Nhiều câu hỏi quanh bộ tranh "Đại lễ phục thời Nguyễn"
TT - Cuốn sách Đại lễ phục VN thời Nguyễn 1802-1945 của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn vừa ra mắt đã nhận được một số ý kiến nghi ngờ về tính chính xác của bộ tranh 54 bức được cho là trang phục đại triều (tức trang phục trong các đại lễ) của triều Nguyễn được công bố trong sách.
Vì vậy, bộ tranh vẽ của Nguyễn Văn Nhân - có thể xem là tài
liệu “chính xác và đầy đủ” để giới nghiên cứu lịch sử, điện ảnh, sân
khấu, thời trang... phục chế và ứng dụng như nhận định của tác giả cuốn
sách hay không? Xét thấy vấn đề cần được quan tâm, Tuổi Trẻ trích đăng
hai ý kiến khác nhau để bạn đọc cùng tham khảo.
Triều phục của triều đình có luật lệ chặt chẽ
Tôi xem các bộ đại triều phục trong bộ tranh này thấy quá
nhiều chi tiết không chính xác. Căn cứ theo các quy định về màu sắc vải
áo và nhất là các biểu tượng, hoa văn trang trí trên áo, thì các tranh
vẽ này không đúng với đại triều phục triều Nguyễn.
Đại triều phục của hoàng đế - tranh của Nguyễn Văn
Nhân (hình trái) và Long bào hoàng đế màu chính hoàng với hoa văn thủy
ba (sóng nước) ở bụng tay áo (hiện vật gốc hiện trưng bày tại Bảo tàng
Lịch sử ở TP.HCM) (hình phải) - Ảnh: Trịnh Bách
|
Các cấp bậc của quan lại trong triều Nguyễn được phân biệt
qua màu sắc áo và các chi tiết hoa văn trên áo, đai, bổ tử và mão (mũ).
Ngay như hình dạng và chất liệu hoa văn trang trí trên cánh chuồn chiếc
mũ của từng cấp cũng được quy định nghiêm ngặt.
Vua triều Nguyễn không đi hia màu vàng
Bức tranh đầu tiên vẽ một vị vua với bốn vị quan đứng chầu
được chú thích là “Hoàng đế nước Đại Nam với đại triều phục”. Phía trong
các áo bào của hoàng đế triều Nguyễn chỉ có xiêm và áo dài chứ không có
lớp áo nào nữa để có lớp tay áo màu đỏ bên trong lộ ra như áo này. Vải
lót áo bào vua phải là sắc vàng. Đầu tay áo cũng như bụng tay áo của
triều phục VN từ vua đến quan không có cột thủy (các sọc nhiều màu) như
trong bức tranh, mà chỉ có thủy ba (hoa văn hình sóng nước). Hoàng đế
triều Nguyễn không đi hia vàng mà đi hia đen có thêu kim tuyến vàng và
đính kim sa vàng.
Hai vị quan ngự tiền thị vệ cầm kiếm đứng hai bên vua mặc áo
màu hỏa hoàng của bậc thân vương. Triều phục của bá quan triều Nguyễn
không được có cột thủy ở gấu áo, vì hoa văn cột thủy được dành riêng cho
hoàng gia, các quan từ nhất phẩm trở xuống không được dùng. Cũng trong
bức tranh này, có hai người mặc loại áo thường triều màu lá cây, sao lại
được đứng cạnh vua trong buổi đại triều? Hai người này đội loại mão gì
đó không có trong trang phục các triều đại ở VN.
Trang phục hậu - phi giống như của sân khấu
Trong bức tranh Phẩm phục hậu - phi (trang phục của
hoàng hậu, cung phi), người ngồi giữa được chú thích là hoàng hậu, mặc
áo bàn lĩnh năm thân (hoàng bào, trong trường hợp này là nữ bào) nhưng
lại có các dải viền cổ tay ngũ sắc của áo trực lĩnh tứ thân (hay còn gọi
là áo mệnh phụ). Mão (mũ) vẽ na ná theo kiểu mão thất phụng, nhưng lại
có cái kim bác vòng trước trán của mão kim khôi, giống như mão của vai
kim đồng trong vở múa lục cúng hoa đăng ở Huế hiện nay. Đai của trang
phục bàn lĩnh đại triều của triều Nguyễn thắt chặt thẳng ngang ngay dưới
lồng ngực. Còn đai đeo vòng lên từ bụng trong các bức tranh này chỉ có ở
kinh kịch Trung Quốc hay tranh tượng dân gian.
Phẩm phục hậu - phi - tranh của Nguyễn Văn Nhân (hình
trái) và Áo bàn lĩnh đại triều của thái phi triều Nguyễn. Ảnh chụp tại
tư gia hoàng thái hậu, Từ cung, 79 Phan Đình Phùng, Huế (hình phải) -
Ảnh: Trịnh Bách
|
Hai người hai bên được chú thích thứ phi và tam phi. Trong
đại lễ phục triều Nguyễn, các phi tần không mặc trang phục những màu
này. Cổ và vai áo triều phục triều Nguyễn không có phủ vân kiên, không
có cái tay áo lót trong dài ra khỏi tay áo ngoài. Xin nhắc lại là nhà
Nguyễn không có lệ mặc áo lót tay rộng bên trong áo bào. Cổ tay áo của
triều phục VN cũng không có viền hoa theo phong cách sân khấu như hai
bức tranh vừa nói. Đây lại là dấu hiệu cho thấy các tranh vẽ này có hơi
hướng giống với các trang phục sân khấu. Và nữa, theo điển lệ triều
Nguyễn, khi mặc đại triều phục thì không ai, nam cũng như nữ, được phép
cầm quạt.
Triều phục của một triều đình trang nghiêm có luật lệ, chi
tiết rất quy củ chặt chẽ chứ không tùy tiện được. Theo các tài liệu của
triều Nguyễn, chiếc hoàng bào thời vua Thiệu Trị cho đến Đồng Khánh
không hề thay đổi. Đến thời Khải Định, vua có tự vẽ hoàng bào cho mình
nhưng cũng theo đúng quy cách, màu sắc, hoa văn như quy định trong điển
lệ, vì mỗi chi tiết trên trang phục đều bao hàm nhiều ý nghĩa, biểu
tượng nhất định. Hiện nay hiện vật chứng nguyên gốc của triều phục VN
thời Nguyễn vẫn còn khá đầy đủ ở trong và ngoài nước. Tôi xin đưa ra ở
đây một vài ảnh chụp hiện vật gốc đại triều phục triều Nguyễn để đối
chiếu.
TRỊNH BÁCH
(người đã phục chế bộ trang phục triều Nguyễn hiện đang trưng bày tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế)
(người đã phục chế bộ trang phục triều Nguyễn hiện đang trưng bày tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế)
--------------------------
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn: Nhiều vua tự ý vượt qua quy định
* Đã có ý kiến dựa trên bộ Khâm định Đại Nam hội
điển sự lệ (gọi tắt là Hội điển) để chỉ ra những chỗ trong tranh Nguyễn
Văn Nhân vẽ không giống Hội điển, ông nghĩ sao về điều này?
- Ông Trần Đình Sơn: Tôi thấy không phải đến bây giờ mới có ý
kiến về tranh vẽ hay hiện vật khác với Hội điển. Trong quyển sách Ngàn
năm áo mũ (NNAM), tác giả Trần Quang Đức cũng từng chỉ ra nhiều trường
hợp áo mũ lễ phục sai khác so với Hội điển.
Chẳng hạn, trong NNAM có nhiều chỗ ghi nhận thế này: “Từ
thời vua Đồng Khánh, Khải Định về sau, trang phục trong triều đã không
còn được tuân thủ nghiêm ngặt như trước” (tr.278); “Vua Khải Định mặc
trang phục cổn miện, song thay vì thắt tế tất ở phía trước, ông lại thắt
đại thụ vốn là phục sức che phía sau. Cách phối hợp như vậy không hợp
quy chế” (tr.283); “vào thời vua Khải Định, phần lớn trang phục của vua
đều do vua tự vẽ kiểu, thiết kế, ngay trang phục cổn miện tế trời cũng
bị phá cách”...
Đại triều phục tước Quận công - Tranh của Nguyễn Văn Nhân.
Trong bức tranh “Đại triều phục tước Quận công”, vị quận công bên trái mặc áo tế Giao, đội loại mũ kiểu “tứ phương bình đính” với bốn giải ở bốn góc như các tượng phán quan âm phủ ở các đền chùa phía Bắc. Không hiểu cái tế tất (dải vải thả trước bụng) khổ hẹp đeo mấy thứ gì đó trước bụng lấy ở đâu ra. Còn vị quận công mặc áo đỏ thì mặc rất lộn xộn. Áo mầu đại hồng này chỉ dành cho cấp bậc hoàng tử, có cột thủy bên dưới. Và các hoa văn thủy ba phải là mầu xanh lam đậm. Nhưng trong trường hợp đó, phải là áo mãng bào, với chín con mãng (giống long nhưng chỉ có 4 móng), không phải áo tứ linh (long, ly, quy, phụng) như áo này. Các hoàng tử mặc áo đỏ hay thân vương mặc áo đại triều thì trên đầu phải đội mão bình đính, trong khi vị quận công trong tranh này lại đội mão “phương phác đầu” của quan võ chức nhỏ. |
Tùng Thiện Vương mặc mãng bào mầu da cam (hỏa hoàng) của bậc thân vương. Đầu đội mão bình đính - Ảnh: Trịnh Bách |
Võ phục vua Thành Thái (trái) và võ phục vua Khải Định - Ảnh: Tư liệu của Trần Đình Sơn, |
Hình Mũ Miện tế Giao không giống như Hội điển mô tả Ảnh tư liệu của Trần Đình Sơn |
Đặc biệt phải kể đến việc vua kết hợp áo bào hẹp tay, xẻ bốn
vạt sử dụng trong dịp cày ruộng tịch điền với bộ quân phục châu Âu,
đồng thời phối hợp với nón hoặc khăn xếp, tạo ra một trong những loại
quân trang vô tiền khoáng hậu” (tr.297).
Với những ghi nhận ấy, trang phục trong thực tế khác với quy
định trong Hội điển là điều có thực. Ngay cả với chiếc mũ cửu long là
mũ quan trọng bậc nhất của vua, mà Trần Quang Đức cũng từng ghi nhận thế
này: “Qua một số ảnh chụp các vị vua Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định,
Bảo Đại, có thể thấy lối trang sức trên mũ cửu long của các vị vua này
không hoàn toàn đồng nhất” (NNAM, tr.290). Như thế đủ thấy các quy định
trong Hội điển đã bị nhiều vị vua tự ý “vượt qua” hoặc làm khác đi.
Cũng tương tự như vậy, tôi thấy có người chụp hình các “chân
áo” bảo là hiện vật để so sánh với tranh vẽ “chân áo” của Nguyễn Văn
Nhân. Tôi nghĩ vấn đề hiện vật được đem đối sánh ấy là của triều nào?
Nếu đúng là phẩm phục triều Thành Thái thì nên ghi rõ, vì như vậy hiện
vật này sẽ là tư liệu chân xác hơn tranh của Nguyễn Văn Nhân. Nhưng nếu
đó là hiện vật vào triều vua khác, thì cũng lại là những sai biệt như
Trần Quang Đức đã nói trên đây.
Tôi mong rằng nếu ai có tư liệu thì công bố cho tôi được biết thêm.
LAM ĐIỀN thực hiện
* Trịnh Bách: Họa sĩ Nguyễn Văn Nhân vẽ trực tiếp?
Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, tác giả bộ tranh tên
Nguyễn Văn Nhân, làm quan dưới triều Thành Thái với chức vụ biên tu hàn
lâm viện, thời điểm vẽ tranh là năm 1902 (Thành Thái thứ 14) là lúc ông
đã nghỉ hưu. Thường thì các chức vụ cấp thấp như hàn lâm viện biên tu,
hàn lâm viện điển lệ (thất, bát phẩm) như cụ Nguyễn Văn Nhân thì làm sao
có dịp gặp trực tiếp các hoàng đế, nhất là hậu và phi, để mà vẽ được.
Trước thời Bảo Đại, luật lệ trong cung rất nghiêm ngặt, ngay các đại
quan cũng không được có dịp gặp các phi tần trong nội cung. Nếu trường
hợp cụ đúng là họa sĩ của triều đình thì chúng ta đã phải được nghe đến
danh cụ rồi.
* Trần Đình Sơn: Nguyễn Văn Nhân không phải thợ vẽ tầm thường
Xung quanh bộ tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân, tôi cho rằng
cần làm rõ thêm về vị trí và tầm vóc của ông. Theo tư liệu có được,
Nguyễn Văn Nhân làm việc ở tòa Khâm sứ Huế vào triều Đồng Khánh, đến năm
1895 ông phụng mệnh vẽ chân dung hòa thượng Hải Toàn Linh Cơ - lúc này
đang là Tăng cang Quốc tự Giác hoàng, đứng đầu tăng sĩ cả nước. Như vậy
là Nguyễn Văn Nhân được mời vẽ chân dung nhân vật quan trọng chứ không
phải thợ vẽ tầm thường. Và theo bút pháp bức chân dung hòa thượng Hải
Toàn Linh Cơ này, nhìn lại bức vẽ chân dung vua Đồng Khánh, tôi đồng ý
với ý kiến của tác giả Nghi Thủy trên tập san Liễu Quán (số 1, NXB Thuận
Hóa, tháng 1-2014) khi cho rằng cả hai bức chân dung có cùng bút pháp.
Bức chân dung vua Đồng Khánh vẽ năm 1885, trên tranh có ngự
bút của vua Đồng Khánh, tiết lộ chi tiết tranh này do một họa quan vẽ.
Theo Nghi Thủy, vì nguyên tắc tranh vẽ chân dung vua nên lạc khoản không
thể ghi tên họa sĩ, nhưng “dấu ấn của họa sĩ (tức Nguyễn Văn Nhân -
TĐS) cũng hiển lộ rõ ràng khó chối cãi”. Đến năm 1902, bộ tranh 54 bức
của Nguyễn Văn Nhân vẽ từ vua đến hoàng tộc, các chức quan... đầy đủ
nhất cho đến thời đó, và đây là một bộ tranh lễ phục trọn vẹn duy nhất.
Từ đó có thể đoán: Triều đình đã sai Nguyễn Văn Nhân vẽ; hoặc Nguyễn Văn
Nhân vẽ theo chỉ đạo của tòa Khâm sứ, để làm tư liệu cho Pháp. Với
những lý do này, họa sĩ không thể vẽ tùy tiện được.
L.ĐIỀN ghi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét