Khổng Đức dịch (Dis-moi,ton coeur parfois của J,M.Maulpoix)
Chớ có
khinh khi cảm xúc con người.Sự cảm xúc của mỗi
cá
nhân, chính là thiên tài của nó.(Charles Baudelaire)
Theo cách hoán dụ thì quả tim là hình ảnh
của sự chân thiết, là cường độ của con người, nó mở ra và khép lại, nó bí ẩn và
tràn đầy. Nó là hầm mộ khép kín và phát ngôn, nó đầy tràn cái âm thanh nội tại,
nó lặng thinh và đấy máu huyết.
Tim
là nơi trong sạch nhất, là nhịp đập của cá thể tồn tại. Nguyên lí của cuộc đời
biểu hiện bằng nhịp đập, nó là sự biểu hiện đầu tiên bằng hơi thở. Nếu đặt để
nó như trụ sở cao cả của tình cảm và sự cuồng nhiệt thì đó là những xúc động
thành nhịp tim gia tốc hay từ tốn làm đỏ mặt mày. Sự biêu hiện nội tại thanh luồn
tuôn ra ngoài, nó phóng chiếu những cử động nội tại tan ra da dẻ.
Nguyên
tắc được đặt để thành kiến thức đầu tiên:”Do cảm xúc từ trong tim mà tôi biết mọi
người” (Je sens mon coeur et je connais
les hommes - Rousseau). Nó cung cấp một nhận thức mẫu mực khác mà coi đó
như là lí trí: cảm xúc tức khắc và không bàn cải.
Xúc
động, đó là ý chí trào dâng, nó là sự chứa đựng chỉ chực tuôn ra. Tập trung và
tuôn chảy, ý niệm dấn thân thành cơ động, cùng lúc nó cũng cố định, (vì nó là
chỗ cư trú của con người) hay là sự đồng nhất. Nó vừa là nguyên lí tuyển chọn,
vừa là nguyên lí thuần lí (như bài thơ và như tình yêu). Nó là cơ quan chính của
sự cử động (máu huyết) và là cơ cấu (cơ thể). Nó thiết lập chung nơi cư trú và
là động cơ của chủ thể. Nó làm nhiệm vụ
vừa bảo chứng sự kết hợp vừa có chức năng một trạng thái và kết nối.
Hình
ảnh con tim cũng bao trùm một loạt những nghich lí :
-
Nó
chân thiết kín đáo, mà cũng mở rộng.
-
Con
tim, tôi tin là có thể dâng hiến mà cũng là của cải chính xác của tôi.
-
Con tim là trụ sở của
can đảm, mà cũng là quả bom của nước mắt.
-
Con tim là nơi tập trung và tình cảm.
Nó đưa ra những
mâu thuẩn mà cũng chỉ quả tim tự biết hay suy tư bằng những nhịp đập. Khi bám
thắt và lúc thư giản, nó ghi ấn thành nhịp điệu và tiếp nhận nhịp điệu đó ( nó
biến đổi những tình cảm), nó diễn dịch bằng nhịp điệu đối thoại với bên ngoài
và bên trong.
Đó là những nghịch
lí nó thiết lập như là hình ảnh: không gian tiếp nối/ đứt đọan, ở đó sự trái
nghịch tự kết hợp và dính liền. Vị trí phù hợp và chuyển tiếp vô cùng, con tim
tham dự vào quá trình đồng nhất với chủ thể. Nó biểu dương hay không hài lòng,
thương hay ghét, đau đớn hay vui mừng, bài thơ biêt được cái nguyên tắc của nó:
Cơ
quan trung tâm của cơ thể, trong sự biểu hiện và
trong khả năng biểu hiện, nó trở thành nguyên lí đầu tiên
trong khả năng biểu hiện, nó trở thành nguyên lí đầu tiên
thực hiện bằng ngôn ngữ hình ảnh, một
tập nguyên thủy
công bố nền tảng cuộc đời mẫu mực chức
năng của tâm
hồn con người.
Vậy con tim là
chủ thể cảm xúc phong phú hơn là một ẩn dụ đơn giản, thậm chí hơn cả ẩn dụ đặc huệ, đặc quyền, hay trung
tâm cảm xúc của cuộc đời: nó là hình ảnh đầu tiên hay là hình ảnh mẹ, từ đó
phân phối ra những số khác.
Vì thế không có
gì phải ngạc nhiên, vào giữa thế kỷ 19 khi các nhà thơ lớn bị khủng hoảng vì
hình ảnh tình cảm và định nghĩa về thi ca thì con tim là hình ảnh ưu tiên được
đề cập tới. Tim được trùng tân, tim bị thống khổ, tim bệnh hoạn, tim phù thủng,
ở cơ quan cảm xúc ấy chủ nghĩa lãng mạn đặt tiếng nói thành đối tượng đối xử
khác nhau mà không phải sắp đặt gì cả.
Bây giờ quan tâm
đến dục vọng, sử dụng trong huyết quản vấn đề thi ca hiện đại, với nhà thơ sự
phúng dụ chiếm vị trí quyết định, và ông ta cũng thú nhận là mang nặng những
hình ảnh của đam mê : Charles Baudelaire.
Hình ảnh biểu hiện của
nhà thơ là những sáng tạo: con hải âu, chàng công tử quí phái, gả nhặt giẻ rách
tồi tàn, người thợ cắt kiếng xấu xí hay người treo cổ, một con ma cà rồng hút
máu, khi trở lại người yêu hay kẻ sát nhân, nhà kiếm
thuật hay con bọ chét, nơi hầm mộ hay phòng khách phụ nữ….
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét