Thiền sư Ajahn Brahm
Nịnh hót có hiệu quả đấy
Tất cả chúng ta đều muốn được khen ngợi nhưng thật
không may là chúng ta lại thường nghe lời chê bai. Tôi cho rằng như vậy
là công bằng vì chúng ta thường hay chê bai người khác. Chúng ta ít khi
khen ngợi ai. Hãy thử lắng nghe mình nói xem.
Không có lời khen, không có sự củng cố tích cực các
phẩm chất tốt, các phẩm chất ấy sẽ giảm sút và mất đi. Nhưng một lời
khen ngợi vừa phải sẽ là một khích lệ lớn lao. Tất cả chúng ta đều muốn
nghe mình được khen, chúng ta chỉ muốn biết chắc chắn phải làm gì để
được nghe lời khen.
Có lần tôi đã đọc một bài báo về một nhóm trị liệu sử
dụng sự củng cố tích cực cho những trẻ em mắc phải một chứng rối loạn về
nhai nuốt hiếm gặp. Bất kỳ khi nào ăn thức ăn đặc những trẻ em này lập
tức nôn ra. Khi có em nào nuốt và giữ được một ít thức ăn trong dạ dày
được khoảng một phút thì nhóm này lập tức cổ vũ. Cha mẹ sẽ đội mũ giấy
lên đầu và đứng lên trên ghế reo hò và vỗ tay, các cô bảo mẫu sẽ nhảy
múa và tung lên trời những mảnh giấy kim tuyến đủ màu, có người sẽ tấu
lên những bản nhạc mà các em yêu thích. Em nào giữ được thức ăn lâu
trong bụng sẽ được đứng ở giữa để nhận sự chúc mừng.
Các trẻ em đó bắt đầu giữ được thức ăn trong bao tử
ngày càng lâu hơn. Niềm hạnh phúc khi mang niềm vui đến cho người khác
kích thích hệ thần kinh của các em. Những em ấy rất thích được khen.
Chúng ta cũng thế.
Người nào nói câu : “Nịnh hót chẳng đưa bạn tới đâu”
thật là . . . nhưng thôi chúng ta nên tha thứ cho người ấy. Nịnh hót
cũng có hiệu quả đấy, phải không các bạn?
Làm thế nào để trở thành một VIP
Trong năm đầu tiên ở tu viện tôi phải học cách xây
dựng. Phần kiến trúc chính đầu tiên là dãy nhà gồm sáu phòng vệ sinh và
sáu phòng tắm, vì vậy tôi phải học cách đặt đường ống nước. Để học, tôi
mang bản thiết kế đến một hiệu bán thiết bị vệ sinh, đặt lên quầy và nói,
“Nhờ anh giúp một chút.”
Vì đó là một đơn đặt hàng lớn cho nên nhân viên quầy
tên là Fred dành một ít thì giờ giải thích những bộ phận nào cần thiết,
vì sao cần, và làm sao lắp ráp những bộ phận ấy. Cuối cùng thì nhờ sự
kiên nhẫn, kiến thức phổ thông, và lời khuyên của Fred, việc lắp đặt hệ
thống cấp thoát nước ở tu viện hoàn tất tốt đẹp. Viên thanh tra y tế ở
ủy ban hành chính địa phương đến kiểm tra rất kỹ và phê chuẩn. Tôi cũng
lấy làm sung sướng.
Một vài ngày sau công ty gửi hóa đơn mua hàng đến.
Tôi yêu cầu thủ quỹ thanh toán và gửi kèm một lá thư
cám ơn, đặc biệt cám ơn Fred đã giúp đỡ trong bước đầu xây dựng tu viện.
Lúc ấy tôi không biết rằng ở một công ty bán thiết bị
vệ sinh lớn như thế với nhiều chi nhánh khắp nơi ở Perth có một phòng kế
toán riêng. Một nhân viên trong phòng mở thư của tôi ra xem và quá sức
ngạc nhiên trước những lời khen ngợi nên đã mang thư ấy đến cho ông
trưởng phòng. Thông thường khi nhận một séc thanh toán, người ta hay
nhận kèm thư than phiền. Trưởng phòng kế toán cũng hết sức ngạc nhiên
nên đã đem bức thư đến cho giám đốc điều hành toàn công ty. Ông giám đốc
đọc thư và hài lòng đến độ nhấc máy điện thoại gọi ngay cho Fred đang ở
quầy bán hàng ở một trong những chi nhánh và nói về bức thư đang nằm
trên bàn làm việc của ông.
“Đây là thứ mà chúng ta luôn luôn tìm kiếm trong công
ty đó Fred. Quan hệ với khách hàng! Đó là cách chúng ta đạt tới thành
công.”
“Vâng, thưa ông!”
“Anh đã làm việc xuất sắc đó Fred à.”
“Vâng, thưa ông!”
“Tôi ước gì có thêm nhiều nhân viên như anh.”
“Vâng, thưa ông!”
“Anh đang hưởng mức lương nào? Có lẽ chúng tôi sẽ
nâng lương cho anh.”
“Vâng, thưa ông!”
“Tốt lắm, Fred!”
“Cám ơn ông”
Sau diễn biến đó khoảng một hai tiếng đồng hồ, tôi đi
đến cửa hàng đổi một bộ phận cho một công trình khác. Đứng trước tôi là
hai anh chàng thợ ống nước với đôi vai to như cái hầm rút. Nhưng Fred đã
nhìn thấy tôi.
“BRAHM!” anh ta kêu lên và toét miệng cười, “Xin mời
đến đây.”
Tôi được đối xử như một VIP. Tôi được đưa ra sau, nơi
thông thường khách hàng không được tới, để lựa chọn bộ phận thay thế mà
tôi cần. Ông bạn của Fred ở quầy nói cho tôi biết về cú điện thoại vừa
rồi của ông giám đốc điều hành.
Tôi tìm được bộ phận tôi cần. Nó lớn hơn và đắt tiền
hơn bộ phận tôi trả lại.
“Tôi phải trả cho anh bao nhiêu?” Tôi hỏi. “Giá cả
chênh lệch bao nhiêu?”
Với một nụ cười ngoác tận mang tai, Fred trả lời,
“Brahm, đối với thầy, không có chênh lệch gì cả!”
Thế thì lời khen cũng có ý nghĩa tài chính đấy chứ!
Nụ cười với hai ngón tay
Lời khen tiết kiệm được tiền bạc cho chúng ta, làm
giàu có các mối quan hệ, và tạo ra niềm vui. Chúng ta cần ban phát cho
xung quanh nhiều lời khen hơn nữa.
Người khó khen ngợi nhất là chính chúng ta. Tôi được
dạy dỗ để tin rằng người nào tự khen mình sẽ trở thành tự cao tự đại.
Không phải thế đâu. Họ trở thành người tốt bụng. Khen ngợi những phẩm
chất tốt của mình cũng là tích cực cổ vũ những phẩm chất ấy.
Khi tôi còn là sinh viên, thiền sư đầu tiên của tôi
đã cho tôi những lời khuyên rất thực tế. Thầy bắt đầu bằng cách hỏi tôi
làm việc gì đầu tiên sau khi thức dậy.
Tôi trả lời, “Dạ đi vào phòng tắm.”
Thầy hỏi tiếp, “Trong phòng có gương soi không?”
“Dạ có.”
“Tốt.” Thầy nói, “Vậy thì, từ nay,mỗi buổi sáng trước
khi đánh răng hãy nhìn vào gương và cười với mình.”
“Thưa thầy.” Tôi bắt đầu phản đối.
“Con là một sinh viên. Đôi khi con đi ngủ rất khuya, và khi ngủ dậy
người con rất uể oải, Có những buổi sáng con nhìn con trong gương còn
thấy sợ, huống chi là mỉm cười.”
Thầy cười, rồi nhìn vào mắt tôi thầy
nói, “Nếu con không cười được một nụ cười tự nhiên thì con đưa hai ngón
tay trỏ vào hai khóe môi, chống lên như thế này.” Và thầy biểu diễn cho
tôi xem.
Thầy trông hài hước không thể tưởng.
Tôi bật cười. Thầy lệnh cho tôi phải làm. Và tôi làm theo.
Sáng hôm sau, tôi lê người ra khỏi
giường và lảo đảo đi vào phòng tắm. Tôi nhìn tôi trong gương. “Ờ” Không
được đẹp cho lắm. Một nụ cười tự nhiên là không thể được. Thế nên tôi
đưa hai ngón trỏ vào hai khóe môi rồi đẩy lên. Tôi thấy một khuôn mặt
ngốc nghếch đang làm một trò điên khùng và tôi không nín được cười. Khi
có một nụ cười tự nhiên rồi tôi thấy một chàng thanh niên đang mỉm cười
với mình. Và tôi cười lại. Chàng thanh niên trong gương tiếp tục mỉm
cười. Thế là chúng tôi cùng cười phá lên.
Tôi tiếp tục thực tập mỉm cười trong
suốt hai năm. Cứ mỗi buổi sáng dù tâm trạng thế nào khi bước ra khỏi
giường thì chốc lát sau tôi đã mỉm cười với mình trong gương, thường
thường là bằng cách dùng hai ngón tay. Những người xung quanh nói dạo
này tôi hay cười. Có lẽ những cơ bắp xung quanh môi đã quen với tư thế
ấy rồi.
Chúng ta có thể thực tập chiêu cười
với hai ngón tay trỏ bất cứ lúc nào trong ngày. Nó đặc biệt có hiệu quả
khi chúng ta cảm thấy chán ngán, nản chí, hay phiền muộn. Người ta đã
chứng minh rằng tiếng cười làm tiết ra chất endorphin vào trong dòng máu
của chúng ta, mà chất này lại làm tăng cường hệ miễn dịch và làm cho
chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Nó giúp chúng ta nhìn thấy 998 viên gạch
tốt trong bức tường của chúng ta, chứ không phải chỉ nhìn thấy hai viên
gạch xấu. Và nụ cười làm cho chúng ta trông đẹp hơn.
Đó là lý do đôi lúc tôi gọi tu viện
Phật giáo Perth là “Thẩm mỹ viện Ajahn Brahm”.
Lời dạy vô giá
Tôi có nghe nói rằng bệnh trầm cảm đã
tạo ra một công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Điều ấy thật đáng buồn!
Làm giàu dựa trên sự đau khổ của người khác dường như không hay cho lắm.
Trong truyền thống khắc khổ của chúng tôi, các tu sĩ không được phép sở
hữu tiền bạc, và chúng tôi không bao giờ đòi tiền cho những bài giảng
pháp hay tư vấn hay bất cứ dịch vụ nào mà chúng tôi tình cờ cung cấp.
Một hôm có một người phụ nữ Hoa Kỳ
gọi điện thoại cho một huynh đệ của tôi, một thiền sư danh tiếng, để hỏi
về việc học thiền.
Bà ta nói lè nhè trên máy điện thoại:
“Tôi nghe thầy dạy thiền.”
“Vâng, thưa bà.” Thầy đáp một cách
lịch sự.
“Thầy đòi bao nhiêu tiền?”
“Dạ không lấy tiền.”
“Vậy thì thầy dạy chẳng ra gì.” Bà ta
trả lời và gác máy.
Cách đây vài năm tôi cũng nhận được
một cú điện thoại tương tự từ một bà người Úc gốc Ba Lan.
Bà ta hỏi:”Có phải chiều nay ở trung
tâm của thầy có một cuộc nói chuyện?”
“Vâng, thưa bà. Bắt đầu lúc 8 giờ.”
Tôi trả lời.
“Phải trả tiền bao nhiêu?” bà ta hỏi.
“Thưa bà, không phải trả tiền. Miễn
phí mà.” Tôi giải thích. Có một khoảng lặng.
Bà ta nói lớn giọng, “Thầy không hiểu
ý tôi rồi. Tôi phải trả bao nhiêu tiền để được nghe buổi nói chuyện?”
“Thưa bà, bà không phải trả tiền.
Miễn phí mà.” Tôi cố gắng nói một cách nhẹ nhàng.
“Nghe cho rõ đây!” Bà ta la lớn ở đầu
dây bên kia. “Đô la, xu, Tôi phải nhả ra bao nhiêu để được vào cửa?”
“Thưa bà bà không cần nhả ra cái gì
cả. Bà cứ việc đi vào. Hãy ngồi ở phía sau và ra về bất cứ khi nào bà
muốn. Sẽ không ai hỏi tên hay địa chỉ của bà, sẽ không ai trao tờ rơi
hay yêu cầu đóng góp hiến tặng gì cả. Buổi nói chuyện hoàn toàn miễn phí.”
Bà ta im lặng một chốc.
Rồi bà lại cất tiếng hỏi, tỏ vẻ thực
tâm muốn biết, “Vậy thì quí vị được cái gì nào?”
“Hạnh phúc, thưa bà.” Tôi trả lời,
“Hạnh phúc.”
Dạo này nếu có ai hỏi các buổi giảng
pháp giá bao nhiêu tôi không bao giờ trả lời là miễn phí nữa.
Tôi nói các bài giảng là vô giá.
Việc này rồi cũng sẽ qua đi
Một trong những lời dạy vô giá đối
với bệnh chán nản cũng là lời dạy đơn giản nhất. Nhưng lời dạy đơn giản
cũng dễ bị hiểu lầm. Chỉ khi nào chúng ta cuối cùng thoát khỏi bệnh chán
nản mới có thể hiểu một cách đầy đủ câu chuyện sau đây.
Người tù nhân mới rất sợ hãi và chán
nản. Những bức tường đá của xà lim hút hết mọi hơi ấm, những song sắt
chế nhạo mọi lòng trắc ẩn; tiếng kêu ken két của thép khi cửa xà lim
đóng lại khóa chặt mọi hy vọng. Lòng anh ta trĩu nặng khi thời hạn tù
rất dài. Trên tường, phía trên đầu giường, anh ta thấy một dòng chữ viết
nguệch ngoạc: Việc này rồi cũng sẽ qua đi
Dòng chữ này nâng đỡ tinh thần anh
cũng như nó ắt đã nâng đỡ tinh thần người tù trước anh. Dù gian khổ bao
nhiêu đi nữa, anh cũng nhìn vào dòng chữ này và nhớ “Việc này rồi cũng
sẽ qua đi.” Vào ngày anh được thả ra, anh hiểu được trọn vẹn sự thật của
dòng chữ. Thời hạn ở tù đã hết, việc giam cầm đã qua đi.
Khi trở lại cuộc đời bình thường, anh
ta thường nhớ lại thông điệp ấy. Anh viết câu ấy trên nhiều mảnh giấy
nhỏ và để ở đầu giường, trong xe, ở nơi làm việc. Dù hoàn cảnh có khó
khăn đến đâu anh cũng không bao giờ nản lòng. Đơn giản là anh nhớ lại,
“Việc này rồi cũng sẽ qua đi” và phấn đấu vượt qua. Những việc tồi tệ
cũng không bao giờ diễn ra quá lâu. Khi hoàn cảnh thuận lợi diễn ra anh
vui mừng nhưng không bao giờ mất cảnh giác. Anh luôn ghi nhớ, “Việc này
rồi cũng sẽ qua đi”, vì vậy dù vẫn tiếp tục sống như thường, anh không
bao giờ xem việc đó là điều đương nhiên. Những thời khắc tốt đẹp dường
như diễn ra lâu một cách khác thường.
Ngay cả khi anh mắc phải chứng bệnh
ung thư, dòng chữ “Việc này rồi cũng sẽ qua đi” mang cho anh hy vọng. Hy
vọng mang cho anh sức mạnh và thái độ tích cực để chiến thắng bệnh tật.
Một hôm, chuyên gia y tế khẳng định, “bệnh ung thư đã qua đi.”
Vào ngày cuối cùng của cuộc đời, trên
tử sàng, anh thì thào với những người thân, “việc này rồi cũng sẽ qua đi”
và anh nhẹ nhàng đi vào cái chết. Những lời này là món quà yêu thương
anh trao cho thân nhân và bạn bè. Họ học được từ anh rằng, ”khổ đau rồi
cũng sẽ qua đi.”
Chán nản là một loại nhà tù mà nhiều
người trong số chúng ta phải trải qua. “Việc này rồi cũng sẽ qua đi”
giúp chúng ta có can đảm. Nó cũng giúp chúng ta tránh được một nguyên
nhân quan trọng gây nên sự chán nản, đó là xem những giờ phút hạnh phúc
là điều đương nhiên.
Hy sinh anh dũng
Khi còn làm giáo viên, một hôm tôi để
ý tới một em học sinh mà trong kỳ thi cuối năm bị xếp hạng thứ 30 vì
điểm thấp nhất. Tôi thấy em rất buồn về kết quả học tập cho nên đi đến
kéo em này sang một bên.
Tôi nói với em, “Lớp có ba mươi học
sinh thì thế nào cũng phải có người xếp thứ ba mươi. Năm nay, tình cờ,
người đó lại là em, một người đã hy sinh anh dũng để không ai bị tiếng
xấu là đứng cuối lớp. Em là một người rất tử tế, có lòng nhân ái. Em
đáng được thưởng huy chương.”
Cả hai thầy trò đều biết những lời
tôi nói mang tính chất khôi hài, nhưng em nhăn răng ra cười. Em không
còn xem đó là một điều bất hạnh ghê gớm nữa.
Năm tới kết quả học tập của em học
sinh đó khá hơn, khi tới phiên một em nào đó hy sinh anh dũng.
Một chiếc xe đầy phân
Những điều khó chịu như xếp cuối lớp
trong học tập, vẫn thường xảy ra trong đời. Nó xảy ra cho tất cả mọi
người. Sự khác biệt duy nhất giữa một người hạnh phúc và một người nản
chí là cách mà họ đối phó với thảm họa.
Hãy tưởng tượng bạn vừa có một buổi
chiều tuyệt diệu trên bãi biển với một người bạn. Khi trở về bạn thấy
một xe phân to mà ai đó đã đổ ngay trước cổng nhà. Có ba điều biết được
về đống phân này:
1. Bạn không đặt mua nó. Nó không
phải do lỗi của bạn.
2. Bạn bị bí lối. Không ai thấy người
đổ xe phân, cho nên bạn không thể gọi ai để mang nó đi chỗ khác.
3. Nó cực kỳ hôi hám. Mùi hôi làm
thối cả nhà bạn. Nó hầu như không thể nào chịu đựng nổi.
Trong ẩn dụ này, chiếc xe phân đổ
trước nhà bạn tượng trưng cho những biến cố đau buồn đổ xuống đầu chúng
ta trong cuộc sống. Cũng giống như đống phân, có ba điều được biết về
biến cố bất hạnh đó:
1. Chúng ta không đặt hàng. Nó không
phải lỗi của chúng ta. Chúng ta nói, “Tại sao tôi phải chịu?”
2. Chúng ta bị bí lối. Không ai, ngay
cả những người yêu thương chúng ta nhất, có thể mang nó đi chỗ khác (dù
họ có thể cố thử).
3. Nó rất khủng khiếp, nó hủy hoại
hạnh phúc của chúng ta, và nỗi đau do nó gây ra tác động đến toàn bộ
cuộc sống của chúng ta. Nó hầu như không thể chịu đựng nổi.
Có hai cách đáp ứng với hoàn cảnh bị
bí lối bởi đống phân. Cách thứ nhất là bạn mang phân theo người đi khắp
nơi. Chúng ta bỏ một ít vào trong túi, một ít trong ba lô, một ít trong
va li, và một ít trong áo sơ mi. Chúng ta thậm chí bỏ một ít vào trong
quần. Khi chúng ta mang phân đi, ta thấy ta dần dần mất bạn bè. Ngay cả
những người bạn thân nhất cũng ít còn lui tới.
“Mang phân đi khắp nơi” dụ cho sự
chìm vào trạng thái trầm uất, tiêu cực, giận dữ. Nó là một phản ứng tự
nhiên, dễ hiểu khi đứng trước nghịch cảnh. Nhưng chúng ta mất rất nhiều
bạn bè, vì lẽ tự nhiên và dễ hiểu là bạn bè không ai muốn gần gũi khi ta
quá trầm uất. Hơn nữa, đống phân đâu có vì thế mà nhỏ hơn, và mùi hôi
của nó lại càng lúc càng tệ hại hơn.
May mắn thay có cách thứ hai. Khi có một xe phân đổ
xuống trước mặt nhà, chúng ta thở một hơi dài, và rồi bắt tay làm việc.
Chúng ta mang ra nào là xe cút kít, nào là chĩa, nào là thuổng. Chúng ta
bắt đầu dùng chĩa xúc phân vào xe, đẩy nó ra sau nhà và đào lỗ chôn nó
trong vườn. Đây là một công việc nhọc mệt và khó khăn, nhưng chúng ta
biết không còn phương án hữu ích nào khác.
Đôi lúc chúng ta chỉ có thể đẩy đi một nửa xe cút kít
mỗi ngày. Nhưng dù sao, khi ấy chúng ta cũng đang làm một cái gì đó để
giải quyết vấn đề, còn hơn là cứ than van, chán nản. Ngày này qua ngày
khác, chúng ta chôn phân xuống vườn. Ngày này qua ngày khác đống phân
trở nên nhỏ đi. Có khi chúng ta phải mất nhiều năm, nhưng một buổi sáng
sẽ đến khi chúng ta thấy rằng đống phân trước nhà đã biến mất hoàn toàn.
Ngoài ra, một phép lạ có thể đã xảy ra trong một phần khác của ngôi nhà.
Những bông hoa trong vườn đang nở rộ với nhiều màu sắc rực rỡ khắp nơi.
Mùi thơm của nó lan tỏa ngoài đường khiến cho hàng xóm và khách qua
đường đều mỉm cười sung sướng. Khi đó trái cây trong một góc vườn cũng
trĩu xuống vì chúng trổ ra tươi tốt. Và trái cây có vị rất ngọt ngào mà
các bạn không thể tìm mua được thứ trái nào giống như thế. Ta có rất
nhiều quả để có thể chia sẻ với hàng xóm láng giềng. Và thậm chí có thể
mời khách qua đường nếm thử mùi vị của trái cây do phép lạ.
“Chôn phân đi” là một ẩn dụ cho thái độ đón nhận các
biến cố đau buồn coi nó như phân bón cho cuộc đời. Đó là công việc mà
chúng ta phải làm một mình, không ai có thể giúp đỡ chúng ta được. Bằng
cách chôn nó trong vườn ở ngay trong trái tim ta thì đau khổ ngày một
bớt đi.
Chúng ta có thể mất vài năm, nhưng rồi sẽ một buổi
sáng sẽ đến khi chúng ta thấy không còn đau buồn trong cuộc sống và
trong tim ta một phép lạ đã xảy ra. Hoa trái của từ tâm đã bừng nở khắp
nơi và hương thơm của tình thương lan tỏa ra đường, lan đến hàng xóm
láng giềng, đến bà con và ngay cả khách qua đường. rồi cây trí tuệ sẽ
trĩu nặng cành, tốt tươi tuệ giác ngọt ngào về bản chất của sự sống.
Chúng ta có thể chia sẻ thứ trái cây ngon lành ấy một cách thoải mái
ngay cả với khách qua đường mà không dự tính trước.
Khi chúng ta đã nếm mùi đau khổ, học được bài học của
nó, và vun trồng khu vườn của mình, chúng ta mới có thể mở rộng vòng tay
ôm lấy một người nào đó đang đau khổ và nói một cách nhẹ nhàng rằng,
“Tôi biết.” Họ sẽ nhận ra rằng chúng ta hiểu. Lòng từ ái bắt đầu. Chúng
ta chỉ cho họ xe cút kít, chĩa, và thuổng, và rất nhiều sự động viên.
Nhưng nếu chúng ta chưa vun trồng khu vườn của mình, chúng ta không thể
làm được điều này.
Tôi đã biết có nhiều tu sĩ hành thiền rất giỏi, sống
rất an lạc, thanh thản, và rất điềm tĩnh trước nghịch cảnh. Nhưng chỉ
một vài người trong đó trở thành những người thầy có tầm cỡ. Tôi thường
tự hỏi tại sao.
Bây giờ thì tôi nghĩ rằng những tu sĩ có một cuộc
sống khá yên ổn, chôn ít phân, không trở thành những người thầy vĩ đại.
Những tu sĩ nào từng gặp nhiều khó khăn, phải âm thầm chôn phân, và vun
trồng được một khu vườn sum sê mới trở thành những người thầy vĩ đại. Họ
có trí tuệ, có an lạc, và có lòng từ bi; nhưng những người có nhiều phân
hơn thì có nhiều thứ để chia sẻ hơn với thế giới xung quanh. Thầy của
tôi, Ajahn Chah, theo tôi, là vị thầy cao cả nhất trong tất cả các vị
thầy, ắt là đã có cả công ty xe tải với cả đoàn xe đổ phân trước cửa nhà
vào thời thầy còn trẻ.
Có lẽ bài học của câu chuyện này là nếu như các bạn
muốn phục vụ thế giới này, nếu như các bạn muốn đi theo con đường của
lòng từ bi, thì lần tới khi một bi kịch xảy ra trong cuộc đời, bạn có
thể thốt lên, “Ô kìa, lại có thêm phân bón cho khu vườn của ta!”
Hy vọng quá nhiều
Hy vọng cuộc đời không có đớn đau là hy vọng quá
nhiều,
Thật là sai lầm khi hy vọng cuộc đời không có đớn
đau,
Bởi vì đau đớn chính là nhằm bảo vệ cho cơ thể
chúng ta.
Dù chúng ta có ghét bỏ nó bao nhiêu,
Và chẳng ai thích đớn đau,
Đớn đau thật là quan trọng,
Và,
Chúng ta nên biết ơn sự đau đớn!
Làm sao chúng ta biết thụt bàn tay
ra khỏi lửa?
Và thụt ngón tay để tránh lưỡi
dao?
Thụt bàn chân để tránh gai nhọn?
Thế cho nên đau đớn rất quan trọng,
Và chúng ta nên biết ơn sự đau
đớn!
Tuy nhiên,
Có một loại đau không ích lợi cho
mục đích nào,
Ấy là cái đau mãn tính,
Nó là cái loại đau đớn đặc biệt
không nhằm bảo vệ,
Nó là lực lượng tấn công.
Một kẻ tấn công từ bên trong,
Một kẻ phá hoại hạnh phúc riêng tư,
Một kẻ tiêu diệt khả năng cá nhân,
Một tên xâm lược hủy hoại sự bình
yên của mỗi con người,
Và,
Một sự quấy rầy liên tục cuộc sống!
Cái đau mãn tính là hàng rào mà
tâm ta khó nhảy qua nhất,
Đôi khi, hầu như không thể vượt
qua được.
Nhưng dù sao, ta cũng phải cố,
Và cố,
Và cố,
Vì nếu không cố, nó sẽ hủy hoại.
Và,
Trong trận chiến này, có vài điều
hữu ích.
Sự hài lòng khi chiến thắng được
đớn đau,
Thành tựu được hạnh phúc và bình
yên, trong đời, mặc cho mọi sự.
Đó quả là một thành tựu,
Một thành tựu rất đặc biệt, rất
riêng tư,
Một cảm giác về sức mạnh,
Sức mạnh ở bên trong
Phải trải nghiệm mới có thể hiểu
được.
Vì thế cho nên, chúng ta phải chấp
nhận đớn đau,
Ngay cả, đôi lúc là loại đớn đau
mang tính hủy diệt.
Bởi vì nó là một phần trong kế
hoạch của vạn vật,
Và tâm ta có thể đối phó,
Và tâm ta sẽ mạnh mẽ hơn qua sự
thực tập.
Johnathan Wilson-Fuller
Lý do vì sao đưa bài thơ này vào đây,
với sự cho phép của tác giả, là nó được viết khi Johnathan mới vừa chín
tuổi!
Là một thùng rác
Một phần công việc của tôi là lắng
nghe người ta kể lể những khó khăn trong cuộc sống của họ. Thông thường,
khi nghe những hoàn cảnh éo le phức tạp mà họ lâm vào, niềm cảm thông
của tôi cũng làm cho tinh thần của tôi chùng xuống. Để giúp một người
nào đó thoát khỏi hố sâu, đôi khi tôi cũng phải nhảy xuống để nắm lấy
tay họ - tuy nhiên tôi luôn nhớ mang theo một chiếc thang. Sau cuộc
chuyện trò tôi tươi tỉnh trở lại, luôn luôn như thế. Công việc tư vấn ấy
không để lại một dư âm nào hết bời vì tôi đã được huấn luyện theo cách
như thế.
Ngài Ajahn Chah dạy rằng ông thầy tu
phải là những thùng rác. Các thầy và đặc biệt là các vị đại đức trưởng
lão phải ngồi ở tu viện để nghe người ta kể lể đủ thứ vấn đề, và chấp
nhận mọi thứ rác rến của họ. Những vấn đề trong cuộc sống vợ chồng,
những khó khăn trong việc dạy dỗ con cái, những cuộc cãi vả với anh em,
các vấn đề tiền bạc – chúng tôi nghe vô số chuyện. Tôi không biết vì sao.
Một ông thầy tu sống độc thân làm sao mà biết hết những vấn đề hôn nhân?
Chúng tôi đã lánh xa trần thế để tránh những rác rến kia cơ mà. Nhưng vì
lòng từ bi, chúng tôi ngồi và lắng nghe, chia sẻ sự bình an của chúng
tôi, và tiếp nhận tất cả mọi rác rến.
Có một lời dạy của Ajahn Chah mà
chúng tôi luôn ghi nhớ. Ngài khuyên chúng tôi phải là những thùng rác có
đáy bị thủng. Chúng tôi tiếp nhận mọi rác rến nhưng không giữ lại.
Vì vậy, một người bạn tốt, hay một
người tư vấn tốt, cũng giống như một thùng rác không đáy, chẳng khi nào
quá đầy để không lắng nghe thêm những vấn đề của thế gian.
Có thể như thế là công bằng
Thường thường vào những lúc thất vọng,
chúng ta thường nghĩ, “Thật là bất công. Tại sao lại là tôi cơ chứ?”
Cuộc đời ắt sẽ dễ chịu hơn một chút nếu công bằng hơn.
Tôi có quen một người tù tuổi độ
trung niên. Anh ta thường đến tham dự những cuộc nói chuyện của tôi ở
nhà giam và một hôm xin gặp riêng tôi sau buổi nói chuyện.
Anh ta nói: “Thưa thầy, con không hề
phạm tội mà người ta qui kết và bắt giam con. Con vô tội. Con biết nhiều
phạm nhân cũng nói như thế và họ nói dối, nhưng con thì nói thật. Con
không bao giờ nói dối với thầy, với thầy thì con không nói dối.” Tôi tin
tưởng anh ta. Hoàn cảnh và cách nói năng của anh ta làm cho tôi hoàn
toàn tin tưởng.
Tôi bắt đầu nghĩ như thế thật là bất
công, và tôi tự hỏi không biết mình nên làm gì để sửa đổi một điều bất
công khủng khiếp như thế này. Nhưng anh ta cắt đứt những ý nghĩ của tôi.
Anh ta nhe răng cười và nói, “Nhưng thưa thầy, có
nhiều tội lỗi khác mà con làm thì không bị bắt gặp, cho nên con nghĩ như
vậy cũng công bằng.”
Tôi cười đến thắt cả ruột. Anh chàng lém lỉnh này
hiểu được luật về nghiệp còn hơn mấy sư mà tôi quen biết.
Có bao nhiêu lần chúng ta phạm một “tội”, một hành vi
gây thương tổn cho người khác, một hành vi xuất phát từ một tâm địa hiểm
ác, mà không bị trừng phạt? Lúc ấy chúng ta có kêu lên, “Thật là bất
công! Vì sao tôi lại không bị bắt?”
Tuy nhiên, khi chúng ta chịu khổ sở mà không có một
lý do nào rõ ràng thì lập tức than van, “Thật là bất công! Tại sao lại
là tôi cơ chứ?” Có lẽ, cũng là công bằng thôi. Giống như câu
chuyện của người tù kia, có lẽ trong đời chúng ta đã phạm nhiều tội mà
không bị bắt quả tang cho nên rốt cuộc, cuộc đời cũng công bằng.
Trần Ngọc Bảo
Trích dịch từ cuốn Who Ordered This Truckload of
Dung? của Thiền sư Ajahn Brahm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét