Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG 2013

Bài và ảnh : TRẦN NGỌC BẢO

Từ ngày 27/4 đến 1/5 tại Huế đã diễn ra Festival Làng Nghề Truyền Thống 2013, thu hút sự tham gia của các làng nghề không những ở Huế mà từ nhiều nơi trong cả nước.
Các sản phẩm được trưng bày trong những nhà rường ở công viên Tứ Tượng, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, nhà Bảo Tàng Văn Hóa (trước đây là trụ sở UBND Thành phố Huế) và công viên Thương Bạc.

NGHỀ PHÁP LAM

Ở công viên Tứ Tượng (vườn hoa trên đường Lê Lợi, chỗ tiếp giáp với đường Hoàng Hoa Thám) có hai cây đèn kính pháp lam rất lớn. Pháp lam là đồ đồng tráng men, một nghệ 
thuật bắt nguồn từ châu Âu và phát triển từ thế kỷ 13 - 17; Sau đó, được du nhập vào Trung Quốc, Nhật Bản. Ở Việt Nam, nghệ thuật pháp lam được truyền vào từ Trung Quốc vào thời vua Minh Mạng (1820-1841), được sử dụng trong cung đình, làm nên những sản phẩm trang trí như phường môn, phù điêu, tranh, sản phẩn tiêu dùng như hộp, tráp, khay, choé, v.v.. Nhưng đến đời vua Tự Đức thì  nghề này bắt đầu bị mai một. Gần đây do nhu cầu bảo tồn, phục chế di tích Huế, nghề pháp lam bắt đầu được phục hồi.





Cặp đèn kính pháp lam



Đèn nhỏ



Choé  pháp lam và gạch trang trí



chóe



Tranh pháp lam



Tủ pháp lam



Đĩa trang trí



Chén sứ viền đồng



Móc khóa, souvenirs

NGHỀ LÀM MÕ
Mõ một pháp khí trong nghi lễ tụng kinh ở chùa cũng như ở nhà. Nghề làm mõ có những bí quyết riêng, thường truyền trong gia đình, để có thể chọn đúng loại gỗ, xả gỗ, lấy tiếng, tạo dáng,  chạm trổ hoa văn và sơn.



Mõ làm bằng gỗ mít

NGHỀ LÀM DIỀU 

Diều Huế là một môn giải trí dân gian, nhưng cũng được ưa chuộng trong giới quyền quí. Nhờ thế, các mẫu mã diều trở nên đa dạng, và thả diều trở thành những màn trình diễn có đội hình, thậm chí là diễn tuồng trên không. Từ năm 1992 tới nay, Câu Lạc Bộ Diều Huế  đã 10 lần đại diện Việt Nam tham gia liên hoan diều quốc tế được tổ chức 2 năm một lần ở Pháp.



Diều bướm



Diều phượng /phụng



Diều long bay bên diều bướm



Diều công



Diều phượng

Bài và ảnh : TRẦN NGỌC BẢO

Không có nhận xét nào: