Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG 2013 (7)

Bài  và ảnh : Trần Ngọc Bảo gởi

NGHỀ PHẤN NỤ HOÀNG CUNG

Trong thời đại mà các loại mỹ phẩm nước ngoài được quảng bá và sử dụng rộng rãi, phấn nụ Huế, còn gọi là phấn nụ hoàng cung - do thuở trước được làm ra trong hoàng cung và phục vụ các cung phi mỹ nữ - vẫn có sức sống âm thầm mà mạnh mẽ. Hiện nay ở Huế có hai thương hiệu nổi tiếng là Phấn Nụ Bà Tùng và Phấn Nụ Nhất Chi Mai.
Phấn nụ bà Tùng được làm từ cao lanh (đất sét trắng) đặc biệt, cọng với 10 vị thuốc bắc, có mùi thơm đặc trưng do chiết xuất từ rễ hoa lài và nước mưa xứ Huế. Có nhiều loại phấn, có loại để trang điểm, có loại để dưỡng da, trị nám, tàn nhang, v.v.
Phấn nụ Nhất Chi Mai trước đây gọi là phấn nụ Hoa Mai, với nguyên liệu cũng là cao lanh và các loại thảo dược, nhưng mùi thơm đặc trưng là từ hoa mộc lan. 



NGHỀ THÊU

Nghề thêu là một trong những nghề lâu đời nhất. Huế lại là nơi hội tụ các thợ giỏi phục vụ cho cung đình, quan lại, và cả thường dân vì ai cũng có nhu cầu về quần áo, khăn tay, áo gối, 
có thêu thùa; ngoài ra, lại còn có trướng liễn, hoành phi và cả những bức tranh trang trí, cho nên nghề thêu được phát triển cao và nhiều sản phẩm trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Thêu X.Q., thêu Thuận Hòa là những thương hiệu nổi tiếng. Ngoài ra , cụ Lê Văn Kinh, ở xưởng thêu Đức Thành, là một nghệ nhân thêu có 70 năm tuổi nghề, được phong là nghệ nhân dân gian, và được UNESCO công nhận là báu vật nhân văn sống.









Đặc biệt, nghệ nhân Trịnh Bách là người có công nghiên cứu sưu tầm và sáng chế các loại chỉ thêu từ sợ tơ tằm để phục chế các loại áo dùng cho vua, hoàng hậu, hoàng tử, cũng như công chúa và các phi tần. Tuy nhiên ở cuộc triển lãm, gian hàng này không cho phép chụp hình.

NGHỀ DỆT MAY
Ngành dệt may có một cuộc triển lãm đặc biệt tạo nhà Bảo Tàng Văn Hóa, trên đường Lê Lợi, với chủ đề Metamorphoses, qui tụ các nhà tạo mẫu Minh Hạnh, Công Khanh, cùng các đồng nghiệp Francoise Hoffman, Sophie Caillol và Francis Dravigny  từ Pháp, Patis Teroso từ Philippines, và nhiều nghệ nhân khác từ Hàn Quốc, Hồng Kong, v.v.











NGHỀ KIM HOÀN
Hai truyền nhân của làng nghề kim hoàn Kế Môn (xã Điền Môn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) là Trần Hữu Nhơn và Trần Duy Mong có gian hàng trưng bày cũng tại nhà Bảo Tàng Văn Hóa:











Không có nhận xét nào: