13/03/2014 08:37 (GMT + 7)
TT - Đó là ý kiến của TS Phan Thanh Hải -
giám “Đại lễ phục thời Nguyễn”: đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế,
về bộ tranh “Đại lễ phục của triều đình An Nam” vừa công bố trong cuốn
sách Đại lễ phục Việt Nam thời Nguyễn 1802-1945 của tác giả Trần Đình
Sơn, gây nhiều tranh luận trong mấy ngày qua (Tuổi Trẻ ngày 11, 12-3).
* Thưa ông, hai chuyên gia về trang phục cung đình
là Trịnh Bách và Trần Quang Đức cho rằng bộ tranh của Nguyễn Văn Nhân vẽ
không đúng quy cách về trang phục của triều Nguyễn được quy định trong
sách Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ (gọi tắt là Hội điển) cũng như các
hiện vật gốc trong các bảo tàng. Quan điểm của ông về ý kiến này?
Ông Phan Thanh Hải - Ảnh: Thái Lộc
|
* Bộ tranh này được vẽ dưới thời Thành Thái, cụ thể
năm Thành Thái thứ 14 (1902). Vậy có thể xem đó là “Đại lễ phục Việt
Nam thời Nguyễn 1802-1945” được không?
- Về ý kiến nói Nguyễn Văn Nhân thực hiện bộ tranh theo
trí tưởng tượng thì cần phải xem lại. Tôi cho rằng bộ tranh này thể
hiện khá công phu về mặt trang phục. Tôi chắc chắn ông Nguyễn Văn Nhân
là người có khá nhiều kinh nghiệm. Cho dù chỉ là thư ký trong tòa Khâm
sứ Pháp, song lúc đó quan hệ giữa cơ quan này với triều đình dưới thời
Thành Thái rất gắn bó. Khâm sứ Pháp ra lệnh gì thì triều Nguyễn phải làm
theo. Với vai trò của người vẽ, việc vào ra trong cung Nguyễn và tiếp
xúc với các bậc quan lại không phải là chuyện khó. Ngay cả cơ hội tiếp
xúc với hoàng đế của ông Nhân không phải là khó như các triều trước.
Nhưng không nên cho rằng tên sách là Đại lễ phục Việt
Nam thời Nguyễn 1802-1945 thì phải bao hàm trang phục cung đình toàn bộ
thời Nguyễn. Đây cũng là trang phục thời Nguyễn, nhưng là dưới thời
Thành Thái. Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn đã dẫn kèm ở phần phụ lục nội
dung trong Hội điển cùng rất nhiều tư liệu hình ảnh khác. Xem tranh, đối
chiếu với nhiều tranh ảnh tư liệu vào đầu thế kỷ 20, tôi cho rằng cách
thể hiện này tương đối chính xác. Tuy nhiên, độ chính xác đến bao nhiêu
thì cũng phải thận trọng, cần có thời gian để nghiên cứu tiếp tục.
* Trả lời phỏng vấn của báo chí, nhà nghiên cứu
Trần Đình Sơn đã khẳng định bộ tranh này là “chính xác và đầy đủ”, là cơ
sở để nghiên cứu cũng như phục dựng bộ trang phục cung đình Nguyễn?
- Đó là ý kiến cá nhân của nhà nghiên cứu Trần Đình
Sơn. Ở đây, rất cần phải bàn lại nếu xem bộ tranh là cơ sở duy nhất khi
phục hồi các trang phục triều Nguyễn. Cho đến nay, chưa có bộ tranh hay
hình ảnh nào thể hiện đầy đủ, bằng màu sắc, về trang phục triều Nguyễn
như bộ tranh này. Song, việc phục hồi trang phục triều Nguyễn còn phải
dựa vào nhiều căn cứ khác nữa. Đó là những quy định trong Hội điển triều
Nguyễn; đó là khá nhiều hình ảnh tư liệu, gồm cả ảnh màu của người Pháp
để lại; một số bức họa do họa sĩ cung đình Tôn Thất Sa thể hiện; và
quan trọng nhất là những hiện vật gốc đang được lưu giữ tại các bảo tàng
và các sưu tập tư nhân…
THÁI LỘC thực hiện
tuoitre.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét