mưa viễn xứ, nhớ quê hương
Nhớ mưa Vĩ Dạ, nhớ chiều sương
Mây mù giăng kín, bên sông nước
Bến cũ, đêm mưa chắc sẽ buồn

                           Quê nhà của Trầm Mặc không có giới hạn trong hạn hẹp của riêng mình, chị đã gửi gắm lại cho thế hệ thứ hai biết cội nguồn từ  nơi mẹ cha đã phải xa ngái để dến vùng đất mới tạo dựng cuộc sống, tha thiết đến nao lòng:

Nhớ nghe con thuở khai thiên lập  địa
Ba mẹ cùng tạm biệt Vĩ Dạ  xưa
Quê hương thứ hai nuôi con khôn lớn
Có lẽ nào con quên được con ơi!
Huế - miền Đông suốt đời con ghi nhớ
Con sinh ra  nơi Cố Đô yêu dấu
Bước trưởng thành con lại có Bình Long

                           Nhìn lại nơi chốn được sinh ra, dậy một tình yêu sâu thắm chất ngất lãng mạn để rồi những câu thơ khơi nét riêng trong tâm hồn chị. Chị đau đáu nỗi đau xa quê, nhưng chị vẫn nhìn lạc quan với vùng đất mới, nơi mà chị hiểu rằng sẽ là chiếc nôi cho gia đình chị đã chọn lựa. Và sự chọn lựa thật sự mang lại cho tâm hồn chị được rất nhiều, chị có quá khứ và hiện tại đan quyện vào nhau, hổ tương cho tâm hồn thơ của chị thăng hoa:

Ta lặng đi với giọt nhớ mơ hồ
Chuông xa vọng trong buổi chiều cô tịch

                           Những tháng năm trải biết bao điều trăn trở để vượt qua, chọn cho mình một con đường không phải  được rải hoa để bước đi cùng cuộc sống, bụi phấn  đã cùng chi trôi theo nhiều năm tháng, để lúc dừng lại mới nói được về một nơi chốn đã hằn sâu trong nỗi nhớ không dứt rời, tâm hồn chị là mang nhiều niềm đau không bộc lộ, chi đã tự vỗ về mình bằng ngôn ngữ thơ để lòng nhẹ bớt niềm riêng. Chị đắm mình trong  thiên nhiên để được nghe cô đơn mình lang tỏa với  bạt ngàn rừng nối rừng suốt dãy biên giới miền Đông :

Chiều nay phố núi, lại mưa ngâu
Mắt ướt, mưa chi mãi giọt sầu
Gởi chút giọt mưa miền đất lạ
Về nơi phố cũ chợ Đông Ba

                            Thơ cho tâm hồn bay bỗng cùng thời gian ta có, Trầm Mặc được như vậy, chị đi vào thơ bằng một trải nghiệm rất đằm thắm của thời mỗi mùa hoa phượng rực trời với nắng hạ đất Thần Kinh. Những câu thơ nói lời vui buồn của thân phận, ghi  lai những phút giây trái tim thanh xuân rung động một nhịp tình, gõ cửa những ẩn khuất đời người. Thơ Trầm Mặc đã trải bày như vậy.
 
Huế cuối thu 2012.  
VIÊM TỊNH
DẤU CHÂN XA ...MIỀN KÝ ỨC
TRẦM MẶC
Nhà xuất bản HỘI NHÀ VĂN
2012

Không có nhận xét nào: